menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trọng Khải

Giám đốc và Kế toán trưởng CDC Thừa Thiên Huế được miễn hình phạt tù

Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 1,578 tỷ đồng, trong đó 6 gói thầu thiệt hại trên 100 triệu đồng với tổng giá trị 1,477 tỷ đồng… Sau khi thanh lý hợp đồng, các nhà thầu trích lại 2-3% giá trị hợp đồng và Đức đã giao Nhật quản lý số tiền trên.

Ngày 8/5, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hoàng Văn Đức (SN 1970), nguyên Giám đốc và Hà Thúc Nhật (SN 1983), nguyên Trưởng phòng Tài chính kế hoạch kiêm kế toán trưởng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thừa Thiên Huế về tội danh “Vi phạm các quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Giám đốc và Kế toán trưởng CDC Thừa Thiên Huế được miễn hình phạt tù
Hoàng Văn Đức thời điểm bị bắt tạm giam.

Theo cáo trạng, năm 2020, do tình hình dịch COVID-19 bùng phát, CDC Thừa Thiên Huế được cấp ngân sách bổ sung để mua hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế phòng chống dịch.

Lúc này, Hoàng Văn Đức là Giám đốc - người có chức vụ, quyền hạn trong đấu thầu đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc lập tổ chuyên gia để thực hiện việc xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu, mà giao cho cá nhân Hà Thúc Nhật, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính kiêm Kế toán trưởng trực tiếp liên hệ các nhà thầu thỏa thuận nhập hàng trước về các loại hàng CDC Thừa Thiên Huế cần mua và giá cả của các mặt hàng đó.

Giám đốc và Kế toán trưởng CDC Thừa Thiên Huế được miễn hình phạt tù
Hà Thúc Nhật khi bị bắt.

Sau đó, Nhật trực tiếp xây dựng các văn bản (gồm: biên bản thương thảo hợp đồng, quyết định chỉ định thầu rút gọn…) rồi chuyển Đức xem. Đức đã yêu cầu Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, 2 Phó khoa Dược thuộc CDC cùng với Nhật và Đức ký vào các văn bản trên dù những người này không được tham gia bất kỳ khâu nào trong đấu thầu.

Kết luận điều tra cho thấy, từ ngày 4/3/2020 đến ngày 1/9/2020, Hoàng Văn Đức đã ký 8 quyết định đấu thầu rút gọn cho 3 nhà thầu là: Công ty Cổ phần công nghệ y tế Phương Tây (Hà Nội), Công ty TNHH Phát Thiện (TP Huế) và Nhà thuốc Thành Đạt (Huế) với tổng giá trị 9,236 tỷ đồng.

Giám đốc và Kế toán trưởng CDC Thừa Thiên Huế được miễn hình phạt tù
Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Hành vi của 2 bị cáo này đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 1,578 tỷ đồng, trong đó 6 gói thầu thiệt hại trên 100 triệu đồng với tổng giá trị 1,477 tỷ đồng. Cụ thể, Công ty Cổ phần công nghệ y tế Phương Tây được chỉ định trúng 2 gói thầu với giá trị hợp đồng hơn 2,31 tỷ đồng; Công ty TNHH Phát Thiện trúng 4 gói thầu với hơn 6,427 tỷ đồng; nhà thuốc Thành Đạt 2 gói thầu với 1,55 tỷ đồng.

Sau khi thanh lý hợp đồng, các nhà thầu trích lại 2-3% giá trị hợp đồng và Hoàng Văn Đức đã giao Nhật quản lý số tiền trên. Cuối năm 2020, Nhật lấy 30 triệu đồng, đưa Đức 50 triệu đồng và số tiền này Đức khai dùng để đối ngoại. Số còn lại để chi tiêu cơ quan nhưng không có hóa đơn, chứng từ, sổ sách chứng minh...

Theo HĐXX, bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật tuy có nhận tiền của các doanh nghiệp sau khi ký kết hợp đồng nhưng không có thỏa thuận trước, không biết số tiền đã nhận là do phạm tội mà có, đã nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận. Các bị cáo ở tuyến đầu và có thành tích trong phòng chống dịch; thời điểm phạm tội do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, vật tư y tế các bị cáo đấu thầu là phục vụ cho phòng chống dịch bệnh…

Vì vậy, HĐXX quyết định áp dụng Điều 59 Bộ luật hình sự tuyên miễn hình phạt chính cho các bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật. Áp dụng hình phạt bổ sung là cấm Hoàng Văn Đức đảm nhiệm chức vụ quản lý trong thời gian 1 năm. Cấm Hà Thúc Nhật làm công việc liên quán đến kế toán, tài chính trong thời gian 1 năm. Ngoài ra, các bị cáo liên đới nộp lại toàn bộ số tiền gây cho Nhà nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại