menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Giảm lãi suất nhưng tiền vẫn chưa chảy vào nền kinh tế. Các cơ hội đầu tư lớn nhất 6 tháng cuối năm

Ngày 25/05 Ngân hàng nhà nước Việt Nam có đợt giảm lãi suất lần 3. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục bùng nổ, thời kì tiền rẻ sẽ trở lại. Tuy nhiên, thị trường lại tiếp tục đi ngang, thậm chí còn giảm nhẹ.

Giảm lãi suất nhưng tiền vẫn chưa chảy vào nền kinh tế. Các cơ hội đầu tư lớn nhất 6 tháng cuối năm

Mời nhà đầu tư cùng SimpleInvest phân tích trong bài viết hôm nay nhé!

I. TIỀN KHÔNG CHẢY VÀO NỀN KINH TẾ MÀ BỊ Ứ ĐỘNG GIỮA CÁC NGÂN HÀNG

- Theo chia sẻ của ông Trần Văn Lâm, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách cho rằng, hơn 1 triệu tỷ đồng đang dư chủ yếu ở một số lĩnh vực như: Đầu tư công; Cải cách tiền lương 200.000 tỷ đồng; Đầu tư xây dựng cơ bản và Một số khoản nhiệm vụ chi chuyển nguồn để tránh cắt khúc trong các khoản chi thường xuyên.

“Tồn đọng hơn một triệu tỷ đồng trong ngân quỹ là lãng phí, và chậm đưa vào khiến kinh tế mất đi động lực trong khi chúng ta vẫn phải đi vay, chịu lãi vay hơn 3 triệu tỷ đồng. Việc này cho thấy kém hiệu quả trong sử dụng đồng tiền”

=> Vậy tại sao tiền không chảy vào nền kinh tế?

- Để trả lời câu hỏi này anh chị nhà đầu tư có thể nhìn vào sơ đồ sau:

Giảm lãi suất nhưng tiền vẫn chưa chảy vào nền kinh tế. Các cơ hội đầu tư lớn nhất 6 tháng cuối năm
1. Trong điều kiện bình thường: Kho bạc nhà nước sẽ đi vay mượn nợ bằng cách phát hành trái phiếu để có tiền tài trợ cho đầu tư công. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm chỉ đạt gần 14.7% kế hoạch năm, mức này chỉ mới đạt gần 15.7% kế hoạch Thủ tướng giao và thấp hơn cùng kỳ 2022 (18.48%). Vậy nên tiền không thể chảy ra nền kinh tế mà chảy vòng vòng ở các ngân hàng
2. Một van tiền khác để có thể đưa vốn ra thị trường là các ngân hàng thương mại cho các tổ chức doanh nghiệp cho vay: Cũng gặp khó khăn khi các doanh nghiệp không có đơn hàng xuất khẩu, cầu tiêu dùng trong nước thấp. Tín dụng tháng 4/2023 chỉ tăng 0.15%.
Giảm lãi suất nhưng tiền vẫn chưa chảy vào nền kinh tế. Các cơ hội đầu tư lớn nhất 6 tháng cuối năm

II. CÁC GIẢI PHÁP CỦA CHÍNH PHỦ ĐỂ ĐẨY TIỀN RA NỀN KINH TẾ

- Với việc tiền huy động để đầu tư vào các dự án đầu tư công nhưng không thể giải ngân được thì sẽ kém hiệu quả do phải trả tiền lãi vay nhiều. Vậy nên việc trước mắt là sửa đổi pháp lý và luật để đầu tư công được tiến hành nhanh và tăng trưởng tín dụng trở lại.

1. Hiện tại theo Luật Đầu tư công, có dự án mới được bố trí tiền, nhưng khâu chuẩn bị dự án "tắc" sẽ dẫn tới các khâu sau tắt theo như: Giải ngân vốn không thực hiện được; Xây dựng cơ bản gồm ba khâu: chuẩn bị đầu tư (lập dự án, thiết kế kỹ thuật, lập dự án, công tác mời thầu, đấu thầu, giải phóng mặt bằng); Thực hiện đầu tư và quyết toán.

- Khâu vướng mắc nhất là chuẩn bị đầu tư. Dự án được phê duyệt mới tính đến việc đền bù giải phóng mặt bằng - vốn diễn ra chậm, nên thời gian chuẩn bị đầu tư bị kéo dài. Đây cũng là lý do dẫn tới tình trạng "vốn chờ dự án đủ thủ tục", khiến khoản tiền chuẩn bị cho giải ngân, quyết toán bị nghẽn.

=> Vì vậy các bộ ngành đang thống nhất sửa luật và lập các tổ công tác để có thể đạt 95% tiến độ giải ngân đầu tư công trong năm nay.

2. Về tăng trưởng tín dụng hiện tại đang thấp kỷ lục. Ngân hàng có tiền nhưng không thể cho vay vì chi phí lãi vay còn rất cao. Vậy nên ngày 25/5 vừa rồi, ngân hàng nhà nước đã có cuộc họp nhanh với các ngân hàng thương mại để giảm lãi suất cho các khoản vay. Nội dung cuộc họp bao gồm:

- Yêu cầu giảm thẳng lãi suất cho vay 0.5% vào các khoản vay hiện hữu, các khoản giải ngân mới phải giảm.

- Trong vòng 1 tuần báo cáo vụ chính sách tiền tệ về đối tượng được giảm, đối tượng chưa nằm trong chương trình giảm.

- Có thể giảm trước mắt cho kỳ 2-3 tháng định lãi tiếp theo.

- Nếu ngân hàng nào không thực hiện, sẽ đánh giá trực tiếp vào room tín dụng 2023 và các năm sau.

- Yêu cầu các ngân hàng có tăng trưởng tín dụng cao trong thời gian qua báo cáo chi tiết danh mục.

III. ĐÁNH GIÁ CỦA SimpleInvest

- Với việc dùng nhiều biện pháp khác nhau như: Giảm lãi suất, Giải ngân đầu tư công… Thì giai đoạn 6 tháng cuối năm 2023 nền kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ bởi ý chí của Chính phủ. Vậy nên Simpleinvest đánh giá đây là cơ hội tốt nhất để giải ngân các nhóm được hưởng lợi về việc cung tiền sẽ được chảy ra ngoài thị trường nhiều hơn. Các ngành nghề được hưởng lợi là: Đầu tư công, Chứng khoán, Bất động sản.

=> VẬY THEO BẠN, LIỆU KINH TẾ CÓ PHỤC HỒI VÀO CUỐI NĂM HAY KHÔNG? VÀ NGÀNH NGHỀ NÀO SẼ DẪN SÓNG TRONG GIAI ĐOẠN CUỐI NĂM? ĐỂ LẠI Ý KIẾN CỦA BẠN Ở BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN ĐỂ DÙNG TRAO ĐỔI NHÉ!

--------------------------------------------

Trên đây là chia sẻ của SimpleInvest về cung tiền sẽ được chảy ra thị trường và các ngành nghề triển vọng nhất. Nhà đầu nếu vẫn chưa đủ tự tin để đưa ra các quyết định đầu tư thì hãy tham gia ngay chương trình ưu đãi MIỄN PHÍ của SimpleInvest nhé => chương trình “TRẢI NGHIỆM HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ TẠI SimpleInvest”.

Khi tham gia chương trình này bạn sẽ cơ hội trải nghiệm và cảm nhận về Hiệu quả đầu tư - Dịch vụ cung cấp - Hình thức đồng hành... bằng tất cả sản phẩm đang có tại SimpleInvest như một khách hàng hiện hữu của hệ thống, bạn có thể tận dụng để tìm kiếm lợi nhuận lớn cho danh mục đầu tư của mình. Đồng thời hiểu được phương pháp cũng như hiệu quả đầu tư mà SimpleInvest mang lại cho quý khách hàng.

=> Thông tin chi tiết về chương trình ưu đãi nhà đầu tư có thể tham khảo tại đây: https://24hmoney.vn/posts/uu-dai-trai-nghiem-hieu-qua-dau-tu-tai-simpleinvest-mien-phi-c55a1901236.html

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
14 Yêu thích
32 Bình luận 89 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại