Giảm 10% thuế ưu đãi nhập khẩu mặt hàng xăng: Như thế này vô nghĩa
Thuế nhập khẩu xăng có hai mức, 8% và 20%. Mức 8% áp dụng cho một số nước Việt Nam có FTA như ASEAN, Hàn Quốc. Mức 20% áp cho (hầu hết) các nước khác.
Đương nhiên, hiện nay các doanh nghiệp nhập khẩu xăng chọn mua của các nước có mức thuế 8%.
Như vậy, có giảm thuế của các nước 20% về 10% thì cũng vô nghĩa. Vì cũng không có doanh nghiệp nào chọn mua xăng từ các nước này, họ vẫn sẽ chọn mua từ các nước có thuế 8%.
Thực ra, cách làm tốt hơn là giảm thuế từ mức 20% về mức 8% nhưng có thời hạn, ví dụ là đến hết năm 2022. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nhập khẩu có cơ hội mua xăng từ đa dạng nguồn hàng hơn. Từ đó vừa giúp bảo đảm an ninh năng lượng trong bối cảnh thế giới khó lường, vừa giúp tăng sức mạnh của doanh nghiệp Việt Nam trên bàn đàm phán, và có thể giúp giảm giá.
Tuy nhiên, cũng không nên giảm thuế dưới 8% hoặc là giảm không có thời hạn. Vì thuế suất cao đối với các quốc gia đó chính là đòn bẩy trên bàn đàm phán của Việt Nam khi chúng ta muốn ký kết các FTA mới.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận