menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Giáng Hoa

Gian dối phí bảo trì chung cư 10 năm, chủ đầu tư thách thức xử phạt?

“Nếu xác minh Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông còn tiền thì sẽ cưỡng chế, phạt tiền vào tài khoản của họ. Nếu không có tiền trong tài khoản, sẽ tiến hành cưỡng chế tài sản. Hiện tại, doanh nghiệp này vẫn còn tài sản ở Cần Thơ”, ông Mai Như Toàn - Giám đốc Sở Xây dựng TP. Cần Thơ - nói.

Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông (chủ đầu tư chung cư Tây Nguyên Plaza - quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) bị phạt 400 triệu đồng vì bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tòa nhà chung cư theo quy định; quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định.

Tuy nhiên, đến nay hơn 6 tháng, Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông vẫn không chấp hành quyết định xử phạt của UBND thành phố.

Thông tin về vấn đề này, ông Mai Như Toàn - Giám đốc Sở Xây dựng TP. Cần Thơ - cho biết, mới đây, Sở có văn bản gửi cho ngân hàng để xác minh tài sản của công ty này, nhưng gửi nhầm cho Ngân hàng Nhà nước. Thực tế, Ngân hàng Nhà nước không quản lý các ngân hàng thương mại nên có văn bản phản hồi. Sau đó, Sở tiếp tục có văn bản gửi 2 ngân hàng thương mại mà Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông đang mở tài khoản để thẩm tra.

"Nếu xác minh công ty này còn tiền thì sẽ cưỡng chế phạt tiền vào tài khoản của họ. Nếu không có tiền trong tài khoản, sẽ tiến hành bước thứ hai là cưỡng chế tài sản. Hiện tại, doanh nghiệp này vẫn còn tài sản ở Cần Thơ”, ông Toàn nói.

Gian dối phí bảo trì chung cư 10 năm, chủ đầu tư thách thức xử phạt? ảnh 1

Ông Mai Như Toàn - Giám đốc Sở Xây dựng TP. Cần Thơ.

Hồi cuối tháng 3, UBND TP. Cần Thơ đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông.

Cụ thể, từ khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng năm 2011 đến ngày 30/6/2021, đơn vị này đã có các hành vi vi phạm: Bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư theo quy định; quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định.

Hai hành vi này, mỗi hành vi bị phạt hành chính với số tiền lần lượt là 125 triệu và 275 triệu đồng. Tổng mức phạt tiền là 400 triệu đồng. Công ty còn bị buộc bàn giao ngay toàn bộ kinh phí bảo trì theo quy định cho Ban Quản trị chung cư Tây Nguyên Plaza.

Gian dối phí bảo trì chung cư 10 năm, chủ đầu tư thách thức xử phạt? ảnh 2

Chung cư Tây Nguyên Plaza - quận Cái Răng, TP. Cần Thơ.

Trước đó, vào tháng 2, Thanh tra Sở Xây dựng TP. Cần Thơ đã tổ chức buổi triển khai kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tại khu chung cư Tây Nguyên Plaza.

Công trình này có diện tích hơn 3.700m2, với 216 căn hộ; diện tích sàn kinh doanh: Hơn 25.000m2; gồm 2 block cao 15 tầng và 18 tầng. Thời điểm khởi công năm 2008, và hoàn thành vào quý II/2010.

Qua Thanh tra cho thấy, phần kinh phí bảo trì phải thu và nộp theo giá trị hợp đồng mua bán 216 căn hộ và 2 căn penhouse thuộc dự án là hơn 3 tỷ đồng (chưa gồm VAT). Trong số này, có 14 căn hộ chủ đầu tư chưa bàn giao cho người mua và chưa thu phần kinh phí bảo trì với giá trị gần 250 triệu đồng. Nhưng chủ đầu tư cũng không lập tài khoản riêng và cũng chưa thông báo cho người mua nộp tiền theo quy định.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng chưa thu hết phần kinh phí bảo trì với số tiền hơn 460 triệu đồng và cũng chưa thực hiện thủ tục bàn giao cho Ban quản trị chung cư. Qua kiểm tra, chủ đầu tư không lập kế hoạch bảo trì thông qua Hội nghị nhà chung cư, đồng thời cũng không cung cấp được quy trình bảo trì tòa nhà, quy trình bảo trì thiết bị được lập theo quy định.

Theo quy định, Công ty Hoàng Anh Mê Kông có trách nhiệm thu và nộp các khoản kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư tương đương 2% tiền bán và mở tài khoản riêng gửi vào ngân hàng thương mại, để bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã quản lý, sử dụng kinh phí này không đúng quy định.

Chủ đầu tư không lập tài khoản tiền gửi đối với phần kinh phí bảo trì tại ngân hàng thương mại để quản lý kinh phí bảo trì theo quy định với số tiền là hơn 3 tỷ đồng. Sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung chưa đúng theo quy định là hơn 1,1 tỷ đồng…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại