menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Văn Toán

Giảm sức cạnh tranh nếu đánh thuế VAT hàng Việt xuất khẩu?

Theo các doanh nghiệp, việc áp thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ xuất khẩu sẽ gây ra bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp, làm giảm sức cạnh tranh hàng hóa của Việt Nam so với các quốc gia khác, dẫn tới nguy cơ giảm kim ngạch xuất khẩu .

Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) và dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến. Đáng chú ý, dự thảo lần này có điều khoản áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% đối với tất cả các dịch vụ xuất khẩu (ngoại trừ một số dịch vụ được quy định cụ thể).

Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam - cho rằng, việc đánh thuế VAT đối với dịch vụ xuất khẩu là không phù hợp với thông lệ và xu hướng của thế giới, làm tăng chi phí đối với hàng hóa Việt Nam.

Theo ông Hòe, khi áp dụng thuế VAT đối với dịch vụ xuất khẩu, các doanh nghiệp sản xuất hàng nội địa vẫn được khấu trừ. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp chế xuất sẽ không thuộc đối tượng kê khai thuế và không có cơ chế được hoàn thuế.

“Việc áp dụng thuế đối với dịch vụ xuất khẩu sẽ gây ra sự bất bình đẳng giữa doanh nghiệp chế xuất và doanh nghiệp sản xuất hàng nội địa, bởi cùng là doanh nghiệp sản xuất sản phẩm xuất khẩu nhưng một bên được khấu trừ thuế, một bên không được”, ông Hòe nói.

Theo ông Hòe, đối với các doanh nghiệp chế xuất, toàn bộ khoản thuế phải nộp sẽ phải tính vào chi phí. Điều này dẫn đến giá thành của sản phẩm xuất khẩu bị đội lên rất nhiều.

Giảm sức cạnh tranh nếu đánh thuế VAT hàng Việt xuất khẩu?

Các doanh nghiệp lo thuế VAT dịch vụ xuất khẩu sẽ làm giảm cạnh tranh hàng hóa của Việt Nam

Kết quả dẫn đến doanh nghiệp chế xuất tại Việt Nam sẽ bị giảm sức cạnh tranh so với các đối thủ ở các quốc gia khác, giảm kim ngạch xuất khẩu. Từ đó không giữ chân được nhà đầu tư và giảm sức thu hút đối nhà đầu tư mới do chính sách thuế bất lợi hơn các quốc gia khác.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đồng tình với quan điểm này. Theo VCCI các quốc gia khác hiện đều áp thuế suất 0% cho dịch vụ xuất khẩu và cho phép doanh nghiệp được hoàn thuế đầu vào. VCCI chưa tìm thấy trường hợp nào đánh thuế đối với dịch vụ xuất khẩu.

"Đối với xuất khẩu dịch vụ, Luật Thuế VAT hiện nay cho phép hưởng thuế suất 0% nhưng trên thực tế nhiều doanh nghiệp vẫn thường bị áp mức thuế 10% do cán bộ thuế không phân biệt được đâu là dịch vụ tiêu dùng trong nước, đâu là dịch vụ xuất khẩu", đại diện VCCI chia sẻ.

Theo VCCI, Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế định hướng xuất khẩu. Đây là động lực tăng trưởng quan trọng của đất nước, với tốc độ tăng trung bình gần 15% mỗi năm. Do đó, việc áp dụng thuế VAT đối với dịch vụ xuất khẩu không những giảm sự cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam mà còn tạo thêm nhiều thủ tục về thuế cho doanh nghiệp. Điều này cũng đi ngược lại với chính sách khuyến khích đầu tư, khuyến khích xuất khẩu và chính sách nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia của Chính phủ.

Trước những bất cập kể trên, VCCI và VASEP đề nghị giữ nguyên quy định về thuế cho dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0% như quy định hiện hành. Đồng thời, Chính phủ cần giao cho Bộ Tài chính hướng dẫn phương pháp phân loại dịch vụ xuất khẩu và dịch vụ tiêu dùng trong nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại