menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Văn Thắng Pro

Giải thích ngắn gọn về sụp đổ Silicon Valley Bank và tương lai phía trước

Biểu đồ cho thấy suốt lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam, các giai đoạn bùng nổ của thị trường luôn đi cùng với sự bùng nổ số lượng nhà đầu tư mới. Ví dụ chu kỳ giá lên 2006-2008, tổng số tài khoản mở mới giai đoạn này là trên 500.000, trong khi tại thời điểm kết thúc năm 2005, tổng số tài khoản toàn thị trường chỉ là 106.393 tài khoản.

Giai đoạn 2020-2022 quy mô mở tài khoản mới còn khủng khiếp hơn nhiều: Hơn 3,64 triệu tài khoản được mở mới trong vòng 3 năm qua trong khi kết thúc năm 2019, tổng số tài khoản mới là 2,37 triệu. Nói cách khác, chỉ trong 3 năm thị trường bùng nổ gần nhất, số tài khoản mới tham gia còn lớn hơn cả 20 năm trước cộng lại.

Giải thích ngắn gọn về sụp đổ Silicon Valley Bank và tương lai phía trước

Ơ tại làm sao mà việc bên bển lại đem Nhà đầu tư bên ta miêu tả. À thì bên bển cũng vậy, do trước đó tiền máy bay bơm đầy đường, dân thường không đi làm cũng có ăn, đôi khi còn ăn ngon mặc ấm hơn là đi làm vì thu nhập đã có chính phủ lo vì đại dịch mà.

Trong lúc ngồi nhà có chính phủ lo mà cứ vào mạng mở tài khoản múc chứng, múc coin đầu tư đa cấp các kiểu cái nào cũng lời tính bằng lần.

Công việc ổn định lương cao, ngồi nhà chính phủ lo tiền nhập kho đều đều, tỷ lệ tiết kiệm dân Mỹ nhờ đó tăng lên vèo vèo vì đầu tư gì cũng thắng mà tiêu pha thì có được sài tiền đâu đang phong tỏa ở nhà, nhà nhà xa nhau đề phòng dịch bệnh mà.

Dân xứ họ trước nay đều có thói quen làm để ăn, nay làm không được đi tiêu, cái ăn mặc thông thường nhà nước lo, cái phần dư thì chẳng gửi nhà bank thì gửi ở đâu cơ chứ, chẳng phải là gửi ngân hàng hay sao.

Ai nấy xứ bạn đều nghĩ là cứ đà dịch bệnh này thì ai ai cũng giàu, năng lực bản thân vượt hẳn so với chính mình trước đó, cứ dịch thế mà lại hay.

Ở bên ta cũng vậy thôi, và nhất là nhóm anh em trong làng công nghệ, phát mính sáng chế thì chưa biết nhưng biết chắc là anh em nào cũng giàu lên từ tiền số này nọ và tiền hiện thực hóa cái giàu đem gửi cả nơi ngân hàng Silicon Valley Bank.

Vấn đề chẳng có gì đáng nói, anh em toàn cầu ai nấy đều thực sự nghĩ rằng mình đầu tư giỏi, nhưng năm 2022 đã minh chứng là không phải vậy, chẳng qua đi qua mùa FED phát quà, khi mà FED phát được quà bằng việc giảm lãi bơm tiền bung van tín dụng kiểu máy nước công xuất cao và quên luôn van khóa, tiền mặt bơm ra ào ào đến mức 10 năm trước đó lượng bơm không bằng 2 năm 2020-2021. Đó là nguyên nhân cả nước giàu, cả thế giới kiếm tiền dễ.

Sự thật phơi bày khi FED bơm tiền như thác đổ trước đó quay xe, mà nói quay xe là nó quay thật, chỉ trong 1 năm anh ấy thắt cổ cả thế giới nâng lãi suất liên tục không nương tay đưa mức lãi từ 0,25% lên vèo gần 5%. Ôi đời không như là mơ và thường giết chết mộng mơ.

Cái đáng nói ở đây là gì? Chính là FED cho quà được thì tốc độ đòi quà gấp 2. Cái chết này được báo trước, những người có tiền trước đó bị đòi cấp tập, tiền số không phanh giảm từ 70.000 usd về 20.000 usd, chứng khoán toàn cầu lao như tên bắn ít cũng 30% hy hữu nhiều doanh nghiệp chia 10. Cái kết là dân tình đổ nhau đi rút tiền để bù đắp thiệt hại trước đó, nhưng ối dồi ôi chỉ 1 năm trước đó nhà bank trên toàn cầu huy động dư thừa tốc độ tăng trưởng tín dụng có khi gấp 2, hy hữu có bank trong ngành khởi nghiệp công nghệ tiền gửi tăng gấp nhiều lần. Thừa tiền trong lúc không biết làm gì đem đầu tư trái phiếu, và rồi khi bị rút tiền mà khoản đầu tư trái phiếu trước đó lỗ to.

Câu hỏi đặt ra là có còn NHÀ BANK nào trong tình trạng vậy không, xin trả lời luôn là còn rất nhiều, ở Việt Nam chắc chắn việc này không ít, Và trái phiếu đầu tư không những phải bán cắt lỗ mà giờ đây còn có nguy cơ mất cả gốc chứ đừng nói là lãi lời.

Thế giới không tệ như vậy, nhưng cái tệ là quy mô trái phiếu lớn hơn rất nhiều, tiền bơm. Hình cho thấy quy mô bơm tiền cấp 2 tăng vọt từ 15.000 tỷ usd lên gần 23.000 tỷ usd thì bạn biết nó lớn cở nào. Và vì vậy ngân hàng Mỹ lúc bấy giờ thừa mứa bao nhiêu, đổ về với trái phiếu bao nhiêu thì giờ đây nó là sợi dây thắt cổ bây nhiêu nếu FED không dừng tay thì nhiều tay nhà bank ra cám.

Giải thích ngắn gọn về sụp đổ Silicon Valley Bank và tương lai phía trước

Chỉ hy vọng FED thương tình dừng tay trong kỳ nâng tiếp theo.

Chúc anh em thắp nhang cầu khấn sự việc chứ đà này không chỉ bank trong nước mà bank nước ngoài. Cả lũ chúng nó sẻ đối mặt nguy cơ trái phiếu nổ tung mà tín hiệu lần này bắt nguồn từ trời ta, bên TQ và giờ nó hé lộ vài bank có quy mô tăng trưởng thần thánh chủ quan nên Bù.m

Thế đấy, vấn đề là thế đấy.

Cái tiếc nuối lớn nhất của đời người là sai ngay từ đầu. Tiên xư thằng FED nó là đứa mở nút thắt và nó lại là đứa buộc nút thắt và cả thế giới vẫn phải nhịn đau chịu đựng. Đòn này lặp đi lặp lại 100 năm qua vẫn vậy.

Hiểu sự việc theo NÔNG DÂN HỌC có gì chưa phải anh em cập nhật thêm.

Giải thích ngắn gọn về sụp đổ Silicon Valley Bank và tương lai phía trước
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Văn Thắng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại