menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Giảm phát trong khi giá thực phẩm đang tăng lên?

Tôi nghi ngờ trại giảm phát đang xem xét giai đoạn 2013 đến 2020, khi CPI thực phẩm trì trệ sau khi tăng mạnh từ năm 2006 đến 2012, và nghĩ rằng chúng ta đang hướng đến một giai đoạn giảm giá tương tự.

Lạm phát thực phẩm của Vương quốc Anh có xu hướng tăng lên, nhưng các giai đoạn lạm phát tăng tốc xảy ra khi giá hàng hóa cơ bản tăng và giảm phát khi giá hàng hóa giảm. Chúng ta có thể xem Chỉ số thực phẩm CRB để biết được xu hướng ở đó. Tôi đang loay hoay nhìn giảm phát.

Giảm phát trong khi giá thực phẩm đang tăng lên?

Đối với tôi, có ba nguyên nhân dẫn đến lạm phát lương thực.

* Một là tỷ lệ thất nghiệp thấp ở phía tây. Với sự thúc đẩy tài chính mà chúng ta thấy từ cả chính phủ Anh và Hoa Kỳ, tôi không thấy bất kỳ lý do nào khiến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Hoa Kỳ cũng đang chứng kiến ​​chi tiêu của Chính phủ Liên bang tăng cao hơn.

* Thứ hai là cuộc chiến Nga - Ukraine đang diễn ra đe dọa nguồn cung cấp lượng ngũ cốc khổng lồ. Đối với lúa mì, Nga và Ukraine lần lượt là các nhà xuất khẩu lớn nhất và lớn thứ bảy. Mặc dù đã có một thỏa thuận cho phép hàng xuất khẩu của Ukraine tiếp cận thị trường, nhưng nó phải tuân theo ý thích bất chợt của Nga. Ukraine cũng là nhà cung cấp lớn ngũ cốc thô (ngô) và dầu thực vật (hướng dương).

Giảm phát trong khi giá thực phẩm đang tăng lên?

* Lý do cuối cùng và quan trọng nhất là Trung Quốc đang trở thành nhà nhập khẩu thực phẩm ròng. Trung Quốc đã trở thành nhà nhập khẩu ngô sau các vấn đề về Cúm lợn châu Phi - nhưng mặc dù điều đó phần lớn đã được kiểm soát và chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực rất nhiều để giảm sự phụ thuộc vào Mỹ, Trung Quốc vẫn là một trong những thị trường xuất khẩu ngô lớn nhất của Mỹ.

Giảm phát trong khi giá thực phẩm đang tăng lên?

Một hàm ý khác của việc Trung Quốc chuyển sang nhập khẩu ròng lương thực là nước này cũng đã trở thành nước nhập khẩu gạo. Thị trường gạo thế giới ngày càng phụ thuộc vào Ấn Độ và Thái Lan với tư cách là các nhà cung cấp. Lưu ý, mặc dù Trung Quốc được liệt kê là xuất khẩu 2 triệu tấn gạo, nhưng nước này hiện nhập khẩu 5 triệu tấn, khiến nước này trở thành nước nhập khẩu ròng.

Giảm phát trong khi giá thực phẩm đang tăng lên?

Ấn Độ là nước sản xuất gạo với chi phí thấp.

Với việc Ấn Độ áp đặt các hạn chế đối với xuất khẩu gạo, giá gạo Thái Lan đã tăng trở lại và trở lại mức được thấy trong năm 2021. Trong thời kỳ giá ngô tăng đột biến do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, nhiều nông dân đã sử dụng gạo làm thức ăn chăn nuôi vì nó rẻ hơn. Giá gạo cao hơn có khả năng đẩy giá ngũ cốc cao hơn.

Điều này có thể gây ra một vòng phản hồi tiêu cực. Trung Quốc đã rất thành công trong việc đưa giá thịt lợn trong nước trở lại mức trước khi có Cúm lợn châu Phi, ngay cả khi điều đó vẫn có nghĩa là giá thịt lợn Trung Quốc cao gấp đôi giá của Mỹ.

Giảm phát trong khi giá thực phẩm đang tăng lên?

Thông thường, chúng tôi xem xét tỷ lệ giá thịt lợn so với ngô để xác định lợi nhuận của việc chăn nuôi lợn. Ở Trung Quốc, chúng ta đã thấy nông dân có lợi nhuận thấp kỷ lục do giá ngô ở mức cao và giá thịt lợn ở mức thấp. Tôi nghi ngờ điều này là do gạo được sử dụng làm thức ăn thay thế. Điều này cũng giải thích tại sao Trung Quốc đã trở thành nước nhập khẩu gạo ròng trong những năm gần đây.

Lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ có khả năng khiến lạm phát lương thực quay trở lại với giá thịt lợn của Trung Quốc - điều này có thể sẽ gây áp lực tăng giá đối với các loại ngũ cốc khác. Đối với tôi, có vẻ như chúng ta sắp kết thúc thời kỳ lạm phát lương thực tạm lắng.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại