menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Giảm phát ở Trung Quốc: Tại sao giá cả đang giảm và Bắc Kinh có thể làm gì?

Dữ liệu của tháng 7 không còn nghi ngờ gì nữa: Trung Quốc hiện rõ ràng đang đối phó với mối đe dọa giảm phát. Giá tiêu dùng và giá sản xuất lần đầu tiên giảm kể từ năm 2020, làm tăng thêm mối lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tin tức về việc giá cả của Trung Quốc đang giảm có thể hơi chói tai, do áp lực lạm phát ở nhiều nơi khác trên thế giới. Nhưng các yếu tố độc nhất góp phần vào các vấn đề của Trung Quốc đã ăn sâu và ăn sâu. Giải quyết chúng có thể không phải là một sửa chữa dễ dàng.

Giảm phát ở Trung Quốc: Tại sao giá cả đang giảm và Bắc Kinh có thể làm gì?

1. Tại sao Trung Quốc giảm phát trong khi các nước khác lạm phát?

Lạm phát tăng cao hơn ở Mỹ và các nền kinh tế lớn khác khi họ mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19, với nhu cầu bị dồn nén đôi khi được cung cấp bởi chính phủ. Vào đầu năm nay, một số nhà kinh tế đã dự đoán điều tương tự sẽ xảy ra ở Trung Quốc, quốc gia đã chấm dứt các biện pháp kiềm chế Covid sau đó. Nhưng đó không phải là trường hợp. Tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng vẫn yếu, trong khi tình trạng bất động sản sụt giảm kéo dài đã làm giảm niềm tin, khiến người dân không mua được những mặt hàng đắt tiền và ảnh hưởng đến giá đồ nội thất và thiết bị gia dụng. Giá năng lượng cũng giảm do chi phí hàng hóa toàn cầu yếu và sự kiểm soát lâu dài của Bắc Kinh đối với ngành điện. Cuộc chiến giá cả giữa các nhà sản xuất ô tô đã làm tăng thêm áp lực giảm phát, trong khi các công ty cũng đang giảm giá để giảm lượng hàng tồn kho dư thừa mà họ tích trữ trong đại dịch. Giá không giảm trên diện rộng, Tuy nhiên. Chi tiêu cho các dịch vụ, chẳng hạn như du lịch và nhà hàng, đã tăng lên kể từ khi các hạn chế về đại dịch kết thúc, với giá cả tiếp tục tăng trong những lĩnh vực đó.

2. Nếu mọi thứ đều rẻ hơn, chẳng phải điều đó tốt cho người tiêu dùng sao?

Không thực sự. Giá rẻ hơn thoạt nhìn có vẻ tốt cho người tiêu dùng, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là những người mua sắm đó sẽ bắt đầu chi tiền. Khi giá giảm trên nhiều loại hàng hóa trong một thời gian dài, mọi người bắt đầu nghĩ rằng tốt nhất là nên ngừng mua những mặt hàng đắt tiền như đồ gia dụng vì nghĩ rằng giá sẽ tiếp tục giảm. Điều đó hạn chế hoạt động kinh tế hơn nữa, đến lượt nó buộc các doanh nghiệp phải giảm giá. Đối với người tiêu dùng, điều đó thường dẫn đến việc kiếm được ít tiền hơn hoặc mất việc làm, sau đó dẫn đến chi tiêu ít hơn trong một vòng xoáy nguy hiểm đi xuống.

3. Tác động đối với doanh nghiệp thì sao?

Giá thấp hơn thường dẫn đến doanh thu và lợi nhuận yếu hơn, sau đó khiến các công ty hạn chế đầu tư và tuyển dụng. Giảm phát cũng làm tăng mức lãi suất “thực” hoặc được điều chỉnh theo lạm phát trong nền kinh tế. Sự gia tăng chi phí phục vụ cho các khoản vay cho các doanh nghiệp làm giảm khả năng đầu tư của họ, do đó làm giảm nhu cầu, gây ra giảm phát nhiều hơn. Một số nhà kinh tế tin rằng tình trạng “giảm phát nợ” như vậy có thể gây ra suy thoái hoặc khủng hoảng khi mọi người không trả được nợ và các ngân hàng bị phá sản. Hãy nhìn vào Nhật Bản, nơi giá cả sụt giảm đã diễn ra trong những năm 1990 và góp phần vào thời kỳ trì trệ kéo dài vẫn đang ám ảnh nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Việt Nam vẫn đang đối phó với câu hỏi làm thế nào để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững. Việc triển khai lãi suất âm của Ngân hàng Nhật Bản đã đạt hiệu quả rất ít,

4. Tình trạng giảm phát này sẽ kéo dài bao lâu?

Chi phí năng lượng và lương thực giảm mạnh đã góp phần nặng nề vào áp lực giảm đối với các số liệu của tháng Bảy, và một số nhà kinh tế cho rằng những mức giá đó sẽ ít trở thành lực cản trong suốt thời gian còn lại của năm. Giá tại cổng nhà máy đã ở trong tình trạng giảm phát lâu hơn, kể từ tháng 10 năm 2022. Ngay cả khi đó, số liệu của tháng 7 vẫn đánh dấu sự cải thiện nhẹ so với tháng trước, cho thấy giá sản xuất đã ổn định đôi chút. Nhìn chung, lạm phát của Trung Quốc đã ở mức thấp trong một thập kỷ, với các nhà kinh tế cho rằng tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình cao và đầu tư cao dẫn đến công suất công nghiệp tăng nhanh là những lý do.

5. Bắc Kinh có thể làm gì về điều này?

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể cắt giảm lãi suất hơn nữa hoặc giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải dự trữ. Vấn đề là ngân hàng trung ương phải đối mặt với một số hạn chế, chẳng hạn như đồng nhân dân tệ yếu hơn và mức nợ đã tăng cao, đặc biệt là ở cấp chính quyền địa phương. Hỗ trợ tài chính - kích thích - cũng vừa phải do căng thẳng tài chính, có nghĩa là các nhà chức trách ít có xu hướng dựa vào các biện pháp chi tiêu lớn như trong quá khứ và thay vào đó chuyển sang các chiến lược có mục tiêu. Bắc Kinh cũng đã khuyến khích chính quyền khu vực tìm cách khiến mọi người tiêu tiền.

6. Còn nhà đầu tư nước ngoài thì sao?

Tác động rõ ràng nhất có thể là thu nhập của công ty, do áp lực buộc các công ty phải giảm giá trong thời kỳ giảm phát. Trái phiếu có lợi hơn một chút, bảo vệ tốt hơn các nhà đầu tư trong thời gian khó khăn. Những lo ngại về tăng trưởng và hạn chế đầu tư thường thúc đẩy các chính phủ triển khai chính sách tiền tệ nới lỏng hơn, khiến trái phiếu của một quốc gia cũng trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, Ken Cheung, giám đốc chiến lược ngoại hối châu Á tại Mizuho Bank Ltd., cho biết lợi suất trái phiếu chính phủ của Trung Quốc đơn giản là “quá thấp so với các thị trường lớn” để hấp dẫn các nhà giao dịch nước ngoài.

7. Điều này có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế toàn cầu?

Có thể có một số lợi ích cho các nước phát triển, ít nhất là trong ngắn hạn. Khi các nhà sản xuất Trung Quốc giảm giá để loại bỏ nguồn cung dư thừa, điều đó có thể lan sang những nơi như Mỹ và Châu Âu, mang lại một số trợ giúp cho các ngân hàng trung ương ở đó khi họ nỗ lực chế ngự lạm phát gia tăng. Có một số hạn chế: Cả hai khu vực đã trở nên bảo hộ hơn trong những năm gần đây và cố gắng hạn chế sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Và hàng hóa do Trung Quốc sản xuất chiếm một phần tương đối nhỏ trong chi tiêu của người tiêu dùng ở các nước phát triển. Ví dụ, rổ CPI (chỉ số giá tiêu dùng) của Hoa Kỳ bị chi phối bởi nơi ở, thực phẩm, năng lượng và chăm sóc y tế, tương đối ít liên quan đến hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Các thị trường mới nổi có thể hoan nghênh giá máy móc thấp hơn - mặc dù có một số lưu ý,

8. Điều này đã từng xảy ra chưa?

Đúng. Mỗi lần như vậy, vào năm 2009, 2015 và 2020, Bắc Kinh đều phản ứng bằng việc nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ và kích thích tài chính lớn. Trong khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ đẩy nhanh một số dự án cơ sở hạ tầng và tăng cường hỗ trợ cho thị trường nhà ở đang suy thoái lần này, nhiều nhà kinh tế không mong đợi một đợt bùng nổ xây dựng quy mô lớn như trong quá khứ, khi Chủ tịch Tập Cận Bình tập trung vào việc chuyển nền kinh tế sang hướng mới. động lực tăng trưởng, chẳng hạn như các công nghệ tiên tiến. Điều đó sẽ làm cho phản ứng của Bắc Kinh giống với phản ứng của họ đối với thời kỳ giảm phát năm 1998, hiện được ghi nhớ là mang tính cấu trúc. Bắc Kinh tái cấp vốn cho các ngân hàng hoạt động kém hiệu quả và cắt giảm quy mô khu vực nhà nước trước khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả