menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Giám đốc lừa giám đốc để chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

Ngày 27/2, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Ngô Quốc Lượng (SN 1974, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Giám đốc Công ty TNHH Thương mại quốc tế Nam Đức (viết tắt là Công ty Nam Đức) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bằng thủ đoạn hứa hẹn, nhận tiền làm hồ sơ du học và đi lao động nước ngoài.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Công ty Nam Đức thành lập năm 2003, do Lượng làm Giám đốc, đăng ký ngành nghề tư vấn du học, dịch vụ tư vấn lao động, việc làm...

Mặc dù công ty này không có chức năng, nhưng Lượng vẫn đưa thông tin gian dối là có khả năng đưa học sinh đi du học tại Đức, Hungary và đưa người đi xuất khẩu lao động tại Ba Lan.

Tin lời Lượng, một số người đã đứng ra tìm người có nhu cầu đi du học và xuất khẩu lao động, thu tiền và hồ sơ đưa cho Lượng. Sau khi nhận được hồ sơ và tiền từ những người trung gian hoặc nhận trực tiếp từ người lao động, Lượng yêu cầu họ phải nộp các loại phí, hứa hẹn từ 3 đến 6 tháng sẽ được đi du học, đi lao động xuất khẩu. Thực tế thì Lượng không thực hiện như cam kết mà sử dụng số tiền chiếm đoạt được vào mục đích cá nhân.

Bà Bùi Thị Hồng V là Giám đốc Công ty TNHH Tobio có chức năng tư vấn thủ tục làm visa, xuất nhập cảnh và du lịch nước ngoài. Qua tìm hiểu thông tin, bà V biết Công ty Nam Đức có chương trình cho du học sinh sang Đức học tiếng Đức; điều kiện làm visa không cần chứng chỉ tiếng Đức. Thời điểm đó, bà V đang ở Đức và Hungary nên liên hệ với Lượng qua điện thoại và thư điện thử để hợp tác.

Tháng 9/2015, khi bà V về nước, Lượng trao đổi với bà về chi phí đưa người đi du học tại Đức là 13.800 EUR để nộp sang nhà trường (gồm tiền học, tiền ăn ở và tiền bảo hiểm), chi phí đi xuất khẩu lao động là 9.800 EUR.

Ngày 26/7/2017, bà V ký hợp đồng tư vấn du học với Lượng, trong đó Lượng chịu trách nhiệm liên hệ với các cơ sở đào tạo tại Đức để xin giấy mời học, làm thủ tục hỗ trợ, bảo lãnh xin visa, đăng ký nhập học, hướng dẫn thủ tục cần thiết, hoàn thiện hồ sơ xin visa…

Sau khi làm việc với Lượng, bà V đã nhận của hai người để lo cho 6 học sinh đi du học Đức với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng. Bà V đã chuyển cho Lượng gần 2 tỷ đồng. Đến khi không thực hiện được cam kết, Lượng mới trả lại 159 triệu đồng, còn chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ đồng.

Ngoài hành vi lừa đảo trên, giữa năm 2017, Lượng còn nói với bà V về việc có khả năng làm thủ tục đi xuất khẩu lao động sang Ba Lan, mỗi trường hợp là 9.800 EUR. Hai bên thỏa thuận, bà V sẽ tìm mối các công ty bên Ba Lan, còn Lượng chịu trách nhiệm làm thủ tục xin visa.

Qua các mối quan hệ, bà V đã nhận của ba trường hợp số tiền hơn 800 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Lượng không làm được thủ tục cho những người này đi xuất khẩu lao động. Hiện Lượng mới trả cho bà V số tiền 300 triệu đồng.

Ngoài trường hợp của bà V, Lượng còn nhận tiền thông qua một số người khác. Cơ quan tố tụng xác định, tổng số tiền Lượng đã chiếm đoạt của 14 bị hại là hơn 3,6 tỷ đồng. Hiện, Lượng đã khắc phục một phần hậu quả, còn chiếm đoạt hơn 2,9 tỷ đồng.

Quá trình xét xử, luật sư tham gia phiên tòa đã xuất trình một số tài liệu, chứng cứ mới. Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử nhận thấy, đây là tình tiết mới liên quan đến vụ án mà không thể làm rõ ngay được tại phiên tòa. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung những nội dung liên quan đến vụ án.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại