menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Giao dịch qua sàn bất động sản - kỳ vọng về tính minh bạch và an toàn

Theo chuyên gia, việc mua-bán-cho thuê nhà ở qua sàn giao dịch sẽ bảo đảm lợi ích cho khách hàng và tính minh bạch của thị trường BĐS.

Việc Bộ Xây dựng mới đây đề xuất quy định chủ đầu tư dự án bất động sản phải thực hiện bán, chuyển nhượng, cho thuê mua, cho thuê bất động sản phải thông qua sàn giao dịch đang các luồng ý kiến khác nhau. Nhiều ý kiến cho rằng quy định này sẽ tăng thêm tính minh bạch của thị trường, trong khi có ý kiến cho rằng đây là bước đi... thụt lùi của thị trường.

Là người đã trải qua 3 lần đổi nhà, chị Bùi Thu Thuỷ (Hoàng Mai, Hà Nội) thấm cảnh đi tìm hết các dự án này đến dự án khác mới có được căn nhà ưng ý.

"Thông tin về dự án thì không rõ ràng, giá cả mỗi nơi một khác, khi đặt cọc mua rồi có được ký hợp đồng mua bán không, việc tiếp cận chủ đầu tư không hề dễ dàng... Chỉ đến khi đến sàn giao dịch của một công ty môi giới BĐS thì mọi vấn đề mà mình đặt ra mới được giải quyết", chị Thủy băn khoăn.

Cũng như chị Thuỷ, nhiều khách hàng hiện muốn tìm được căn nhà ưng ý, pháp lý rõ ràng, minh bạch đều phải qua các công ty môi giới hoặc sàn môi giới BĐS có uy tín. Bản thân các khách hàng này đều than thở rằng, nếu tự đi tìm sẽ không thể tìm được những dự án có pháp lý "sạch" và nếu không may còn vướng phải các dự án bỏ hoang, dự án “ma”.

Phân tích về câu chuyện này, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, BĐS là hàng hóa có giá trị cao. Thời gian qua có nhiều người bị vướng phải những dự án có rủi ro về pháp lý, bị lừa đảo mất toàn bộ tiền và tài sản bởi những chủ đầu tư không uy tín như CTCP Địa ốc Alibaba. Việc Bộ Xây dựng bổ sung quy định này là đang hướng đến lấy khách hàng làm trung tâm, lấy tính minh bạch của thị trường là căn bản.

Thực chất BĐS hình thành trong tương lai không có gì để đảm bảo. Nếu quay trở lại như Luật hiện hành để chủ đầu tư tự bán, tự quảng cáo, khách hàng sẽ không có “bộ lọc” để lựa chọn dự án đủ pháp lý. Còn khi đưa vào sàn chuyên nghiệp, niêm yết đầy đủ thông tin từ pháp lý, chất lượng, các cam kết vai trò trung gian, chịu trách nhiệm tính chính xác trước khách hàng thì người mua nhà sẽ được đảm bảo về lợi ích.

“Có nghĩa là quy định đang hướng đến có một tổ chức đảm bảo lợi ích cho khách hàng, đảm bảo tính minh bạch của thị trường, các giao dịch minh bạch và Nhà nước cũng thông qua đó để thu được thuế”, ông Đính nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại