menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Giám đốc IMF nói rằng Fed có thể cần phải tiếp tục tăng lãi suất

Theo Tổng giám đốc IMF, báo cáo việc làm tháng 5 mạnh mẽ và hoạt động cho vay của các ngân hàng chưa suy giảm, cho thấy Fed chưa thể nới lỏng chính sách tiền tệ.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, số lượng các ngân hàng siết chặt hoạt động cho vay chưa đủ lớn để buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải đảo ngược chiến dịch tăng lãi suất.

“Chúng tôi chưa chứng kiến sự giảm tốc đáng kể của hoạt động cho vay. Hiện tượng này đúng là có xảy ra, nhưng chưa ở quy mô đủ lớn để Fed chùn bước”, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva nói với Karen Tso của CNBC hôm 4/6 tại Dubrovnik, Croatia.

Báo cáo tháng 5 của Fed cảnh báo rằng các nhà băng đang lo ngại về tương lai và đã phản ứng bằng cách thắt chặt tiêu chuẩn cho vay đối với doanh nghiệp và hộ gia đình.

Các nhân viên cho vay tham gia khảo sát của Fed nói thêm rằng họ dự kiến rắc rối sẽ tiếp diễn trong năm tới do nỗi lo tăng trưởng kinh tế giảm sút, nguy cơ tiền gửi bị rút mạnh và mức độ chịu đựng rủi ro của ngân hàng đang giảm đi.

Bà Georgieva nói tiếp: “Tôi nhấn mạnh rằng chúng ta đang ở trong môi trường cực kỳ không chắc chắn. Do đó, chúng ta cần phải chú ý tới các xu hướng và trở nên linh hoạt, sẵn sàng điều chỉnh khi các xu hướng thay đổi”.

Trước đó vào tháng 4, kinh tế trưởng của IMF là ông Pierre-Olivier Gourinchas đã cảnh báo rằng các nhà băng đang bị đặt vào “tình thế bấp bênh hơn trước” và có thể khiến cơ quan này phải hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023. Mức dự báo hiện tại là 2,8%.

Phần lớn các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu, bao gồm Fed, đã thắt chặt chính sách tiền tệ của họ một cách quyết liệt để chế ngự lạm phát tăng vọt. Trong khi đó, khối nợ toàn cầu đã tăng lên mức cao kỷ lục là 305.000 tỷ USD, theo Viện Tài chính Quốc tế (IIP). IIF cho biết lãi suất cao và các khoản nợ lớn đã gây ra thêm nhiều lo ngại về đòn bẩy trong hệ thống tài chính.

IMF không nhận thấy hoạt động cho vay tại Mỹ đã chậm lại đáng kể. Báo cáo việc làm công bố cuối tuần trước chỉ ra rằng số lượng việc làm phi nông nghiệp đã tăng mạnh hơn dự kiến vào tháng 5. Theo bà Georgieva, sự kết hợp của hai yếu tố này cho thấy Fed có thể phải kéo lãi suất lên cao hơn nữa.

Bà đánh giá: “Áp lực lạm phát từ việc thu nhập người lao động đi lên và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức rất thấp đồng nghĩa với việc Fed sẽ phải giữ vững lập trường chính sách tiền tệ. Và theo quan điểm của chúng tôi, có lẽ các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ cần phải làm thêm một chút việc nữa”.

Bà dự đoán tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ phải tăng từ mức 3,7% hiện tại lên khoảng 4-4,5% thì lạm phát mới có thể bị khuất phục.

Về việc chính phủ Mỹ thông qua đạo luật trần nợ vào cuối tuần trước, bà Georgieva bình luận: “Các điều khoản mà hai bên đã thỏa thuận được với nhau là kết quả tốt. Bản chất của vấn đề là các cuộc tranh cãi thường xuyên về trần nợ không hề hữu ích. Mỹ có thời gian để nghĩ lại về cách giải quyết khối nợ của chính phủ”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại