Giảm 10% thuế ưu đãi nhập khẩu mặt hàng xăng: Như thế này vô nghĩa
Thuế nhập khẩu xăng có hai mức, 8% và 20%. Mức 8% áp dụng cho một số nước Việt Nam có FTA như ASEAN, Hàn Quốc. Mức 20% áp cho (hầu hết) các nước khác.
Đương nhiên, hiện nay các doanh nghiệp nhập khẩu xăng chọn mua của các nước có mức thuế 8%.
Như vậy, có giảm thuế của các nước 20% về 10% thì cũng vô nghĩa. Vì cũng không có doanh nghiệp nào chọn mua xăng từ các nước này, họ vẫn sẽ chọn mua từ các nước có thuế 8%.
Thực ra, cách làm tốt hơn là giảm thuế từ mức 20% về mức 8% nhưng có thời hạn, ví dụ là đến hết năm 2022. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nhập khẩu có cơ hội mua xăng từ đa dạng nguồn hàng hơn. Từ đó vừa giúp bảo đảm an ninh năng lượng trong bối cảnh thế giới khó lường, vừa giúp tăng sức mạnh của doanh nghiệp Việt Nam trên bàn đàm phán, và có thể giúp giảm giá.
Tuy nhiên, cũng không nên giảm thuế dưới 8% hoặc là giảm không có thời hạn. Vì thuế suất cao đối với các quốc gia đó chính là đòn bẩy trên bàn đàm phán của Việt Nam khi chúng ta muốn ký kết các FTA mới.
Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.
Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.
Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vnBấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.
Tìm hiểu thêm về chuyên gia.Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu
Bình luận