menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Văn Hoàng

Giao dịch đất nền tăng đột biến

Giao dịch đất nền tăng đột biến, nhà đầu tư cẩn trọng 'cơn sốt ảo'

Nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng “đột biến”, nhất là những lô đất đã tách thửa. Do đó, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cảnh báo nhà đầu tư cần lưu ý để tránh cuốn theo những “cơn sốt ảo”, nhất là khi thị trường đang trong tiến trình phục hồi.

Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2024 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, quý đầu năm, nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng “đột biến”, nhất là những lô đất đã tách thửa. Không ít nhà đầu tư đã bắt đầu quá trình đi “săn” đất ở những khu vực ven các thành phố lớn, những địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao.

Về mức giá, báo cáo cho biết các thửa đất có giá dưới 2 tỷ đồng tại vùng ven, có pháp lý đảm bảo, hạ tầng tiện ích có sẵn cho thấy mức giá tăng tới 40%. Còn phân khúc thấp tầng có mức giá dưới 10 tỷ đồng, phục vụ nhu cầu ở chỉ ghi nhận mức tăng giá khoảng 3%. Trong khi đó, với căn hộ chung cư giá dưới 3 tỷ đồng, mức tăng là 5-10%.

Theo báo cáo của VARS, mức giá giao dịch thành công của đất nền giảm 20-30% so với đỉnh “sốt”. Hiện giá bán đã đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm. So với quý IV/2023, giá đất đã tăng khoảng 5%. Riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp, giá tăng 10-20%.

Tuy nhiên, VARS cảnh báo, thị trường cũng ghi nhận một số khu vực có hiện tượng tăng giá một cách vô căn cứ. Do đó, nhà đầu tư cần lưu ý để tránh cuốn theo những “cơn sốt ảo”, nhất là khi thị trường đang trong tiến trình phục hồi.

Cùng với đất nền, báo cáo cũng ghi nhận phân khúc bất động sản thổ cư cũng đang nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng tại các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở, mức giá khoảng 3-5 tỷ đồng ở trung tâm thành phố và trên dưới 2 tỷ đồng tại các vùng ven.

VARS cho biết giá bán đất thổ cư hiện tăng 5-10% so với quý IV/2023. Riêng vùng ven Hà Nội, những nơi gắn liền với các khu công nghiệp, mức tăng khoảng 10-20%. Với nhiều đơn vị phân phối phân khúc này, quý I/2024 là thời điểm chốt thỏa thuận mua bán nhiều nhất trong vòng 3-5 năm qua.

Liên quan đến tình trạng tăng giá bất thường ở phân khúc chung cư thời gian vừa qua, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS, cho rằng việc bất động sản tăng giá mạnh trong bối cảnh nền kinh tế chưa thực sự thoát khỏi khó khăn, mới có dấu hiệu phục hồi, thu nhập của người dân vẫn chưa ổn định là dấu hiệu của bất thường, bong bóng.

"Có khả năng do một nhóm đầu cơ tạo thông tin nhiễu loạn, đẩy giá thị trường nhằm trục lợi. Do đó, người mua cần tỉnh tạo, lựa chọn sản phẩm kỹ càng trước khi quyết định; tuyệt đối không lao theo các cơn sốt ảo để tránh những rủi ro không đáng có", ông cho biết.

Dự báo thị trường sắp tới, VARS cho rằng quá trình phục hồi của thị trường bất động sản tiếp tục diễn tiến theo chiều hướng tích cực. Mọi sự chuyển biến sẽ diễn ra từ từ, ổn định dựa trên đà phục hồi và tích lũy trước đó, cùng với sự hậu thuẫn từ tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của đô thị hóa. Kết quả phục hồi vẫn có sự phân hóa theo phân khúc và khu vực tương tự như quý I.

VARS đánh giá sau khi trải qua ”trận ốm thập tử nhất sinh”, các chủ thể còn tồn tại sẽ có được “kháng thể”. Dòng tiền từ các kênh khả năng cao sẽ “mạnh dạn” tìm về thị trường bất động sản với số lượng nhiều hơn cùng khả năng tiếp cận “thuận lợi” hơn. Số lượng các chủ thể sẵn sàng “tái nhập cuộc” sẽ tăng lên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại