menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Phạm Pro

Giai đoạn trũng thông tin- Chọn đúng ngành để không bị kẹt vốn

Sau khi hồi phục từ vùng đáy, thị trường chứng khoán đang rơi vào vùng trũng thông tin. Nếu không chọn đúng cổ phiếu, nhóm ngành có thông tin tích cực hỗ trợ trong thời gian tới, rất có thể nhà đầu tư sẽ bị kẹt vốn kéo dài.

Bất động sản khu công nghiệp

Giải ngân FDI 6 tháng năm 2022 đạt mức cao nhất từ trước đến nay là thông tin kích hoạt nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp phục hồi từ vùng đáy trước thị trường. Nhưng hiện tại đã qua thời điểm tất cả các cổ phiếu ngành này đều tăng theo tin tốt về ngành vì mặt bằng giá đã không còn rẻ như trước.

Những doanh nghiệp có đất thương phẩm sẵn sàng cho thuê mới sẽ nổi lên dẫn dắt cuộc chơi. Đặc biệt, nếu chủ đầu tư có thế mạnh phát triển các khu công nghiệp đô thị dịch vụ sẽ có ưu thế lớn hơn.

Các doanh nghiệp có khu công nghiệp đang chờ đợi được chấp thuận chủ trương đầu tư thì được vào danh mục theo dõi, còn những doanh nghiệp đã hết diện tích cho thuê và đang nghiên cứu dự án mới không phải là mã được chú ý, “sẽ chìm xuống”. Năm ngoái, hoạt động cho thuê khu công nghiệp bị ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch Covid-19, nhưng sang năm nay, kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành này tốt hơn rất nhiều, tạo tâm lý tích cực cho nhà đầu tư. Hầu hết các cổ phiếu khu công nghiệp đã hồi phục 30% trở lên từ đáy, trong khi thị trường chungmới chỉ hồi phục hơn 10%. Thậm chí, các cổ phiếu như BCM, VGC đã gần quay lại đỉnh cũ. Do đó, có thể thấy một phần kỳ vọng đã phản ánh vào giá và định giá ngành này cũng không còn quá rẻ.

Kỳ vọng này tiếp tục sẽ được duy trì tại các doanh nghiệp còn quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn như IDC, BCM, KBC, VGC ,,

Giai đoạn trũng thông tin- Chọn đúng ngành để không bị kẹt vốn

Cổ phiếu ngân hàng - khoảng lặng của room kéo dài

Sau thời gian dài chờ đợi, tuần qua, cổ phiếu ngân hàng được chú ý bởi thông tin lan truyền về cấp lại room tín dụng tỷ lệ 3% và cao hơn với 4 ngân hàng quốc doanh lớn, nhưng việc chưa có thông tin chính thức kéo dài khoảng lặng hết room cho vay. Đồng thời, e ngại về nợ xấu và khả năng tăng lãi suất điều hành như khuyến cáo của Ngân hàng Thế giới khiến dòng tiền phân vân khi nhóm ngành này đã hồi phục khoảng 10 - 20% từ vùng đáy.

Định giá của nhóm ngành ngân hàng vẫn đang thấp hơn bình quân 5 năm trở lại đây, trong khi tăng trưởng lợi nhuận của nhóm ngành này dự báo sẽ vẫn ấn tượng trong nửa cuối năm (tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái). Áp lực nợ xấu từ nợ tái cơ cấu Covid-19 là không lớn ở những ngân hàng đã trích lập nhiều cho những khoản này từ năm 2021, trong khi rủi ro nợ xấu liên quan đến bất động sản hay trái phiếu doanh nghiệp chưa hiện hữu ngay trong nửa cuối 202.

Do đó triển vọng ngắn hạn (6 tháng cuối năm) là tương đối tích cực với các cổ phiếu ngân hàng, tuy nhiên sẽ có sự phân hóa rõ ràng giữa các cổ phiếu.

Những cổ phiếu có tiến triển trong kế hoạch tăng vốn và phát hành riêng lẻ cũng sẽ thu hút được dòng tiền.

Giai đoạn trũng thông tin- Chọn đúng ngành để không bị kẹt vốn

“Cổ chứng” có thể đầu tư được

Đã giảm sâu nên nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán có sự phục hồi khá tốt trong thời gian qua, với không ít phiên tăng trần ở một số mã. Với đà hồi phục của thị trường, dự báo tình hình kinh doanh quý III của nhóm này sẽ tích cực hơn so với quý II .

Về triển vọng ngắn hạn, tiềm năng tăng giá sẽ không quá lớn khi kết quả kinh doanh trong quý III có khả năng thấp hơn so với cùng kỳ, thời điểm lợi nhuận có mức nền cao .

Với công ty chứng khoán Top đầu, hiện tại, P/B quanh 1,5 - 2 lần vẫn có thể đầu tư được và cân nhắc để phù hợp với từng cá nhân nhà đầu tư.

Giai đoạn trũng thông tin- Chọn đúng ngành để không bị kẹt vốn

Khó giao dịch, dễ đầu tư

Khi thị trường vào vùng trũng thông tin có thể là khó khăn với hoạt động giao dịch kiếm lời ngắn hạn, nhưng lại là cần thiết cho hoạt động đầu tư, với tầm nhìn chiến thắng thị trường từ nay đến cuối năm khi các cổ phiếu tiềm năng trong giai đoạn tích lũy.N

- Ngành công nghệ thông tin và viễn thông: vẫn có mức định giá hấp dẫn với mức tăng trưởng ổn định và hai cổ phiếu tiềm năng cho ngành này là FPT và CTR.

- Ngành tiện ích (Điện) :tăng trưởng lợi nhuận sau thuế ngành tiện ích đạt bình quân 54% trong 6 tháng đầu năm 2022, tuy nhiên thị giá cổ phiếu đến thời điểm hiện tại chủ yếu đi ngang hoặc giảm 10% so với thời điểm đầu năm.

- Ngành xây dựng hạ tầng: tỷ lệ giải ngân đầu tư công thường tập trung vào 6 tháng cuối năm (74 - 78%). Kết hợp với các thông tin tích cực liên quan đến việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 105, triển khai Nghị quyết số 57/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM, kỳ vọng nhóm này sẽ thu hút sự chú ý của thị trường trong thời gian tới

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thủy Phạm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả