menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Mai

Giám đốc điều hành UBS mất ghế sau thương vụ sáp nhập Credit Suisse

Sau khi thông báo mua lại Credit Suisse gần 1 tuần, UBS thông báo thay thế Giám đốc điều hành.

Giám đốc điều hành UBS mất ghế sau thương vụ sáp nhập Credit Suisse

Ông Sergio Ermotti được bổ nhiệm Giám đốc điều hành mới của UBS.

Theo đó, ngày 29/3, UBS đã công bố rằng, cựu Giám đốc điều hành Sergio Ermotti sẽ thay thế ông Ralph Hamers từ ngày 5/4, khi UBS đảm nhận nhiệm vụ khổng lồ là sáp nhập Credit Suisse vào hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Ông Sergio Ermotti cho biết, việc trở lại vị trí lãnh đạo là “một nhiệm vụ” để lập lại trật tự cho danh tiếng tài chính bị vùi dập của Thụy Sĩ.

Trong một cuộc họp báo, Chủ tịch UBS Colm Kelleher đã ca ngợi nhiệm kỳ của ông Ralph Hamers, nêu bật "thành công chưa từng có bất chấp môi trường đầy thách thức" của ngân hàng dưới sự hướng dẫn của ông và vai trò quan trọng của ông trong việc thực hiện thỏa thuận với Credit Suisse.

Chủ tịch UBS Colm Kelleher cho biết, Hội đồng Quản trị đã quyết định rằng kinh nghiệm của ông Ermotti từ bức tranh sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 khiến ông đủ tiêu chuẩn duy nhất để lãnh đạo tổ chức sau sáp nhập vượt qua những gì thách thức.

“Đặc biệt, ông ấy đã xây dựng sức mạnh tài chính và cải thiện khả năng phục hồi bằng cách đặt hoạt động kinh doanh quản lý tài sản toàn cầu hàng đầu của công ty và ngân hàng toàn cầu Thụy Sĩ làm cốt lõi”, Chủ tịch UBS cho biết.

Việc UBS tiếp quản khẩn cấp Credit Suisse sau nhiều năm thua lỗ và bê bối, và sự thúc đẩy thương vụ vội vàng của các cơ quan quản lý và chính quyền Thụy Sĩ đối với thỏa thuận này trong suốt một ngày cuối tuần đã giáng một đòn mạnh vào danh tiếng ổn định tài chính của đất nước.

Ông Kelleher nhấn mạnh rằng, nhiệm vụ của ông Ermotti – trong việc sáp nhập thành công Credit Suisse vào UBS - là “điều cần thiết cho cả khách hàng, người dân và nhà đầu tư của ngân hàng, cho Thụy Sĩ và cho hệ thống tài chính toàn cầu nói chung”.

Nhiệm kỳ đầu tiên của ông Ermotti với tư cách là Giám đốc điều hành bắt đầu trong bối cảnh ngân hàng phải gánh chịu khoản lỗ 2,3 tỷ USD do một vụ lừa đảo ở London. Ông tiếp nhận một ngân hàng đầu tư yếu kém đã buộc phải xóa sổ hơn 50 tỷ USD trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Sau một chiến dịch cắt giảm việc làm sâu rộng, rút lui khỏi một phần đáng kể của bộ phận kinh doanh thu nhập cố định, ngân hàng đầu tư đã được tập trung và sắp xếp hợp lý, và quá trình hành động cấp tiến của ông Ermotti đã được các nhà đầu tư hoan nghênh.

Tiếng gọi của nhiệm vụ

Khi được CNBC hỏi về động cơ quay trở lại UBS, ông Ermotti cho biết quyết định của ông là “sự kêu gọi của nghĩa vụ”.

“Tôi hoàn toàn nhận thức được rằng chúng ta cần phải làm việc rất chăm chỉ ở đây để tránh bất kỳ hậu quả nào đối với những người nộp thuế ở Thụy Sĩ. Mọi người có lời hứa và cam kết của tôi rằng, cùng với nhóm của tôi, chúng tôi sẽ làm việc và làm mọi thứ cần thiết để thực hiện thành công giao dịch này, đồng thời viết một chương rất quan trọng và thành công khác trong lịch sử của UBS”, ông cho biết.

Sự hỗn loạn ngân hàng đã tạo ra một môi trường chính trị sôi sục ở Thụy Sĩ khi chính phủ tìm cách củng cố hệ thống trước cuộc bầu cử liên bang vào tháng 10.

Beat Wittmann, đối tác tại Porta Advisors có trụ sở tại Zurich cho biết, việc bổ nhiệm ông Ermotti là “một giải pháp của Thụy Sĩ” cho những bất ổn mà đất nước phải đối mặt và thách thức trong việc xây dựng lại niềm tin vào ngành ngân hàng và các nhà hoạch định chính sách của Thụy Sĩ.

“Chúng ta không nên đánh giá thấp sự tức giận của người dân trước sự thất bại trong việc tiếp quản Credit Suisse, tất cả đều tự gây ra thiệt hại và bộ ba nhà hoạch định chính sách - ngân hàng trung ương, FINMA và bộ tài chính - đã không thực sự hành động sớm và kịp thời, nhưng thực sự để điều này xảy ra và sau đó về cơ bản phải đưa ra giải pháp vào ngày cuối tuần”, ông Beat Wittmann.

“Quyết định này ở đây nhằm đưa Sergio Ermotti - đã được chứng minh, đáng tin cậy theo quan điểm của công chúng nói chung và cả ngành - vào vị trí ở đây với tư cách là Giám đốc điều hành chắc chắn sẽ làm dịu những cuộc thảo luận kiểu này và đó chắc chắn cũng là một trong những động lực”, Beat Wittmann cho biết thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại