menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM: Bảng giá đất mới thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, liên quan đến việc điểu chỉnh bảng giá đất tại TP.HCM từ 1/8.

Trả lời Báo điện tử VTC News, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, tất cả nội dung quy định về giá tái định cư hiện nay chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn từ người dân. Nếu không ban hành kịp thời bảng giá đất mới sẽ rất khó bố trí tái định cư cho người dân.

"Người dân không bố trí định cư được thì không bàn giao mặt bằng, không bàn giao mặt bằng thì không thể đẩy nhanh các dự án đầu tư công, không đẩy nhanh tiến độ thì không thể giải ngân được", Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM phân tích.

Do đó, ông Thắng cho rằng, việc sử dụng bảng giá đất mới rất quan trọng trong việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án có thu hồi đất trên địa bàn TP.HCM. Đặc biệt là các dự án trọng điểm của TP, các dự án công cộng như đường Vành Đai 3, Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường Xuyên Tâm...

"Một điều chắc chắn là bảng giá đất mới là kênh có thể thúc đẩy mạnh mẽ quá trình giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM", ông Thắng khẳng định.

Cũng tại buổi họp báo, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM đã nêu lý do gấp gáp áp dụng bảng giá đất mới từ 1/8.

Giám đốc Sở TN&MT TP cho hay, Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực từ 1/8/2024. Sau ngày 1/8 sẽ không còn quy định về hệ số điều chỉnh và phải cập nhật giá đất tái định cư. Nếu không tham mưu để ban hành, bảng giá điều chỉnh sẽ tắc nghẽn.

Tuy rất muốn có thêm thời gian để thực hiện điều chỉnh bảng giá đất, tuy nhiên luật quy định nên muốn chờ cũng không thể được, luật không cho phép.

"Dù thời gian ngắn, cấp bách nhưng không còn cách nào khác... TP.HCM phải chấp hành nghiêm và các tỉnh, TP đều phải làm", ông Thắng nói.

Ông Thắng cũng khẳng định bảng giá đất mới không làm tăng giá đất thị trường, sẽ cập nhật luôn giá đất tái định cư được phê duyệt theo giá thị trường.

Bảng giá đất mới không còn hệ số, được xây dựng dựa trên cơ sở dữ liệu thị trường về giá đất. Cụ thể là dữ liệu về giao dịch đất đai tại địa bàn qua nhiều năm qua. Dữ liệu này được tổng hợp từ nhiều nguồn như Cục thuế, Văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện...

Trước khi xây dựng bảng giá đều phải thu thập giá thị trường từ nhiều nguồn ở tất cả các địa phương, chứ không phải bây giờ mới bắt tay làm. Vì vậy, một số ý kiến cho rằng TP.HCM áp dụng vội vàng, không có dữ liệu là không đúng.

"Bảng giá này cập nhật giữ liệu giá gốc chứ không làm tăng giá thị trường. Giá này đang diễn ra trên thị trường, và được cân chỉnh", Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM thông tin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả