menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Giảm trừ gia cảnh 16 - 18 triệu đồng/tháng mới đảm bảo mức sống tại Hà Nội và TP HCM

Tại Tọa đàm với chủ đề: “Nhanh chóng sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân” do Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – Chuyên gia kinh tế cho biết mức chi tiêu của một hộ gia đình ở thành phố Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh thì ngưỡng chịu thuế bản thân có thể nâng lên khoảng 16-18 triệu đồng.

Giảm trừ gia cảnh 16 - 18 triệu đồng/tháng mới đảm bảo mức sống tại Hà Nội và TP HCM

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – Chuyên gia kinh tế.

Trả lời câu hỏi về việc cần nâng mức giảm trừ gia cảnh lên con số bao nhiêu là hợp lý khi nhiều người dân cho rằng chưa kịp mừng vì được tăng lương, thì đã phải xác định tiếp tục “còng lưng” đóng thuế thu nhập cá nhân, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết, trước hết, có thể thấy đây là lần tăng lương cơ sở cao đến 30% trong nhiều lần tăng vừa rồi. Và người lao động rất trông chờ khi lương tăng lên, thu nhập cao hơn thì đời sống sẽ được nâng lên. Thế nhưng đồng thời việc đó là chúng ta thấy rằng, một loạt cá nhân trước đây thu nhập khoảng 8-9 triệu đồng/tháng, sau khi tăng thêm 30% sẽ lọt vào top phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Đương nhiên những người đó cảm thấy vừa mừng cũng vừa lo. Mừng là vì lần đầu tiên được đóng thuế thu nhập cá nhân cho nhà nước. Nhưng mà lo là không biết là mình đóng bao nhiêu và rồi cuộc sống của mình có được cải thiện nhiều hay không. Tôi cho rằng, việc chúng ta phải chỉnh sửa ngưỡng chịu thuế thu nhập cá nhân là cần thiết.

Đã có nhiều chuyên gia đề nghị cần xem xét đóng thuế thu nhập cá nhân theo vùng miền. Vì hiện nay chúng ta đang có 6 vùng. Mỗi vùng có mức thu nhập khác nhau, chi tiêu khác nhau. Giá cả ở các vùng đó cũng khác nhau. Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong năm 2023, thì mức chênh lệch thu nhập giữa khu vực thành thị cao hơn khu vực nông thôn khoảng 1,34 lần.

Do vậy, nếu có thể thay đổi được ngưỡng chịu thế theo vùng thì là một việc tốt. Và đương nhiên với mức chi tiêu của một hộ gia đình ở thành phố Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh thì ngưỡng chịu thuế bản thân có thể nâng lên khoảng 16-18 triệu đồng. Và mức giảm trừ cho người phụ thuộc có thể nâng lên khoảng 6-8 triệu đồng. Thì mới có thể đảm bảo nuôi được một người con hay là một người bố mẹ già mà có thể có được mức sống gọi là trung bình. Tất nhiên, muốn có cơ sở để thay đổi ngưỡng chịu thuế thì cần phải có thống kê, tính toán đầy đủ của các cơ quan quản lý, để từ đó có thể thay đổi ngưỡng chịu thuế cho phù hợp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả