menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Giải mã phương pháp CANSLIM tìm siêu cổ phiếu của nhà đầu tư huyền thoại William O’Neil

Các nhà đầu tư nghe tư vấn của “phù thuỷ chứng khoán” William O’Neil đã đạt tỷ lệ sinh lời gấp 2 lần chỉ số S&P 500 ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất của thị trường.

CANSLIM là sự kết hợp giữa phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản, phân tích dòng tiền và tiềm năng của doanh nghiệp, giúp nhà đầu tư lọc các cổ phiếu đang tăng theo xu hướng và giảm thiểu rủi ro trên thị trường. Tương ứng với mỗi chữ cái của từ “CANSLIM” là một tiêu chí để đánh giá một cổ phiếu tăng trưởng thành công trong quá khứ.

C (Current Quarterly Earnings Per Share) là tăng trưởng thu nhập trong quý hiện tại. Đây là tiêu chí dùng để xác định rằng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu đó có đưa ra báo cáo thu nhập tốt và cao hơn so với mức thu nhập của năm trước đó hay không.

Những doanh nghiệp có sự tăng trưởng về giá cổ phiếu, mức tăng trưởng về thu nhập hàng quý vượt mức 70% trước giai đoạn tăng trưởng diễn ra. Chỉ số EPS của doanh nghiệp trong quý gần nhất và quý liền kề phải đạt tối thiểu 20% – 25% so với cùng kỳ đồng thời không so sánh với quý liền kề trước đó để loại bỏ yếu tố thời vụ.

A (Annual Earnings Increases) là tăng trưởng lợi nhuận hàng năm. Tiêu chí A giúp nhà đầu tư xác định xem doanh nghiệp có tăng trưởng lợi nhuận tốt trong khoảng thời gian trước đó hay không.

Với tiêu chí này, doanh nghiệp cần đạt tối thiểu 25% mức tăng trưởng thu nhập hàng năm. Ngoài ra, chỉ số ROE trong 4 quý gần nhất phải đạt 17% để đảm bảo doanh nghiệp đang có kết quả đầu tư tốt.

N (New Products, New Management, New Highs) là sản phẩm mới, bản quản trị mới, mức giá mới. Đây là tiêu chí dùng để xem xét doanh nghiệp có sự đổi mới về sản phẩm hay thay đổi về ban quản lý doanh nghiệp để đẩy mạnh hiệu suất hơn không.

Nếu doanh nghiệp phát hành cổ phiếu có lịch sử phát triển hoặc có sự đổi mới các sản phẩm với kết quả vượt trội so với mức giá của đối thủ, chất lượng hoặc cả 2 yếu tố trên có thể đánh giá đây là một doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng tốt trong tương lai.

S (Supply and Demand) là tiêu chí lượng cung và cầu về cổ phiếu đó. Đây là tiêu chí có thể giúp xem xét nhu cầu về cổ phiếu có đang tăng trên thị trường không cũng như khối lượng giao dịch của cổ phiếu đó hiện giờ ra sao.

Có thể nói S là một tiêu chí lựa chọn cốt lõi bởi đây là nguyên nhân chính khiến giá cổ phiếu tăng hoặc giảm xuống. Với tiêu chí này, nhà đầu tư cần quan sát khối lượng giao dịch cổ phiếu hàng ngày có lớn hơn khối lượng giao dịch cổ phiếu hàng ngày có lớn hơn khối lượng giao dịch trung bình của 3 tháng trước đó hay không.

L (Leader or Laggard) là cổ phiếu dẫn đầu hoặc cổ phiếu đội sổ. Với tiêu chí này, nhà đầu tư có thể xem xét doanh nghiệp có đang dẫn đầu trên thị trường không. Nhà đầu tư nên tìm kiếm các doanh nghiệp có sức mạnh về giá cổ phiếu cao hơn đối thủ cạnh tranh, thậm chí còn phải cao hơn đến gần 80% trong các giao dịch trên thị trường.
I (Institutional Sponsorship) là sự ủng hộ của những định chế tài chính và các quỹ đầu tư. Đây là tiêu chí đánh giá doanh nghiệp có mức sở hữu bởi các tổ chức lớn không.

Những tổ chức hoặc các cổ đông lớn thường sẽ có đội ngũ chuyên gia giúp phân tích, đánh giá toàn bộ những cơ hội đầu tư vào cổ phiếu, vì vậy, nếu các doanh nghiệp có những tổ chức này đang nắm giữ cổ phiếu mà bạn đang xem xét thì rất tốt.

M (Market Direction) là xu hướng của thị trường. Tiêu chí này sẽ giúp nhà đầu tư nắm bắt xu hướng tổng thể của toàn bộ thị trường. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng sắp xếp thời gian mua cổ phiếu sao cho hiệu quả nhất.

O’Neill chia xu hướng thị trường thành ba giai đoạn:

- Tích lũy tăng giá: Đây là thời gian tốt để mua cổ phiếu.
- Tăng dưới áp lực bán: Chỉ giải ngân với các vị thế mua mở rộng với khối lượng thấp. Ngoài ra, nhà đầu tư nên cân nhắc đóng vị thế một phần trong trường hợp cổ phiếu xuất hiện những dấu hiệu suy yếu.
- Thị trường điều chỉnh: Ưu tiên quản trị rủi ro, gia tăng tỷ lệ tiền mặt trong tài khoản.

Như vậy, điểm chung của phương pháp Canslim là tìm ra thời điểm thị trường xu hướng tăng (uptrend) để tham gia và thoát khỏi thị trường khi xuất hiện xu hướng giảm (downtrend). Sau khi xác định được thị trường tốt, nhà đầu tư lọc ra các nhóm ngành tiềm năng nhất, cổ phiếu mạnh, có sức tăng trưởng để mua, tránh mua bán lan man.

O’Neil dùng các điểm mua bán theo phân tích kỹ thuật tối ưu, theo dòng tiền lớn chứ không nắm giữ bất chấp, đặc biệt không mua bình quân giá xuống, không bắt đáy, không quan tâm cổ tức hay chỉ số P/E, đúng thì gia tăng, sai thì cắt lỗ dù doanh nghiệp có tốt đến đâu. Điều này phù hợp với đầu tư ngắn hạn, lướt sóng, không áp dụng trong đầu tư dài hạn, mua theo giá trị.

Thay vì hi vọng tìm ra một siêu cổ phiếu, mua vào và chờ tăng giá gấp 2-3 lần, phương pháp Canslim hướng đến đầu tư theo đà tăng trưởng, tìm các đoạn cổ phiếu tăng 20-30% và sẵn sàng bán thoát nếu thấy rủi ro, chấp nhận cắt lỗ ở mức 7% - 8%.

Phương pháp CANSLIM có thể tạo ra số lượng lớn các giao dịch. Việc liên tục mua, bán cổ phiếu khiến nhà đầu tư phải trả nhiều thuế và phí giao dịch hơn.

Mất niềm tin, sợ hãi và thiếu hiểu biết

Hầu hết những cổ phiếu đại thành công đều là những công ty mới (IPO trong 7 hoặc 8 năm trở lại). Những tên tuổi mới này chính là những guồng máy tạo ra động lực phát triển, sáng tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới mang tính cách mạng cũng như đa số công nghệ mới. Cách đơn giản nhất là theo dõi xu hướng giá cả, khối lượng giao dịch, doanh thu và lợi tức của tất cả các công ty “trẻ trung” này.

Định kiến về tỷ số P/E

Trái ngược với định kiến truyền thống, những cổ phiếu tốt nhất ít khi được bán ở tỷ lệ P/E thấp. Cũng giống như những cầu thủ giỏi nhất luôn đòi mức lương cao nhất. Những công ty tốt luôn được bán ở mức tỷ số P/E cao. Sử dụng tỷ số P/E làm tiêu chuẩn lựa chọn sẽ ngăn bạn mua phần lớn những tỷ số tốt nhất.

Lầm tưởng về cổ phiếu dẫn dắt

Nhiều nhà đầu tư không hiểu rằng những cổ phiếu dẫn dắt thực sự khởi đầu những biến động giá to lớn của chúng từ mức giá gần hoặc tại các đỉnh giá mới, chứ không phải gần các đáy giá mới hoặc những vị trí cách xa đỉnh giá. Họ thường thích mua các cổ phiếu trông có vẻ rẻ vì nó có giá thấp hơn chính nó vài tháng trước và thế là mua cổ phiếu trên đường đi xuống và nghĩ đã mua được món hời.

Nhưng thật ra, điều nên làm là mua những cổ phiếu đang trên đường đi lên, vừa leo lên đỉnh giá mới sau khi đột phá khỏi một nền tảng hay một khu vực ổn định giá. Phương châm đúc kết của nhà đầu tư huyền thoại William O’Neil là “Mua con mạnh, bán con yếu”

Chốt lời quá sớm hoặc đánh mất hàng trong nhịp giũ

Không ít nhà đầu tư bán ra quá sớm vì bị “giũ bỏ” hoặc quá ham thu lợi sớm để rồi sau đó vất vả mua lại cổ phiếu vì tiếc rẻ. Họ cũng thường bán ra quá trễ, để một thua lỗ nhỏ trở thành một khoản lỗ khổng lồ vì không cắt bỏ khi nó lên tới 8%.

Hiệu quả của các phương pháp trên được minh chứng rõ nhất khi tài khoản chứng khoán của William O’Neil đã tăng gấp 20 lần. Đồng thời, các khách hàng chịu khó nghe ông tư vấn đã từng đạt tỷ lệ sinh lời gấp 2 lần chỉ số S&P 500 bất chấp cả những giai đoạn khó khăn nhất của thị trường chứng khoán Mỹ.

William O’Neil – nhà đầu tư huyền thoại Phố Wall đã qua đời hôm 29/5/2023 ở tuổi 90. Ông được xem là cha đẻ của mô hình CANSLIM – phương pháp đầu tư theo đà tăng trưởng rất phổ biến trong giới đầu tư chứng khoán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại