Giải quyết xong “điểm nghẽn” hàng quá cảnh tồn đọng tại cảng Cát Lái
Trong vòng 1 tuần, Hải quan TP. Hồ Chí Minh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giải, phối hợp với DN quyết xong việc ứ đọng hàng quá cảnh tại cảng Cát Lái.
Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thủ tục hải quan đối với hàng quá cảnh bằng phương tiện thủy nội địa tại cảng Cát Lái, ông Nguyễn Thanh Long - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I – cho biết, ngày 24/9, Chi cục đã tổ chức cuộc họp với đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và đại diện các DN dịch vụ vận tải có liên quan đến việc ùn ứ hàng quá cảnh để trao đổi, chia sẻ một số thông tin và bàn các biện pháp để phối hợp triển khai thực hiện.
Cụ thể, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đề nghị Tổng công ty Tân Cảng xếp dỡ hàng hóa quá cảnh vào khu vực riêng biệt để thuận tiện cho việc kiểm tra, giám sát của cơ quan hải quan. Công ty phải thông báo cho chi cục biết vị trí, diện tích, số lượng container, sơ đồ vị trí mặt bằng, hệ thống camera giám sát tại địa điểm để Chi cục khảo sát vị trí.
Song song đó, các DN phải thông báo cho Chi cục danh sách container hàng hóa quá cảnh khi xếp dỡ vào cảng; sắp xếp container sao cho mặt container có seal hãng tàu hướng ra ngoài để thuận tiện cho công chức hải quan kiểm tra, đối chiếu seal.
Đối với phương tiện vận chuyển ra vào, neo đậu tại cảng thì phải thông báo cho Chi cục biết tên, số hiệu phương tiện, ngày giờ ra vào cảng, lý do để Chi cục biết, tổ chức thực hiện việc giám sát việc xếp dỡ hàng hóa của phương tiện tại cảng.
Đối với DN kinh doanh dịch vụ hàng quá cảnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I yêu cầu DN phải chủ động phối hợp với đơn vị kiểm tra seal vì DN là người vận chuyển có trách nhiệm vận chuyển và giao hàng cho người nhận. Trường hợp sai seal, đứt seal, mất seal thì phải thông báo cho công chức hải quan, DN kinh doanh cảng biết để phối hợp xử lý.
Ngoài ra, DN phải thực hiện đúng quy định về việc làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa quá cảnh; không được di chuyển phương tiện sang cảng khác để xếp dỡ, chuyển tải, sang mạn hàng hóa; không neo đậu, dừng phương tiện để xếp dỡ, chuyển tải, sang mạn hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Trong trường hợp DN có nhu cầu kinh doanh vận chuyển hàng hóa khác chung với hàng hóa quá cảnh, hoặc di chuyển phương tiện vận tải sang cảng khác, dừng phương tiện trong quá trình vận chuyển hàng hóa quá cảnh để xếp dỡ, chuyển tải, sang mạn hàng hóa, thì DN phải có văn bản gửi Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính xem xét, giải quyết...
Ông Nguyễn Thanh Long cho biết, sau một tuần tích cực triển khai các giải pháp và phối hợp đồng bộ giữa các bên, tính đến hết ngày 23/9, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đã làm thủ tục 132 tờ khai vận chuyển độc lập, giải phóng 1.216 container hàng quá cảnh ra khỏi cảng. Trong đó đường thủy là 75 tờ khai với 1.132 container. Hiện, cảng Cát Lái chỉ còn tồn khoảng 29 container.
Cùng ngày, Chi cục đã có Công văn số 4396/KV1-ĐGSKS gửi các 4 DN có liên quan để phối hợp thực hiện thủ tục đối với hàng hóa quá cảnh trong thời gian tới.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận