Giải mã cơn sốt Ví điện tử mùa cuối năm
Không phải ngẫu nhiên mà nền kinh tế không tiền mặt được coi là tiêu chuẩn văn minh của các quốc gia. Chính phủ các nước đang phát triển - nơi tiền mặt chiếm ưu thế, luôn đặt ra mục tiêu phi tiền mặt cho nền kinh tế.
Anh Minh Quang ở chung cư Dương Nội, Hà Nội kể câu chuyện của gia đình cách đây 3 năm khi anh gánh trách nhiệm đóng các loại hóa đơn để đảm bảo vợ con luôn đầy đủ điện nước. Anh vẫn thường phải xin đi làm trễ vào ngày đóng tiền điện nước của khu hằng tháng vì dòng người xếp hàng dài cả trăm người khi đến ngày nộp phí.
Nhưng bây giờ đã khác, anh thậm chí còn không cần quan tâm ngày nào là hạn đóng tiền bởi ngay khi công ty dịch vụ tiện ích cập nhật hóa đơn là ví điện tử MoMo của anh lập tức gửi thông báo và chỉ vài giây, anh đã thanh toán được mọi hóa đơn.
"Nhà tôi dùng nhiều dịch vụ qua MoMo, không những hóa đơn mà kể cả đi siêu thị, đi ăn cuối tuần cũng quẹt ví cho nhanh mà lại được hoàn tiền. Gia đình cũng tiết kiệm được khoản kha khá mỗi tháng. MoMo là bí kíp no ấm hơn, vì con em chúng ta", anh Quang hài hước chia sẻ.
Không phải ngẫu nhiên mà nền kinh tế không tiền mặt được coi là tiêu chuẩn văn minh của các quốc gia. Chính phủ các nước đang phát triển - nơi tiền mặt chiếm ưu thế, luôn đặt ra mục tiêu phi tiền mặt cho nền kinh tế.
Tiền mặt không những bất tiện khi tiêu dùng hàng ngày mà xét rộng hơn ở khía cạnh doanh nghiệp và xã hội, tiền mặt ngốn lượng chi phí lớn để in ấn, kiểm đếm và đặc biệt là ngăn cản sự lưu thông của dòng tiền. Chỉ tính riêng mỗi dịp Tết nguyên đán, từ 2013, việc hạn chế in tiền mặt mệnh giá nhỏ dưới 5.000 đồng đã giúp tiết kiệm gần 500 tỷ đồng/năm.
Khi PVOil ra mắt hệ thống quản lý bán xăng, ủng hộ sớm nhất chính là các doanh nghiệp vận tải. Đại diện đơn vị này chia sẻ, hệ thống giúp các doanh nghiệp có thể kiểm tra ngay số xăng tiêu thụ theo thời gian thực, giảm chi phí quản lý và minh bạch phần chi phí rất dễ xảy ra sai sót khi thực hiện kiểm đếm bằng phiếu viết tay.
Mỗi chuyến xe chở hàng giảm bớt 1 đồng chi phí, mỗi lần mua sắm tiết kiệm được 30s thời gian là xã hội đã có thêm biết bao cơ hội để tăng năng suất, doanh nghiệp chú trọng hơn vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ.
Để tạo thói quen tiêu dùng không tiền mặt, từ đó tạo ra chuỗi giá trị để chính người tiêu dùng được hưởng lợi, những đơn vị tiên phong dẫn đầu thị trường như Ví MoMo đã nhanh chóng mở rộng hệ sinh thái, cải tiến chất lượng dịch vụ, đầu tư mạnh cho công nghệ và các chiến dịch ưu đãi lớn làm nức lòng hàng triệu người dùng.
MoMo lột xác nhờ phát triển nền tảng (platform) thanh toán cho mọi nhu cầu, từ thanh toán cơ bản (điện, nước, viễn thông, internet, truyền hình cáp), du lịch, giao thông đi lại (máy bay, taxi, xe bus liên tỉnh, tàu hỏa) đến giải trí, tài chính tiêu dùng, bảo hiểm, mua sắm, dịch vụ ăn uống…
Ví điện tử này liên tiếp tạo ra các sự kiện lần đầu tại Việt Nam như hàng triệu người thanh toán không tiền mặt, dòng người hàng trăm mét xếp hàng tại cửa hàng tiện lợi, cafe hay hệ thống siêu thị Co.opmart, LOTTE Mart đồng loạt "cháy" hàng trong ngày hội thanh toán không tiền mặt của MoMo.
Ông Nguyễn Anh Đức - Phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op, đối tác vừa ký kết hợp tác chiến lược với Ví MoMo cho biết: "Trước đây, tỷ lệ thanh toán không tiền mặt ở Saigon Co.op chỉ khoảng 3 - 5 %, tuy nhiên sau thời gian hợp tác với Ví MoMo tỷ trọng này đã tăng nhanh chóng lên khoảng 30%".
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận