menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Giảm phát có thực sự là mặt hàng xuất khẩu lớn tiếp theo của Trung Quốc?

Trung Quốc đã công bố những con số cho thấy mức tăng trưởng chỉ số giá tiêu dùng của nước này ở mức âm trong tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 12 - nhắc lại rằng “ giảm phát không và sẽ không tồn tại ở Trung Quốc ” – làm sâu sắc thêm tình trạng khó khăn kinh tế của nước này. Đây là điều khá đáng chú ý vào thời điểm mà ngay cả lạm phát ở Nhật Bản cũng đang ở mức nóng đỏ. Đây là một biểu đồ đẹp từ bản ghi dữ liệu của mainFT vào thứ Sáu:

Giảm phát có thực sự là mặt hàng xuất khẩu lớn tiếp theo của Trung Quốc?

Trong khi tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc đã giảm xuống dưới 0, chỉ số giá sản xuất và chi phí xuất khẩu của nước này đã giảm mạnh, như biểu đồ này của Bank of America cho thấy.

Giảm phát có thực sự là mặt hàng xuất khẩu lớn tiếp theo của Trung Quốc?

Tuy nhiên, các nhà kinh tế Helen Qiao và Miao Ouyang của BofA nhấn mạnh rằng câu chuyện “giảm phát xuất khẩu của Trung Quốc” phức tạp hơn nhiều so với những gì người ta tưởng. Đúng vậy, giá xuất khẩu của Trung Quốc thấp hơn đã góp phần đè nặng lên giá hàng sản xuất nhập khẩu ở Mỹ và châu Âu. Nhưng trong cả hai trường hợp, mức giảm giá nhập khẩu của Trung Quốc thực sự nhỏ hơn mức giảm chung.

BofA viết: Mặc dù khó có thể phân biệt được tác động của việc cải thiện chuỗi cung ứng và giá nhập khẩu giảm từ Trung Quốc, chúng tôi tin rằng điều này có thể đã chi phối quá trình giảm phát được thấy trong chỉ số CPI của Mỹ vào năm 2023. Ở châu Âu, động lực chính khiến giá nhập khẩu giảm năm ngoái là năng lượng. giá cả. ( Phiên bản có thể phóng to ) Hơn nữa, mặc dù hàng Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn ở cả Mỹ và Châu Âu (lần lượt là 16,5% và 20,8% tổng lượng nhập khẩu), nhưng tác động vào tỷ lệ lạm phát lại nhỏ hơn bạn nghĩ. Đó là bởi vì phần lớn hàng nhập khẩu của Trung Quốc là hàng hóa trung gian và vốn được sử dụng để sản xuất những thứ bạn mua trong cửa hàng (những thứ như thép và máy móc). Do đó, phải mất thời gian trước khi giá của những sản phẩm này được đưa vào chỉ số giá tiêu dùng và chúng có thể không hoạt động đầy đủ.

Trên thực tế, Qiao và Ouyang của BofA ước tính rằng nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 5% lượng tiêu thụ hàng hóa của Mỹ - và chỉ ra rằng hàng hóa chỉ chiếm khoảng 40% trong rổ CPI của Mỹ. Điều gì sẽ xảy ra nếu tình trạng suy thoái của Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn, tình trạng giảm phát ngày càng trầm trọng và giá xuất khẩu của nước này còn giảm sâu hơn nữa? Với tư cách là nhà máy thống trị nền kinh tế toàn cầu, điều đó không thể biến thành quả may mắn hôm nay thành vòng xoáy giảm phát quốc tế vào ngày mai sao? BofA nghĩ là không. Một phần vì họ nghĩ rằng việc tái đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc trong năm nay và một phần vì hàng hóa vật chất chỉ là một khía cạnh của lạm phát: các ngân hàng trung ương có thể và sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ để ứng phó, tạo ra lạm phát dịch vụ. Trung Quốc nhiều nhất có thể xuất khẩu hàng hóa giảm phát nhưng không thể giảm phát tổng thể sang các nước khác. Miễn là các ngân hàng trung ương có chính sách tiền tệ độc lập, họ có thể đặt mục tiêu lạm phát trung hạn ở mọi mức độ. Nói cách khác, đối với một nền kinh tế hiện đại có quyền tự chủ kiểm soát nguồn cung tiền và lãi suất, một quốc gia khác sẽ không xuất khẩu lạm phát/giảm phát sang nền kinh tế đó thông qua thương mại. Điều này ngụ ý rằng giảm phát hàng hóa do Trung Quốc xuất khẩu sẽ chuyển thành giảm phát tổng thể hoặc lạm phát thấp hơn đối với các quốc gia khác chỉ khi các ngân hàng trung ương tiếp nhận đó có thể ứng phó với cú sốc đó. Nếu các ngân hàng trung ương chọn cách đáp trả bằng cách thiết lập chính sách tiền tệ để tạo ra sự gia tăng bù đắp cho giá của những mặt hàng phi thương mại, thì áp lực giảm phát khó có thể chiếm ưu thế.

Ở mức tối đa, tình trạng “giảm phát xuất khẩu hàng hóa” này có thể ảnh hưởng đến giá tương đối của hàng hóa so với dịch vụ. Nói cách khác, nói rằng Trung Quốc đang xuất khẩu hàng hóa giảm phát cũng đúng như nói rằng Trung Quốc đang xuất khẩu lạm phát dịch vụ. Có lẽ. Một vài dấu hiệu lạm phát tiêu cực nữa và câu chuyện giảm phát do xuất khẩu của Trung Quốc có thể sẽ tăng tốc. Nhưng hiện tại đây có vẻ là một động lực khá tích cực, vì vậy đừng phá hỏng nó bằng cách suy nghĩ quá nhiều về mọi thứ.

Thành Hưng

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại