menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Adsplus.vn

Giải mã các ngôn ngữ của Gen Z

Liệu bạn có thể giải mã ngôn ngữ gen Z? Chằm Zn, Ét Ô Ét, Xu cà na, Fishu, Sin lũi, J z tr ??, Trmúa hmề,.... cùng với đó là hàng loạt từ nghĩa là gì????

Gen Z là một trong những thế hệ trẻ năng động và không ngừng đổi mới bản thân. Nơi đây hội tụ những yếu tố: trẻ trung, sáng tạo và không ngừng học hỏi. Khi mạng xã hội đã và đang phát triển, các bạn trẻ thường có nhu cầu thể hiện cái “chất” riêng của mình và nét cá tính độc đáo qua từng hành động, lời nói đặc biệt là ngôn ngữ của Gen Z.

Sau đây là một số từ ngữ, ngôn ngữ mới do Gen Z sáng tạo ra, tạo sức hút mãnh liệt và đang được các bạn trẻ sử dụng phổ biến trên mạng xã hội.

1. Ủa

Theo nghĩa đen, “Ủa” được thể hiện sự bất ngờ, ngỡ ngàng, không tin vào mắt mình. Nhưng với ngôn ngữ Gen Z thì đây cũng là từ dùng để chào hỏi, bắt đầu câu chuyện vui vẻ khi gặp người quen.Còn từ “Ủa” được Gen Z dùng với người lạ thì nguy cơ sắp xảy ra là một trận chiến. Trong tình huống dưới đây thì bạn biết tương lai sắp ra chuyện gì rồi đó.

Giải mã các ngôn ngữ của Gen Z

2. J z tr ??

“j z tr” là từ viết tắt của “gì vậy trời” cụ thể hơn thì j = gì, z = vậy, tr = trời. Bày tỏ sự bất ngờ và khó hiểu với một sự việc hay một sự vật nào đó.

Giống như “Ủa” thì “j z tr” cũng có thể được xem đây là câu mở đầu của cuộc nói chuyện giữa các Gen Z và bạn bè. Nhưng nếu Gen Z kết hợp “Ủa” và “j z tr” thành một câu “Ủa, j z tr” thì đây chính là tín hiệu sắp sửa có một cuộc combat diễn ra.

Giải mã các ngôn ngữ của Gen Z

3. Trmúa hmề

“Trmúa hmề” là một cách viết khác của “Chúa hề” mà Gen Z tại Việt Nam sáng tạo nên. Từ dùng để gọi những người có tính hài hước và am hiểu về Meme hoặc dùng để châm biếm, mỉa mai những kẻ tưởng mình hài hước.

Giải mã các ngôn ngữ của Gen Z

4. Chằm Zn

Chằm Zn (chằm kẽm) là tiếng lóng mang nghĩa hài hước của từ trầm cảm. Chằm Zn được sử dụng để nói lên trạng thái bất lực và mệt mỏi, buồn bã, chán nản của những bạn trẻ, chủ yếu là Gen Z.

  • Chằm = Trầm
  • Zn = Ký hiệu hóa học của nguyên tố kẽm và cách nói tỏ vẻ dễ thương của từ “cảm”
Giải mã các ngôn ngữ của Gen Z

5. Khum

“Khum” có nghĩa đơn giản là “không”. Từ “không” trong tiếng Việt được viết theo nhiều cách khác nhau như ko, hăm, hong, hơm,… Nhưng trong ngôn ngữ Gen Z thì từ “không” đã được chuyển sang một phiên bản dễ thương hơn là “khum”.

Giải mã các ngôn ngữ của Gen Z

6. Sin lũi

Gen Z đã biến tấu “xin lỗi” thành “sin lỗi” bởi vì nói lời xin lỗi với người khác thường là trạng thái khiến đôi bên rất khó xử. Nên dùng “Sin lũi” là từ một cách nói lái đi để giúp câu xin lỗi trở nên nhẹ nhàng và thoải mái hơn cho cả hai bên.

Giải mã các ngôn ngữ của Gen Z

7. U là trời

“U là trời” được biết đến là cụm từ được chế lại từ “trời ơi”. “U là trời” là câu cảm thán được giới trẻ sử dụng để thể hiện cảm xúc kinh ngạc, ngạc nhiên khi chứng kiến một câu chuyện bất ngờ nào đó. Cụm từ này còn thể có trạng thái cảm xúc giống với “Oh my god” trong tiếng Anh.

Giải mã các ngôn ngữ của Gen Z

8. Fishu

“Fish” trong tiếng Anh có nghĩa là “cá” và khi kết hợp với “u” thì cả hai hòa làm thành từ “cáu”. Nó thể hiện cảm xúc của các bạn trẻ khi đang cáu kỉnh, bực bội, khó chịu.

Tương tự như Fourk, BigC, Lemỏn:

  • Fourk tăng độ khó cho game một chút bằng cách biến tấu chữ cuối trong teencode. Từ này có nghĩa là “Four” + “k” = “Bốn” + “k” = “Bốnk” = “Bóng”. Vậy, Fourk thường được gen Z sử dụng theo nghĩa hài hước để thay thế cho chữ bóng trong những ngữ cảnh thông thường.
  • BigC được các Gen Z sử dụng không phải là tên của một siêu thị nổi tiếng. Mà là “Big” + “c” = “Bự” + “c” = “Bực” chỉ trạng thái bực dọc, khó chịu của giới trẻ.
  • “Lemon” = “chanh”. Theo tính chất bắc cầu, “lemon” thêm dấu hỏi (lemỏn) = “chanh” thêm dấu hỏi là chảnh. Suy ra, “lemỏn” là tính từ chỉ sự chảnh chẹ, kiêu kỳ của một người.
Giải mã các ngôn ngữ của Gen Z

9. Ét o ét

“Ét o ét” hoặc “ét ô ét” là cách mà Gen Z phát âm Việt hóa của SOS – một tín hiệu quốc tế được sử dụng để yêu cầu cứu sợ. Cư dân mạng sử dụng ét o ét thay cho cụm từ “cứu với” trước những tình huống quá hài hước, không đỡ nổi.

Giải mã các ngôn ngữ của Gen Z

10. Xu/ Xu cà na

“Xu cà na” hay “Xu” là từ được Gen Z sử dụng với những ý nghĩa như quá mệt mỏi, quá xui xẻo, quá chán, quá buồn,… Nó mang hàm ý tiêu cực về một sự việc khủng khiếp, không được như ước nguyện vừa xảy ra với bản thân.

Giải mã các ngôn ngữ của Gen Z

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy Quảng cáo hiệu quả.

Adsplus

Với Đội Ngũ Chuyên Gia lâu năm tại Adsplus sẽ giúp tăng hiệu quả quảng cáo, thúc đẩy ra đơn hàng, sử dụng hệ thống báo cáo minh bạch 24/7. Adsplus™ đã liên tiếp đạt các giải thưởng về tối ưu quảng cáo và mobile 2017, 2018.

  • Cung Cấp Giải Pháp Digital Marketing Tổng Thể Quảng Cáo Google, Facebook, Youtube, Website tại adsplus.vn
  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả