menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Giải pháp nào quản lý chung cư mini?

Dù đã có nhiều biện pháp để siết chặt quản lý chung cư mini song vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) được các chuyên gia cho là rất khó có một giải pháp thực sự hiệu quả.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM hiện tồn tại rất nhiều chung cư mini, nhà trọ nhiều tầng mà không có lối thoát hiểm cũng như không đảm bảo PCCC. Điều này được cho là nguyên nhân xảy ra không ít những vụ cháy thương tâm, gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng đến cộng đồng.

Giải pháp nào quản lý chung cư mini?

Hà Nội đang có khoảng 2.000 chung cư mini. Ảnh:VA

Cần thêm giải pháp

Điển hình như vụ cháy lớn tại một nhà trọ kết hợp kinh doanh trong ngõ 119 phố Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) vào ngày 24/5 mới đây, một lần nữa cảnh báo về thực trạng các nhà trọ, chung cư mini cho thuê không đảm bảo an toàn PCCC.

KTS. Phạm Thanh Tùng – Chánh văn phòng Hội KTS Việt Nam đã chia sẻ rằng, nhiều chung cư mini hiện nay là dạng biến tướng từ nhà ở riêng lẻ do nằm trong những khu ngõ ngách nhỏ nên vi phạm nhiều vấn đề về điều kiện nhà ở, PCCC…

Cũng theo ông Tùng, đã có nhiều khuyến cáo về việc không phát triển chung cư mini mà phải kiểm soát loại hình này từ thiết kế đến thẩm định nhưng vẫn có sự buông lỏng trong quản lý.

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho biết, đây là một vấn đề mà Hà Nội trong thời gian qua chưa khắc phục được. Những năm qua xảy ra nhiều vụ cháy liên quan đến nhà trọ mini, chung cư mini do không đảm bảo an toàn PCCC.

“Thực tế sau nhiều vụ cháy khi kiểm tra đều không có cửa thoát hiểm, thang thoát nạn, hệ thống chữa cháy yếu, hệ thống điện không đảm bảo an toàn... Đây là vấn đề cần phải có nghiên cứu để đưa ra giải pháp khắc phục. Trường hợp nếu đánh giá không đảm bảo an toàn PCCC thì tước giấy phép, không cho hoạt động. Nếu cương quyết như thế thì tất cả các nhà trọ, khách sạn, chung cư mini... ở Hà Nội, TP.HCM và khắp cả nước sẽ không dám lơ là công tác PCCC”, ông Hoà cho biết.

Để giảm thiểu tình trạng cháy nhà gây hậu quả trầm trọng, đại biểu Trịnh Xuân An - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh cho rằng cần phải có cả giải pháp ngay lập tức và đồng bộ với các giải pháp lâu dài. Sau vụ cháy ở Thanh Xuân đã có sự rà soát và cảnh báo cụ thể, song chúng ta đang chấp nhận một thực trạng rủi ro cháy nổ hằng ngày và hằng giờ.

Mạnh tay xử lý

Qua vụ cháy ở Trung Kính cho thấy, khâu “phòng” phải quan tâm trước tiên. Đặc biệt là người dân phải tăng cường ý thức về phòng chống cháy nổ. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cần phải có sự mạnh tay hơn, rà soát lại toàn bộ các khu nhà cho thuê, khoanh vùng các khu có nguy cơ cao, nếu không đảm bảo yêu cầu PCCC, phải mạnh tay xử lý. Với các khu nhà có "chuồng cọp", không có lối thoát hiểm, cần phải bắt buộc sửa lại, bổ sung thêm lối thoát hiểm.

Cùng với đó, theo ông An, cần có giải pháp lâu dài và đồng bộ hơn trong quy hoạch đô thị, trong đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp để giảm dần tình trạng nhà cho thuê tự phát hiện nay.

Giải pháp nào quản lý chung cư mini?

Cần có biện pháp kịp thời và đồng bộ để giảm thiểu tình trạng cháy nhà gây hậu quả trầm trọng. Ảnh:VA

“Đặc biệt khi chúng ta đã có Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Đối với các cấp chính quyền, chúng ta phải có biện pháp mạnh tay, rà soát trên địa bàn. Khi thấy các trường hợp có nguy cơ cao, đe dọa đến tính mạng của người dân, phải yêu cầu, thậm chí cưỡng chế người dân bỏ ngay các vật cản, thiết kế thêm lối thoát”, ông An cho biết.

Theo các chuyên gia, so với pháp luật hiện hành thì Luật Nhà ở 2023 đã đưa ra các quy định cụ thể hơn nhằm bảo đảm an toàn cho loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân và có điều kiện pháp lý cao hơn các quy định trước đây. Trong đó, việc cấp sổ hồng cho chung cư mini cũng sẽ giúp loại hình nhà ở này được quản lý chặt chẽ hơn, phù hợp về các quy chuẩn an toàn trong pháp lý, PCCC.

Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục rà soát toàn bộ địa bàn thành phố về loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ nhằm tăng cường công tác PCCC cũng như siết chặt quản lý loại hình này.

Theo rà soát của điện lực Hà Nội, toàn thành phố có khoảng 2.000 chung cư mini tập trung nhiều nhất ở một số khu vực như Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả