menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Giám sát thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa | baotintuc.vn

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành công điện số 4436 ngày 29/7/2022 gửi Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Thủ trưởng Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội.

Trong Công điện ký ban hành, Bộ trưởng nêu, trong tuần qua, lực lượng quản lý thị trường đã có những thành tích đáng ghi nhận như phát hiện 210.600 bao thuốc lá dạng keo nghi vấn là shisha tại Bình Dương, tạm giữ trên 20 tấn hàng hóa với 76.804 sản phẩm mỹ phẩm và 2 container chứa hơn 40 tấn hàng hóa là quần áo cũ, đã qua sử dụng tại TP Hồ Chí Minh có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu, hàng hoá cấm nhập, cấm lưu thông.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, mặc dù giá xăng dầu đã bước đầu giảm nhưng giá cả của nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân vẫn ở mức cao gây ảnh hưởng đến cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và cuộc sống của người dân.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước tăng cường giám sát, quản lý theo địa bàn.

Ngoài ra, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án, kế hoạch, tham gia bình ổn giá; thực hiện phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh hoặc diễn biến bất thường khác để thu lời bất chính

Mặt khác, kịp thời tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương về tình hình biến động của thị trường hàng hoá thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, nhất là những mặt hàng lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng, trang thiết bị y tế, qua đó có những đề xuất cụ thể về kiểm soát và bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng lưu ý lực lượng cần phối hợp với cơ quan báo chí, thông tin công khai, minh bạch để dư luận rõ về nguyên nhân, hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng dịch bệnh hoặc diễn biến bất thường khác để thu lời bất chính.

Cũng tại Công điện này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị Thủ trưởng Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung, quyết liệt chỉ đạo quản lý theo địa bàn, thu thập, thẩm tra, xác minh thông tin, giám sát phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của hàng hoá lưu thông trên thị trường nhất là những mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống của nhân dân.

Đặc biệt, phải báo cáo ngay với Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương cũng như UBND tỉnh, thành phố tình trạng, nguyên nhân và đề xuất hướng xử lý đối với biến động bất thường về giá cả, cung cầu của những mặt hàng thiết yếu nhất là lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng và trang thiết bị y tế trên địa bàn được giao quản lý.

Thủ trưởng Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì, phối hợp trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng khác trong Ban chỉ đạo 389 các cấp hoặc các địa phương có liên quan để kịp thời phát hiện, xử lý tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh hoặc diễn biến bất thường khác để thu lời bất chính.

Ngoài ra, tuyên truyền, vận động các tổ chức. cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu nhận thức đúng và tích cực tham gia chương trình bình ổn giá tại địa phương, nhất là lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng và trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch.

Thủ trưởng Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng nếu để đơn vị có vi phạm trong hoạt động công vụ hoặc để xảy ra các hành vi lợi dụng biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh hoặc diễn biến bất thường khác để thu lời bất chính mà không được kiểm tra, xử lý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại