menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Giao dịch đất nền vùng ven cải thiện

Phân khúc đất nền vùng ven đang ghi nhận giao dịch cải thiện nhẹ trong tháng 10, nhất là với các nền đất có giá từ 1-3 tỷ đồng.

Đất Nền Vùng Ven Túc Tắc Có Giao Dịch

Số liệu về thị trường bất động sản nhà ở TP. HCM và vùng phụ cận vừa được DKRA Group công bố gần đây chỉ ra, phân khúc đất nền ghi nhận tín hiệu khởi sắc. Cụ thể, nguồn cung mới đạt 203 nền và lượng tiêu thụ mới đạt 29 nền trong tháng 10/2023. Con số này dù khiêm tốn nhưng so với tháng trước, đã lần lượt tăng gấp 3,8 và 4,8 lần.

Trong tháng 10, toàn bộ nguồn cung mới tập trung tại Đồng Nai. Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với lần mở bán trước đó, phần lớn lượng giao dịch tập trung ở nhóm sản phẩm có mức giá trung bình khoảng 11,2 triệu đồng/m2. Các chính sách chiết khấu, cam kết lợi nhuận, cam kết mua lại,… tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường.

Thị trường giao dịch thứ cấp loại hình đất nền vùng ven ghi nhận mức giảm trung bình 3% – 5% so với tháng trước, mức giảm tập trung chủ yếu ở nhóm sản phẩm có giá trị cao, nhóm dự án chưa hoàn thiện hạ tầng, pháp lý,… thanh khoản thị trường vẫn ở mức trung bình.

Báo cáo thị trường BĐS tháng 10/2023 của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, lượng tin rao bán và nhu cầu tìm mua đất nền vùng ven đang có xu hướng tăng trưởng trở lại. Theo đó, lượt quan tâm tìm kiếm đất nền Long An tăng 12%, Bình Dương tăng 13%, Bà Rịa -Vũng Tàu tăng 19%, Cần Thơ tăng 19% và TP.HCM tăng 13% so với tháng trước.

Nhu cầu mua bán đất nền vùng ven chủ yếu rơi vào những lô đất nhỏ, giá trị dưới 2 tỷ đồng. Còn nhìn chung thị trường đất nền ở những phân khúc giá cao hơn, tình hình giao dịch vẫn ảm đạm. Nhiều lô đất giá trị lớn dù đã giảm giá 20-30% nhưng vẫn chưa giao dịch được.

Còn theo báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2023 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, phân khúc đất nền có sổ, nhà ở kinh doanh dưới 2 tỷ đồng có lượng giao dịch tăng rõ rệt, nhất là ở những vùng được đầu tư hạ tầng hay khu vực liền kề khu công nghiệp với giá bán tăng 5 – 7% so với quý trước.

Đây cũng là phân khúc điểm sáng duy nhất của loại hình đất nền, bởi lẽ với loại đất nền có khoảng giá từ 3 tỷ đồng/nền trở lên tình hình giao dịch vẫn khá ảm đạm.

Thị Trường Chờ Tín Hiệu Tích Cực Cuối Năm

Theo TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS), thị trường bất động sản ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực với nhiều hơn các phân khúc, khu vực có dấu hiệu "vượt đáy".

Theo đó, với phân khúc đất nền, loại hình đất đấu giá và đất nền gần khu công nghiệp đang nhận được nhiều sự quan tâm hơn. Giao dịch đất nền có sự cải thiện ở những sản phẩm tầm giá dưới 5 tỷ đồng. Đà giảm giá đất nền cũng chững lại và chỉ còn xuất hiện ở những sản phẩm vướng mắc pháp lý.

Việc lãi suất được điều chỉnh giảm rõ rệt tiệm cận về mức đầu năm 2022 khiến dòng tiền nhàn rỗi trong dân, dù chưa nhiều, đã bắt đầu rục rịch quay trở lại đầu tư bất động sản. Xuất hiện nhiều hơn các nhà đầu tư bắt đầu hành trình "săn" đất nền vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được đánh giá là giảm mạnh so với các năm trước đó.

"Thị trường bất động sản quý 4 sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi với kết quả giao dịch được cải thiện rõ nét so với 3 quý trước do niềm tin nhà đầu tư đang được củng cố, lãi suất giảm, thị trường có nhiều hơn nguồn cung phù hợp", ông Đính nói.

Theo ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn, tâm lý khách hàng đã được cải thiện. Tỷ lệ tìm kiếm bất động sản của khách hàng gia tăng, đặc biệt là phân khúc vừa túi tiền. Thị trường đang bước qua giai đoạn khó khăn và dự đoán sẽ bắt đầu phục hồi dần từ năm 2024.

Riêng với đất nền vùng ven, phân khúc này được dự đoán sẽ có sự hồi phục muộn hơn, vào khoảng cuối năm 2024 do nhu cầu đầu tư khó tăng trưởng mạnh. Thị trường đất nền được nhận định là có thể vận hành lại quỹ đạo bình thường khi nền kinh tế ổn định hơn, hành lang pháp lý thông thoáng hơn.

Cũng theo các chuyên gia, sự phục hồi của thị trường đất nền sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6 đang diễn ra. Một khi các cơ chế mới đi vào hiện hành, sẽ là động lực quan trọng để "phá băng" thị trường BĐS nói chung và cởi trói vướng mắc với thị trường đất nền nói riêng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại