menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Duy Viết Pro

Giải pháp của Chính phủ và hành động của chúng ta?

Lâu nay cập nhật thông tin toàn xem Tây, xem Ta và ngồi kỳ vọng, nhưng câu chuyện cốt lõi vẫn chưa được giải quyết là dòng tiền thị trường. Nhưng thay vì ngồi trách thì hãy chuẩn bị đón đầu một cơ hội mới, vậy phân tích để đón đầu.

1. Các giải pháp để giải quyết tình trạng hiện nay khả thi?

1.1 Nguyên nhân

- Cắt cầu dao đột ngột kênh vốn trên toàn mặt trận khiến cho DN gặp khó khăn trong việc thu xếp vốn (trái phiếu, tín dụng, thị trường vốn).

- Bất ổn bên ngoài kéo theo đó là biến động lãi suất, tỷ giá, hoạt động rút vốn của NĐT tổ chức nước ngoài....

- Xung đột địa chính trị, khủng hoảng nợ, nhu cầu thị trường xuất khẩu suy giảm, làn sóng bảo hộ....ảnh hưởng đến nước xuất khẩu như Việt Nam.

- Bắt bớ (đặc biệt liên quan đến các vụ án kinh tế trọng điểm) khiến cho bộ máy kinh tế bị đứt gãy ở một số điểm gây bất ổn và mất niềm tin ở một bộ phận dân chúng.

- Thiết lập lại cơ chế vận hành thị trường mới, chuẩn bị cho các dự luật quan trọng ra đời.

....và một vài nguyên nhân khác.

1.2 Giải pháp khả thi Chính phủ có thể làm?

- Chính phủ đang muốn hạ giá và kìm hãm bớt đà tăng nóng ở một số điểm như BĐS, kênh trái phiếu, chứng khoán = Do đó, để nới lỏng cho tăng lại là không khả thi.

- Kênh dẫn vốn tín dụng ngân hàng và trái phiếu là có quan hệ tương hỗ cho nhau, do đó muốn dẫn vốn phải cứu 1 trong 2 kênh này. Khả thi nhất là nới room trong tháng 12/2022 cho một số ngân hàng (NHTM nhà nước) để dẫn vốn tới các DN ưu tiên = tuy nhiên cách này chưa giải quyết được bài toán thị trường nhưng ít nhất là khả thi. Sau đó, thông báo sớm hạn mức tín dụng quý 1/2023 cho các tổ chức tín dụng và thị trường chuẩn bị các kịch bản ứng phó sớm (dĩ nhiên chắc chắc rút kinh nghiệm các năm trước thì đợt này hạn mức sẽ cấp rất thận trọng).

- Song song với cách làm trên thì sửa đổi một số điểm để khơi thông lại kênh trái phiếu như sau:

+ Giảm một số điều kiện trong việc phát hành trái phiếu ra công chúng, để các doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn qua kênh này = trong ngắn hạn chưa có tác dụng vì người dân đang sợ "trái phiếu".

+ Đồng thời, thành lập một quỹ hỗ trợ thị trường trái phiếu và có thể lấy từ nguồn vốn dự trữ của các ngân hàng để can thiệp ổn định thanh khoản cho thị trường có lộ trình khi thị trường trái phiếu ổn định sẽ bán ra (tương tự QE).

+ Về dài hạn, sửa luật chứng khoán và các quy định liên quan về phát hành trái phiếu riêng lẻ, quy định tổng quát nhất NĐT chứng khoán chuyên nghiệp ở luật, và cụ thể được quy định ở các Nghị định/thông tư, phù hợp với điều kiện thị trường.

- Ưu đãi hơn cho các quỹ đầu tư (đặc biệt về thuế) trong hoạt động Quỹ trái phiếu, quỹ Đầu tư BĐS....để hỗ trợ kênh dẫn vốn cho doanh nghiệp, thay vì cho họ các công cụ không hiệu quả trong thực tiễn. Điều này cũng góp phần ngăn chặn được các mô hình kinh doanh tự phát đang diễn ra.

2. Hành động của chúng ta?

- Thị trường rẻ một cách vô lý sẽ có những nhà đầu tư tận dụng được, tuy nhiên để thị trường tăng lại cần phải có cơ chế thanh khoản từ Chính sách vĩ mô. Do đó, nắm bắt dần nhưng cần có dự phòng cho cách tình huống kéo dài hơn kỳ vọng.

- Nhận thức đúng về kênh trái phiếu, đặc biệt là các trái phiếu đại chúng, nhiều trái phiếu đang chiết khấu cao chỉ vì vấn đề thanh khoản, đây cũng là một cơ hội rất lớn cho NĐT biết tận dụng.

- Giá các tài sản đang được chiết khấu và sẽ còn chiết khấu trong thời gian tới, NĐT cần có kế hoạch giải ngân phù hợp để tận dụng, và có dự phòng cho ít nhất cả năm 2023 trong môi trường lãi suất tăng dần.

Giải pháp của Chính phủ và hành động của chúng ta?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Duy Viết Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại