menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Giai đoạn tồi tệ nhất đã đi qua, kinh tế thế giới sẽ "hồi sinh" trong năm tới

Covid-19 đang gây ra sự gián đoạn sâu sắc đối với nền kinh tế thế giới.

Covid-19 đã gây ra những tổn thất nặng nề cho nền kinh tế, nhưng kinh tế thế giới có thể chứng kiến sự phục hồi toàn diện vào cuối năm 2022.

Hiện còn quá sớm để ước tính thiệt hại mà nền kinh tế toàn cầu phải hứng chịu do tác động của đại dịch Covid-19, mặc dù một số ý kiến cho rằng, thiệt hại có thể lên tới 12.000 tỷ USD. Nếu đúng như vậy, những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra vượt xa tất cả những tổn thất ghi nhận trong cuộc Đại suy thoái của thế kỷ trước.

Tuy nhiên, đại dịch sẽ để lại những hậu quả rất nặng nề mà phải cần rất nhiều thời gian mới có thể khắc phục được, nhất là khi đại dịch gây ra sự gián đoạn sâu sắc đối với nền kinh tế toàn cầu.

Đó là lý do tại sao quá trình phục hồi sẽ gặp một số trở ngại. Bên cạnh đó, vaccine có thể làm giảm số ca lây nhiễm, nhưng không cung cấp sự bảo vệ đầy đủ, do có nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2.

Các lĩnh vực sản xuất quan trọng, trong đó có khai thác khoáng sản, đã bị ngừng hoạt động gần như hoàn toàn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Điều này đã gây ra sự thiếu hụt nghiêm trọng các mặt hàng chủ chốt, tác động xấu đến một số mặt hàng như chip bán dẫn, qua đó ảnh hưởng đến ngành xây dựng, chế tạo ô tô và các ngành công nghiệp khác.

Đây chỉ là một phần của sự gián đoạn chuỗi cung ứng rộng lớn hơn, vốn đã diễn ra ngay từ những ngày đầu của đại dịch Covid-19.

Các nền kinh tế và các nhà sản xuất đều nhận thấy khó có thể phục hồi trở lại chu kỳ sản xuất trước đại dịch và việc đó lại rất tốn kém. Những trở ngại như vậy sẽ tiếp tục tạo ra khoảng cách giữa cung và cầu.

Ở nhiều nơi, sự thay đổi hành vi cũng đã thể hiện ở lực lượng lao động. 1/3 số lao động ở Mỹ muốn làm việc từ xa và không ủng hộ việc trở lại văn phòng, ngay cả khi điều này có thể khiến họ bị sa thải.

Tuy nhiên, Gulf News khẳng định, triển vọng phục hồi toàn cầu có vẻ rất hứa hẹn, mặc dù vẫn còn phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh khi biến thể Delta lan rộng.

Công nghiệp dự kiến sẽ phục hồi và tăng trưởng nhanh hơn so với lĩnh vực dịch vụ.

Các nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ có thể đã bắt đầu ghi nhận sự phục hồi. Chẳng hạn, tập đoàn hóa dầu khổng lồ SABIC của Saudi Arabia ghi nhận tăng trưởng doanh thu rất cao trong nửa đầu năm nay, nhờ giá dầu và nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ tăng đáng kể.

Giai đoạn tồi tệ nhất đối với nền kinh tế toàn cầu dường như đã đi qua. Do tác động của đại dịch Covid-19, nhiều quốc gia đã chứng kiến kinh tế suy giảm ở mức hai con số trong năm 2020.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kỳ vọng, kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 6% trong năm nay, sau khi đã giảm 4,9% trong năm ngoái. Các nền kinh tế trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) sẽ phục hồi nhanh hơn so với dự báo trước đó của IMF.

Kinh tế toàn cầu đã bắt đầu phục hồi và hướng đến các mức trước đại dịch, mặc dù con đường này không hoàn toàn bằng phẳng.

Song, có thể thấy những đoạn đường gập ghềnh chắc chắn sẽ không cản trở quá trình “hồi sinh” trong năm tới. Dự kiến, kinh tế thế giới sẽ chứng kiến sự phục hồi toàn diện vào cuối năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả