menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thố Tử Ngọc

Giám đốc Công an Đồng Nai: '60% người vay tín dụng đen là để ăn chơi'

Theo thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an Đồng Nai, đa số công nhân và người lao động đang vay lãi nặng đã dùng tiền này để cờ bạc, chơi ma túy, tiêu xài không chính đáng.

Thông tin được thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang nói tại buổi đối thoại với doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai về an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, PCCC, chiều 11/8.

Theo ông Quang, đặc điểm mang tính chất quy luật là "tín dụng đen" thường hoạt động nhiều tại các khu công nghiệp do có đông công nhân. Ngoài một số trường hợp công nhân khó khăn do mất việc làm, giảm thu nhập phải vay tín chấp lãi suất "cắt cổ" để giải quyết nhu cầu thiết yếu, thì đa phần người vay đều nhằm thoả mãn nhu cầu cờ bạc, ăn chơi, mại dâm... Khi công nhân mất khả năng chi trả thì bên cho vay nặng lãi sẽ nhắm tới người thân, lãnh đạo của người vay để gây áp lực đòi nợ. "60% người vay tiền nặng lãi dùng vào việc không chính đáng", tướng Quang nói.

Trước đó, ông Lê Quốc Thanh, Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn Phong Thái, cho biết ban lãnh đạo công ty đã khổ sở vì bị nhiều người lạ nhắn tin, gọi điện khủng bố gây áp lực vì khoản vay nặng lãi của công nhân. Giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng còn bị ghép ảnh thờ; bôi nhọ. Gần đây, sau khi công an các tỉnh thành bắt hàng loạt băng nhóm, công ty đòi nợ thuê bằng chiêu khủng bố, thì chúng chuyển sang gửi email đến từng lãnh đạo công ty.

"Chúng tôi bị đòi nợ khủng bố tinh thần như vậy gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất của 6 công ty, 65.000 công nhân", ông Thanh nói.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang cho biết, lực lượng an ninh mạng, công nghệ cao sẽ tăng cường phối hợp điều tra để kéo giảm loại tội phạm này. "Các doanh nghiệp nên quán triệt, tuyên truyền cho người lao động, công nhân cảnh giác tránh nguồn vay tín dụng đen. Phải làm sao để công nhân hiểu rằng không thể dễ dàng có tiền nhanh như thế", thiếu tướng Quang nói.

Trong thời gian vừa qua Công an Đồng Nai đã triệt phá hàng loạt băng nhóm cho vay lãi nặng, trong đó có 6 nhóm cho công nhân, tiểu thương vay lãi suất lên đến 60% một tháng. Khi người vay không trả tiền lãi và tiền gốc kịp, chúng nhắn tin đe dọa, khủng bố và dùng hung khí tìm đến nơi ở để uy hiếp.

Ông Lê Quốc Thanh, Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn Phong Thái, nói về tình trạng tín dụng đen đòi nợ gây áp lực lên lãnh đạo công ty. Ảnh: Đình Văn

Tình trạng công ty, nhà máy bị khủng bố đòi nợ do công nhân vay nặng lãi phổ biến ở nhiều tình thành trên cả nước. Theo thống kê trong ba năm qua, Bộ Công an đã phát hiện xử lý 2.740 vụ việc, trong đó hơn 1.000 vụ cho vay nặng lãi với nhiều bị hại là công nhân. Nhiều tổ chức tín dụng đen núp dưới vỏ bọc huy động vốn, góp tài sản kinh doanh, cho công nhân vay lãi suất đến 1.000%/tháng.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo hai công ty tài chính kích hoạt gói vay 20.000 tỷ đồng nhằm xóa sổ "tín dụng đen" bủa vây công nhân. Theo đó, gói tín dụng có lãi suất bằng một nửa lãi suất cho vay hiện tại, hỗ trợ lao động trong khu công nghiệp. Mức vay cho tiêu dùng, sinh hoạt tối đa 70 triệu đồng mỗi người, thời hạn 3 tháng đến dưới 3 năm.

Đình Văn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 20 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại