menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Giảm lạm phát lương thực trong tầm nhìn

Lạm phát lương thực bỏ trốn có thể sớm được khắc phục - ít nhất là tạm thời - khi các mặt hàng nông sản lao dốc sau đợt tăng giá đã đẩy giá tất cả mọi thứ, từ bánh mì đến cánh gà.

Bốn tháng sau khi Nga xâm lược Ukraine, dòng chảy thương mại gia tăng và giá tương lai tăng vọt, nỗi lo thiếu ngũ cốc đang nhường chỗ cho sự lạc quan rằng các nhà sản xuất chủ chốt sẽ thu hoạch đủ lớn để giúp bổ sung dự trữ do chiến tranh chèn ép. Đó là điều quan trọng đối với lúa mì cần thiết để cung cấp cho thế giới; ngô để nuôi dưỡng lợn, gà và gia súc; và các loại hạt có dầu để chế biến thực phẩm.

Marc Ostwald, chiến lược gia toàn cầu tại ADM Investor Services ở London, cho biết: “Nguồn cung có thể không bị suy giảm như chúng tôi nghĩ vì các khu vực khác sẽ bù đắp cho bất kỳ tổn thất nào từ Ukraine và nó đang diễn ra trên diện rộng”.

Úc, một trong những nhà xuất khẩu lúa mì lớn nhất, được dự báo sẽ sản xuất một vụ mùa lớn nữa trong năm nay, trong khi khu vực trồng trọt lớn nhất của Brazil có rất nhiều ngô được chất đống bên ngoài các thùng. Ở Bắc Mỹ lo lắng rằng thời tiết mùa xuân sẽ làm giảm đáng kể lượng ngũ cốc và diện tích trồng đậu tương đã giảm bớt.

Chỉ số Bloomberg Agricultural Spot Subindex đang theo dõi mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ năm 2011. Cùng với việc giảm bớt lo ngại về dự trữ ngũ cốc và hạt có dầu đang giảm, lo ngại rằng suy thoái kinh tế có thể làm giảm nhu cầu cũng đã đẩy giá cây trồng tương lai xuống mức cao gần đây. Mặc dù những thay đổi như vậy có thể mất thời gian để lên kệ hàng tạp hóa, nhưng giá thịt gà và thịt bò đang hạ nhiệt một chút, theo Darden Restaurants Inc., chủ sở hữu của chuỗi Olive Garden và LongHorn Steakhouse.

Giá bơm nhiên liệu cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định diễn biến của lạm phát lương thực trong thời gian còn lại của năm nay. Joe Glauber, cựu nhà kinh tế trưởng của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cho biết hóa đơn siêu thị sẽ “vừa phải trong vòng sáu tháng tới, đặc biệt nếu giá năng lượng giảm”.

Giảm lạm phát lương thực trong tầm nhìn

Tính đến ngày 24 tháng 6, giá trung bình hàng ngày của một gallon xăng tại Mỹ đã giảm trong 10 ngày liên tiếp sau khi leo lên mức cao nhất trong kỷ lục.

Giá dầu thô kỳ hạn giảm hơn 10% so với mức cao nhất mọi thời đại trong những ngày sau cuộc tấn công cuối tháng 2 của Nga nhằm vào Ukraine, một trong những nhà vận chuyển ngũ cốc và dầu thực vật hàng đầu thế giới.

Phân bón , một loại chi phí quan trọng đối với nông dân, đã giảm sau khi tăng kỷ lục.

Chỉ số giá lương thực của Liên hợp quốc đã giảm trở lại từ mức cao kỷ lục vào tháng 3 sau khi chiến tranh làm tắc nghẽn xuất khẩu từ Ukraine và gây ra một loạt các lệnh trừng phạt đối với Nga. Tuy nhiên, ngay cả khi tốc độ tăng giảm tiếp tục, giá thực phẩm cao có thể sẽ tiếp tục gây áp lực cho người nghèo. Một dự báo của chính phủ Mỹ được công bố vào tuần trước ước tính rằng giá lương thực trên toàn quốc sẽ tăng tới 8,5% trong năm nay, mặc dù báo cáo không giải thích cho sự sụt giảm gần đây của giá nông nghiệp tương lai.

Giá lúa mì và đậu tương kỳ hạn đã giảm khoảng 15% trong tháng này, trong khi giá ngô giảm 13%. Cà phê, đường và ca cao cũng giảm giá.

Hiện tại, sự sụt giảm của các mặt hàng chủ chốt có thể cho phép tạm dừng lạm phát rất cần thiết.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn này. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại