menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Chín

Giảm lãi suất: VCB gọi, Vietinbank trả lời, BIDV và Agribank vẫn lặng im

Trên toàn hệ thống, lộ trình thực hiện thông tư 41 đang đến gần. Hơn 20 ngân hàng khó có khả năng cắt giảm mạnh lãi suất huy động, đặc biệt tại các kỳ hạn trung và dài hạn.

Một ngày sau khi Ngân hàng Vietcombank là ngân hàng đầu tiên công bố giảm lãi suất cho vay 0,5 phần trăm cho tất cả các doanh nghiệp, ngày 19/11/2019 Vietinbank cũng công bố điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND.

Theo đó, kể từ ngày 19/11/2019, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) điều điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND ngắn hạn tối đa từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Để có cơ sở giảm lãi suất cho vay, từ đầu năm 2019 đến nay, VietinBank khẳng định đã chủ động khai thác các nguồn vốn hợp lý, quản lý tốt chất lượng tăng trưởng, quản trị chi phí hoạt động, triển khai đồng loạt các chương trình ưu đãi giảm lãi suất cho vay.

Như vậy, sau Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Vietinbank là ngân hàng thứ hai trong nhóm “big 4” có động thái giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ với doanh nghiệp và nền kinh tế.

Thị trường chờ đợi hai ông lớn còn lại là BIDV và Agribank có thể sẽ sớm công bố các gói giảm lãi suất cho tất cả các lĩnh vực cho vay, chứ không chỉ dừng lại ở những lĩnh vực ưu tiên như trước.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), với các ngân hàng thương mại quy mô vừa và nhỏ, việc giảm lãi suất cho vay có thể sẽ chỉ dừng ở các lĩnh vực ưu tiên theo định hướng.

Khác với các đợt điều chỉnh mang tính cục bộ trước đây, động thái giảm lãi suất lần này bao gồm cả các ngân hàng có quy mô vốn vừa và nhỏ khác như VPbank, TPBank, VietCapitalBank… Mức độ giảm trong đợt điều chỉnh lãi suất huy động đang diễn ra phổ biến từ 0,2-0,4%.

Trong một diễn biến khác, theo NHNN bắt đầu từ ngày 19/11, trần lãi suất huy động kỳ hạn ngắn (dưới 6 tháng) được điều chỉnh giảm thêm 0,5%; từ mức 5,5% trước đây xuống 5%.

Bên cạnh đó, trần lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên cũng được giảm từ mức 6,5% xuống 6%. Trước đó, trong ngày 18/11, các ngân hàng cũng đã có phản ứng sớm khi đồng loạt điều chỉnh biểu lãi suất huy động các kỳ hạn từ 0,2- 0,4%.

Việc giảm trần lãi suất huy động tiền gửi ngắn hạn của NHNN dựa trên tiền đề là thanh khoản hệ thống ngân hàng đang ở trạng thái rất dồi dào (mặt bằng lãi suất liên ngân hàng liên tục duy trì ở mặt bằng thấp 1,8-2,2%/năm trong 4 tuần gần đây .

Diễn biến này là do hoạt động mua ròng ngoại tệ lớn của NHNN và tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống có xu hướng chậm lại trong 9 tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, BVSC cho rằng thanh khoản hệ thống là nguồn vốn ngắn hạn nên cơ chế lan truyền đến mặt bằng lãi suất cho vay sẽ hạn chế và mang tính chọn lọc, chỉ diễn ra đối với những ngân hàng dư dả về vốn thật sự.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại