menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hiếu

Giám đốc đầu tư IPA: Nhà đầu tư có thể dành 100% danh mục cho cổ phiếu

Các chuyên gia của VNDIRECT duy trì cái nhìn tích cực vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo giám đốc của IPA, quỹ đầu tư của VNDIRECT, cơ hội cho thị trường vẫn còn nhiều nên nhà đầu tư có thể dùng 80% danh mục đầu tư vào cổ phiếu, thậm chí lên tới 100%.

GDP giảm mạnh hơn dự báo, cả năm có thể tăng trưởng khoảng 3%

VNDIRECT đưa đã dự báo tăng trưởng GDP quý 3 là -1% và nền kinh tế có thể tăng trưởng trở lại 6% trong quý 4. Tuy nhiên, diễn biến khắc nghiệt của COVID-19 đã khiến GDP quý 3/2021 ước tính giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước, là mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam tính và công bố GDP quý đến nay, theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/9.

Giám đốc đầu tư IPA: Nhà đầu tư có thể dành 100% danh mục cho cổ phiếu

Nguồn GSO.

Theo bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc khối Phân tích VNDIRECT, các điểm cộng và điểm trừ đang xuất hiện sau giai đoạn cả nước giãn cách. Cụ thể, theo khảo sát Tổng cục Thống kê, hơn 60% cho rằng khó khăn, chỉ có 13% cho rằng quý 4/2021 tốt hơn, 25% cho rằng ổn định. Như vậy, ít nhất trong tháng 10, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn còn khó khăn.

Giám đốc đầu tư IPA: Nhà đầu tư có thể dành 100% danh mục cho cổ phiếu

Bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc khối Phân tích VNDIRECT

Điểm thứ 2 là tình trạng thiếu hụt lao động mà nguyên nhân sâu sa là do sự khác biệt trong chính sách sống chung với COVID khiến việc di chuyển các tỉnh gặp khó khăn. Đây cũng là vấn đề đang diễn tại hầu hết các nước Thái Lan, Indonesia.

Điểm thứ 3 là cầu tiêu dùng cũng kém hơn so với giai đoạn hậu giãn cách năm 2020.

Tuy nhiên về mặt tích cực là nhóm điện tử, điện thoại giúp xuất khẩu giảm thấp trong tháng 9 cùng với đó là nhóm nguyên vật liệu, xăng dầu cũng tăng mạnh trong thời gian qua.

FDI đâu đó vẫn ghi nhận vốn đăng ký mới thay vì việc chuyển sản xuất sang các nước khác. Không chỉ LG, Samsung mở rộng sản xuất mà còn ghi nhận nhà đầu tư mới tại Việt Nam.

Đặc biệt, chính sách đầu tư công chậm lại trong 9 tháng do giãn cách xã hội nhưng gần đây Chính phủ hay Thủ tướng tăng cường đẩy mạnh đưa ra 5 nhóm giải pháp để giải ngân 250 nghìn tỷ đồng, có thể giúp nền kinh tế ổn định hơn trong quý 4/2021.

Theo bà Hiền, tăng tưởng GDP khó có khả năng thực hiện con số 4% như kỳ vọng của VNDIRECT. Bộ phận phân tích của VNDIRECT nhiều khả năng sẽ hạ dự báo tăng trưởng xuống còn khoảng 3% cho năm 2021.

TTCK vẫn hấp dẫn, danh mục đầu tư có thể "full hàng"

Mức PE của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đang gần 16 lần thấp hơn so với chính mình giai đoạn tháng 7 và thua xa giai đoạn kỷ lục năm 2018 lên tới 22 lần. VNDIRECT dự báo tăng trưởng lợi nhuận năm 2021 có thể đạt 26% thấp hơn dự báo ban đầu.

Tuy nhiên, nhìn vào khả năng tăng trưởng các năm tới, PE của Việt Nam đang hấp dẫn. Năm 2022, tăng trưởng lợi nhuận có thể đạt 21% và năm 2018 là 18%. Trong khu vực, chỉ có thị trường Indonesia và Việt Nam là có mức định giá hấp dẫn so với tăng trưởng.

Cùng với đó là câu chuyện của tiền nội đang dồi dào trên sàn cũng tạo nên sự khác biệt của Việt Nam so với các đợt sóng trước. Trong khi đó, cơ hội nâng hạng thị trường tiếp tục để ngỏ khả năng thị trường sẽ còn được thay đổi mặt bằng định giá so với hiện tại.

Giám đốc đầu tư IPA: Nhà đầu tư có thể dành 100% danh mục cho cổ phiếu

Ông Cao Minh Hoàng, Giám đốc đầu tư IPA

Dưới quan điểm của người làm quỹ đầu tư, ông Cao Minh Hoàng, Giám đốc đầu tư quỹ IPA cho rằng nhà đầu tư vẫn được phép lạc quan trong 2-5 năm tới, thậm chí là 10 năm. Cho đến thời điểm hiện tại, VN-Index vẫn là chỉ số tăng trường tốt nhất khu vực. Những khó khăn ngắn hạn không làm ảnh hưởng tới đà tăng trưởng tới TTCK trong những năm tới, đặc biệt là thị trường vẫn đang chờ đợi các gói kích thích tài khóa và tiền tệ từ Chính phủ.

Gần đây, thị trường có xuất hiện lo lắng về thị trường bất động sản Việt Nam sau sự kiện Evergrande mất khả năng trả nợ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, cần nhìn nhận rằng quy mô thị trường Bất động sản Việt Nam chỉ ở mức vừa phải và cũng đang trong pha tăng trưởng khác.

Cho đến thời điểm hiện tại, VN-Index vẫn là chỉ số tăng trường tốt nhất khu vực. Những khó khăn ngắn hạn không làm ảnh hưởng tới đà tăng trưởng tới TTCK trong những năm tớiÔng Cao Minh Hoàng, Giám đốc đầu tư IPA

"Chúng ta vẫn đón dòng vốn FDI chảy mạnh vào nền kinh tế và trong 5-10 năm tới, thu nhập bình quân có thể hướng đến mức bình quân của khu vực là 7.000-10.000 USD. Dòng tiền này sẽ hỗ trợ mạnh cho thị trường bất động sản nên việc gián đoạn hiện tại khó có thể gây ra hiện tượng vỡ nợ", ông Hoàng nói.

Với cái nhìn lạc quan về thị trường chứng khoán, ông Hoàng cho rằng nhà đầu tư có thể nắm giữ danh mục với 80% là cổ phiếu thậm chí là 100%. Tất nhiên, sẽ có những giai đoạn thị trường định giá cao, ông Hoàng lựa chọn dịch chuyển tỷ trọng một phần sang trái phiếu. Ngoài ra, với các cổ phiếu có yếu tố đầu cơ, có thể phân bổ một phần cho các cơ hội này, tối đa là 20%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả