menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Liên

Giao dịch nhà đất TP HCM chưa khởi sắc dù giá giảm

Nhu cầu giao dịch nhà đất tại TP.HCM tiếp tục giảm trong 2 tháng đầu năm, nhất là với loại hình đất nền.

Giao dịch mua bán nhà đất tại TP.HCM vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi trong 2 tháng đầu năm 2023, nhất là ở loại hình đất nền và đất nền dự án.

Theo Báo cáo thị trường bất động sản tháng 2/2023 của Batdongsan.com.vn, trong 2 tháng đầu năm 2023, nhu cầu tìm mua BĐS tại TP.HCM vẫn trên đà suy giảm so với cùng kỳ. Dù lượt quan tâm tìm kiếm BĐS tại TP.HCM có tăng nhẹ lên 1% nhưng xu hướng tăng phần nhiều tập trung vào loại hình BĐS cho thuê. Với các bất động sản để bán, lượng tin đăng và nhu cầu mua vẫn tiếp tục giảm, nhất là ở 2 phân khúc đất nền và đất nền dự án.

Cụ thể, nếu lượt tìm mua căn hộ và nhà phố tại TP.HCM trong 2 tháng đầu năm 2023 chỉ giảm 1% so với cùng kỳ, lượt tìm mua đất nền và đất nền dự án sụt giảm mạnh đến 32% và 45%. Lượng tin đăng bán 2 phân khúc trên cũng giảm lần lượt 47% và 59% do thiếu vắng nguồn cung sơ cấp từ các dự án mới triển khai.

Số liệu của DKRA Group cũng cho thấy, trong 2 tháng đầu năm, cả nguồn cung và lượng tiêu thụ đất nền mới tại TP.HCM đều giảm mạnh, mức giảm lần lượt là 92% nguồn cung và 98% lượng tiêu thụ so với cùng kỳ năm trước. Thanh khoản đất nền suy yếu khi chỉ có 16 nền đất giao dịch thành công tính từ đầu năm.

Khảo sát thực tế tại những thị trường nóng về đất nền ở TP.HCM như Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh và TP. Thủ Đức, lượng giao dịch thực chưa có sự cải thiện rõ ràng. Theo đội ngũ môi giới tại đây cho hay, so với cuối năm 2022, hiện tại loại hình đất nền đã dần có khách hàng quan tâm trở lại, nhưng giao dịch thành công vẫn khá thấp. Chủ yếu là do chưa đi đến thống nhất về giá bán giữa các bên cũng như nhà đầu tư khá thận trọng với quyết định xuống tiền khi chưa xác định được thời điểm phục hồi của thị trường sẽ kéo dài bao lâu.

Tìm hiểu từ Batdongsan.com.vn, trong 2 tháng đầu năm, giá đất nền tại nhiều huyện TP.HCM có động thái giảm từ 10-30% so với cùng kỳ 2022 ở cả giao dịch sơ cấp và thứ cấp. Tại huyện Cần Giờ, giá đất thổ cư, đất nền tự do dù đã giảm sâu từ 10 – 12% với giá bán đầu năm, đất nông nghiệp, đất rừng cũng giảm khoảng 20-25% với các lô diện tích lớn vẫn ít khách hỏi mua. Tương tự, giá bán đất thổ cư và đất nền khu vực xã Bình Mỹ, Nhuận Đức, Tân Thông Hội, Tân Thạnh Đông, Tân Phú Trung, Phú Hòa Đông, An Nhơn Tây thuộc huyện Củ Chi dù đã ghi nhận mức giảm từ 15-30% từ đầu năm nhưng vẫn ít có giao dịch thực. Theo môi giới địa phương, tới điểm đầu tháng 3, nếu đất thổ cư diện tích tầm 100-300m2 vẫn lác đác có giao dịch thì đất nền dự án và đất vườn ở Củ Chi, Cần Giờ lại ít được quan tâm, nhu cầu chưa cải thiện.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra với hai huyện Nhà Bè, Bình Chánh và cả thị trường “nóng” về đất nền là quận 9 và Thủ Đức. Giá bán đất nền trên thị trường thứ cấp ở hai huyện thuộc khu Nam TP.HCM cũng đã giảm khá mạnh từ đầu năm với mức giảm từ 15-25% tùy khu vực và sản phẩm, nhưng giao dịch thành công không nhiều, phần lớn là khách “chờ xem sau”. Không ít khách dù ứng ý sản phẩm nhưng chưa xuống tiền ngay lúc này mà giữ tâm lý quan sát tiếp diễn biến về giá và chính sách thời gian tới để tránh mua “hớ”.

Với đất nền quận 9 và Thủ Đức, hầu hết giao dịch diễn ra ở các dự án có pháp lý hoàn thiện, có sổ riêng và mức giá vừa túi tiền, giao động trong khoản từ 2,5 – 3 tỷ đồng. Khác với những khu vực trên, mức giảm giá đất nền tại khu Đông TP.HCM không quá mạnh, rơi vào tầm từ 10 – 15% với đất dự án, và từ 20-25% với các nền đất “mập mờ” pháp lý. Tuy nhiên cũng giống các thị trường khác, hoạt động mua bán đất nền khu Đông vẫn trầm lắng và chưa về lại nhịp giao dịch sôi động như các năm trước đây.

Chị Thu Quỳnh, một môi giới đất nền khu Đông cho hay, hiện giờ, điều mà nhà đầu tư quan tâm đầu tiên khi hỏi thăm về đất nền là giá và pháp lý. Nếu trước đây, đất nền có chút “vướng” pháp lý nhưng giá rẻ hơn thị trường đôi chút là nhà đầu tư vẫn chấp nhận mua thì nay chỉ cần không có sổ hay vướng quy hoạch là sẽ bị từ chối, dù là chủ đất chấp nhận giảm giá. Tương tự, nhiều lô đất đẹp, vị trí tốt, pháp lý hoàn thiện nhưng không được thương lượng giá cũng sẽ khó kiếm được khách mua trong bối cảnh nhà đầu tư cần thoát hàng trên thị trường đang nhiều hơn so với số nhà đầu tư chọn mua vào thời điểm này.

Nhận định về thị trường nhà đất TP.HCM, ông Đinh Hoàng Thắng, Quản lý cấp cao Bộ phận kinh doanh Batdongsan.com.vn cho biết, sự suy giảm thanh khoản đất nền tại TP.HCM thời gian qua chủ yếu do ảnh hưởng về vấn đề tâm lý của nhà đầu tư, chứ không phải do thị trường quá thiếu dòng tiền. Thực tế ở TP.HCM, nhiều phân khúc có giá trị cao khác như nhà phố, căn hộ cao cấp ở trung tâm hay biệt thự hạng sang vẫn ghi nhận giao dịch. Với đất nền, nhà đầu tư có tâm lý chờ đợi xem liệu giá có giảm xuống nữa không để bắt đáy, tránh bị đầu tư “hớ” nên thị trường mới xuất hiện thực trạng hỏi chứ không mua.

Bên cạnh đó, ông Thắng cho rằng, tâm lý lo ngại về các biến động kinh tế vĩ mô trong nước và quốc tế đang khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang. Dù Chính phủ đã có động thái tích cực về nới room tín dụng và hạ lãi suất nhưng chưa có tác động nhiều đến thị trường BĐS, chưa thực sự khơi thông vốn đầu tư vào nhà đất. Vì vậy, muốn đất nền phục hồi, sớm nhất là trong khoảng cuối quý 3 hoặc đầu quý 4/2023, thị trường mới có thể tích cực trở lại. Dù là vậy, nhà đầu tư vẫn cần cân nhắc khi chọn xuống tiền vì thị trường vẫn cần một thời gian nhất định để các chính sách đi vào hiện thực và giao dịch khởi sắc hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại