menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Thái

Giám đốc Tự doanh DNSE: Cân nhắc trước khi giải ngân vào ngành BĐS và ngân hàng

Bà Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc Tự doanh DNSE nhận định nhóm ngành về Điện, Hạ tầng; Bất động sản (BĐS) sẽ chịu ảnh hưởng bất lợi từ bối cảnh hiện tại.

Cụ thể, bà Linh cho biết, biến động có phần tiêu cực của lãi suất cũng như tỷ giá hối đoái đồng USD/VND tăng cao sẽ làm gia tăng chi phí đối với những doanh nghiệp có cơ cấu nợ lớn bằng đồng USD. Chi phí lãi vay tăng do lãi suất tiếp tục neo cao kết hợp với việc lỗ tỷ giá khi đánh giá lại các khoản vay do tác động tỷ giá.

Do đó, nhóm chuyên gia Công ty Chứng khoán DNSE nhận định nhóm ngành về Điện, Hạ tầng; Bất động sản (BĐS) sẽ chịu ảnh hưởng bất lợi từ bối cảnh hiện tại

Đặc biệt, với các doanh nghiệp BĐS có những khoản vay nợ bằng đồng USD để thực hiện các dự án lớn, khi lãi suất, tỷ giá của đồng USD ngày càng tăng, các doanh nghiệp này sẽ phải chịu chi phí lãi vay cao hơn và lỗ tỷ giá sâu hơn do USD tăng giá, gây ảnh hưởng tới kết quả hoạt động kinh doanh. Mặt khác, việc NHNN tăng lãi suất điều hành để giảm sự mất giá của đồng Việt Nam thời nghị định 65 ban hành sẽ giúp các doanh nghiệp BĐS cơ cấu lại các khoản nợ, giảm thiểu rủi ro lãi suất và tỷ giá. Tuy nhiên cần thời gian chờ chính sách đi vào thực tế và ổn định thị trường, nên giai đoạn hiện tại doanh nghiệp sẽ phải nỗ lực để chứng minh nội tại của mình khỏe mạnh và có nhiều biện pháp chống đỡ lại rủi ro tỷ giá và lãi suất.

Do vậy, chuyên gia DNSE khuyến nghị rằng NĐT nên cân nhắc kỹ tình hình hoạt động kinh doanh hoặc theo dõi thêm trước khi giải ngân tiền vào những nhóm ngành này.

Ngành Ngân hàng nói chung cũng sẽ chịu những tác động không khả quan vì một số lý do như tăng trưởng hạn mức tín dụng hạn chế đến cuối năm vì NHNN ưu tiên kiểm soát lạm phát; tỷ lệ CASA giảm do khách hàng rút tiền về phục vụ hoạt động kinh doanh khi tín dụng bị siết chặt; NIM không khả quan do mặt bằng lãi suất huy động tăng trong khi lãi suất cho vay thấp. DNSE nhận định trong ngắn hạn, ngành ngân hàng chưa phải là cơ hội đầu tư phù hợp cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, về mặt dài hạn, chuyên gia DNSE nhận định đây là nhóm ngành có nền tảng tốt về cả chất lượng tài sản cũng như kết quả hoạt động, đồng thời, mức định giá cổ phiếu đang ở vùng khá hấp dẫn, phù hợp cho những NĐT ưa tích sản đầu tư dài hạn chờ đợi cơ hội “vụt sáng” trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
12 Yêu thích
7 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại