menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Giải mã tiêu chí mua nhà của người dân trong quý 2/2024

“An cư lạc nghiệp", là ước mơ của nhiều gia đình Việt, trong quá trình tìm kiếm nhà ở cho mình, họ cũng có những tiêu chí lựa chọn hàng đầu…

Những dự án bất động sản có chính sách tài chính tốt đang trở thành yếu tố rất được quan tâm của người mua nhà trong bối cảnh lãi suất bị đánh giá là vẫn cao.

ƯU TIÊN CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH

Chia sẻ về dữ liệu nghiên cứu thị trường, ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn cho biết, theo khảo sát tâm lý người mua nhà được đơn vị này thực hiện trong quý 2/2024, hơn 68% người mua nhà tham gia cho biết rất ưu tiên dự án bất động sản có chính sách tài chính tốt, đặc biệt là hỗ trợ 0% lãi suất và chiết khấu.

26% còn lại đánh giá vẫn khá ưu tiên yếu tố chính sách thanh toán khi quyết định xuống tiền mua bất động sản và chỉ có 6% là không quan tâm đến tiêu chí này khi mua nhà.

Đối với “top” các chính sách hỗ trợ hấp dẫn nhất với người mua bất động sản, ông Long cho biết, hơn 68% người mua nhà đánh giá cao về việc chủ đầu tư hỗ trợ chính sách lãi suất 0%; 68% đánh giá cao chính sách chiết khấu trực tiếp của chủ đầu tư cho việc thanh toán sớm; 49% coi trọng việc chủ đầu tư miễn phí các chi phí quản lý, gửi xe… và 35% đánh giá cao việc áp dụng mức lãi suất cố định cũng như gia hạn thời gian thanh toán cho người mua.

Theo vị chuyên gia, việc người mua nhà ưu tiên các dự án bất động sản có chính sách tài chính tốt là điều không bất ngờ do phần lớn người có nhu cầu mua nhà hiện nay vẫn phải sử dụng đòn bẩy tài chính trong khi quyết định mua bất động sản.

Hiện nay chỉ khoảng 27% nhóm người mua nhà đã có gia đình và con nhỏ là không cần vay vốn khi mua bất động sản. Hơn 70% còn lại vẫn cần vay vốn với mức thấp nhất là dưới 30% giá trị tài sản. Ngay cả với nhóm khách hàng độc thân thì cũng chỉ 30% trong đó có đủ vốn để tự mua nhà mà không cần vay.

Giải mã tiêu chí mua nhà của người dân trong quý 2/2024

Chính sách bán hàng là yếu tố được quan tâm nhiều khi chọn mua dự án bất động sản.

“Hiện có 46% người mua nhà có ý định đi vay từ 5 - 10 năm, gần 20% vay kéo dài từ 10 - 20 năm. Vì vậy, các chính sách thanh toán nhẹ nhàng, tiến độ kéo dài và ưu đãi lãi suất vẫn là điều mà nhiều người mua đặt lên hàng đầu khi chọn dự án”, ông Long chia sẻ.

Cũng theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, 50% người mua nhà tham gia khảo sát cho rằng, mức lãi suất thả nổi hợp lý nhất để đi vay là dưới 8%.

“Tuy nhiên trên thực tế, lãi suất vay mua nhà thả nổi hiện tại vẫn khá cao, trung bình từ 11-12% mỗi năm. Đây cũng là yếu tố khiến nhiều khách hàng dù có nhu cầu mua nhà vẫn không dám xuống tiền vì ngại lãi vay trong dài hạn”, Batdongsan.com.vn nhận định.

Bên cạnh đó, tiêu chí chọn mua nhà ở các nhóm đối tượng khác nhau cũng có sự ưu tiên khác nhau. Với nhóm người mua để ở, ngoài giá và vị trí, yếu tố an ninh khu vực và môi trường sống quanh dự án được ưu tiên hàng đầu chiếm 63% và 62%, sau đó mới đến chất lượng xây dựng, hạ tầng kết nối và tình trạng pháp lý khi chọn mua dự án bất động sản.

Với người mua để đầu tư, hai yếu tố an ninh và môi trường sống cũng được đề cao nhưng yếu tố hạ tầng kết nối và pháp lý lại ưu tiên hơn tình trạng xây dựng.

Ngoài ra, yếu tố giáo dục ngày càng được đề cao trong nhóm người mua nhà dù là đã kết hôn, ly hôn, đã có hay chưa có con nhỏ. Tiêu chí này chiếm từ 19 - 21% và luôn thuộc top những yếu tố được ưu tiên hàng đầu khi chọn mua dự án bất động sản nào đó. Với nhóm người trẻ còn độc thân, các yếu tố về tiện ích dịch vụ như mua sắm, giải trí được ưu tiên hơn, tiếp theo mới là yếu tố an ninh khu vực.

TRĂN TRỞ GIÁ NHÀ

Hiện nay, đối với người mua nhà giá bán đang là một rào cản lớn. Yếu tố giá bất động sản neo cao luôn thuộc nhóm nguyên nhân hàng đầu, dẫn đến thanh khoản của thị trường chưa cải thiện.

Do đó, một số doanh nghiệp địa ốc đang giải quyết tâm lý này bằng chính sách bán hàng hấp dẫn, hỗ trợ lãi vay cho các dự án bất động sản mở bán, nhằm giảm nỗi lo cho người mua nhà.

Hầu hết các chủ đầu tư đều đưa ra phương thức thanh toán kéo dài hai năm cùng chương trình ân hạn gốc và lãi, cung cấp chiết khấu lớn từ 10-30% cho phương thức thanh toán tiêu chuẩn nhằm thu hút khách hàng và thúc đẩy lượng bán.

Với định hướng "bán sản phẩm mà thị trường cần", nhiều chủ đầu tư đang ưu tiên nguồn lực mở rộng phát triển sản phẩm nhà ở vừa túi tiền. Đồng thời, xây dựng chính sách hỗ trợ người mua nhà, nỗ lực để xóa bỏ nỗi ám ảnh mang tên lãi vay bằng cách bắt tay với những ngân hàng top đầu, hỗ trợ mức lãi suất thấp để người mua tiếp cận được chốn an cư.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, phần lớn chủ đầu tư đều hướng đến người mua ở thực, nên bên cạnh việc tính toán một mặt bằng giá phù hợp, các chính sách bán hàng cũng phải thiết thực và đánh trúng tâm lý người mua. Vì vậy thời điểm này thị trường vẫn sẽ nghiêng về phía người mua.

Tuy nhiên, vị này cho rằng, giá sơ cấp nhiều dự án bất động sản vẫn sẽ tăng khi thị trường tốt lên, các chính sách từ chủ đầu tư theo đó sẽ không còn nhiều và “rộng tay” như hiện tại.

Việc tăng giá bất động sản không chỉ xuất phát từ nguồn cung hạn chế mà còn đến từ các yếu tố khác như đô thị hoá, lạm phát, giá vàng… trên hết là Luật Đất đai 2024 và Luật Kinh doanh bất động sản mới có thể sẽ càng khiến chi phí phát triển dự án kéo giá nhà tăng trong giai đoạn tới đây.

Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Phó Dũng, Giám đốc Công ty Luật TNHH OPIC và Cộng sự, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, giá nhà hiện nay tương đối cao, tiền thực ít trong khi nhu cầu đầu tư và để ở giao dịch tương đối sôi động và có xu hướng tăng.

Giải mã tiêu chí mua nhà của người dân trong quý 2/2024

Luật sư Nguyễn Phó Dũng, Giám đốc Công ty Luật TNHH OPIC và Cộng sự, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội

Lãi suất vay lại tương đối thấp, đặc biệt chính sách thanh toán nhẹ nhàng, tiến độ kéo dài và ưu đãi lãi suất hấp dẫn người mua nhà. Yếu tố này giúp người mua nhà có thể gia tăng được nguồn vốn, chủ động được dòng tiền, tiến độ thanh toán.

Luật sư cũng đưa ra lời khuyên, người mua nhà khi có ý định mua nhà cần lưu ý, giá thị trường và giá trị thực tế của ngôi nhà dự kiến mua. Khi vay ngân hàng cần tìm hiểu kỹ về lãi suất cố định, lãi suất thả nổi, biên độ lãi suất, thời gian tăng lãi suất, phí trả nợ trước hạn.

“Đặc biệt, người mua nhà cần lưu ý khi sử dụng nguồn vốn vay tại các tổ chức tín dụng là biên độ tăng lãi suất, lãi suất thả nổi và có cần tính đến nguồn tiền để trả trong thời hạn của hợp đồng tín dụng nếu lãi suất tăng”, ông Dũng nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả