menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Giai đoạn 2 của Fed: Khó khăn hơn tưởng tượng

Với việc Ngân hàng Thung lũng Silicon và Credit Suisse không còn tồn tại, Fed phải khôi phục niềm tin vào lĩnh vực tài chính. Phương pháp điều trị lịch sử cho sự bất ổn tài chính là lãi suất thấp hơn và thanh khoản cao hơn. Tuy nhiên, vấn đề là Fed đang đồng thời cố gắng giảm lạm phát. Fed phải chủ trì lãi suất cao hơn và giữ ít thanh khoản hơn để chế ngự lạm phát.


Trong giai đoạn một của chiến dịch thắt chặt của Fed, nó đã tăng lãi suất Quỹ của Fed với tốc độ gần gấp đôi so với bất kỳ tốc độ nào trong 40 năm trước. Hơn nữa, họ đang giảm bảng cân đối kế toán gần 100 tỷ đô la mỗi tháng thông qua QT. Trước sự thất vọng của Fed, lạm phát cao đang tỏ ra khó chinh phục vì hoạt động kinh tế vẫn diễn ra nhanh chóng và tỷ lệ thất nghiệp gần mức thấp nhất trong 50 năm. Chống lạm phát đòi hỏi chính sách tiền tệ thắt chặt để làm suy yếu nhu cầu kinh tế.

Giai đoạn hai, không giống như giai đoạn một, với sự bất ổn về tài chính. Cuộc khủng hoảng này kéo Fed theo những hướng đối lập. Lãi suất thấp hơn và thanh khoản cao hơn là chìa khóa để thúc đẩy niềm tin vào lĩnh vực tài chính, nhưng nó cản trở khả năng chống lạm phát của Fed.

Nhiệm vụ của Fed

Các nhiệm vụ của Quốc hội Fed lập luận rằng Fed nên tiếp tục tập trung vào lạm phát vì tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp lịch sử và giá cả còn lâu mới ở mức thấp và ổn định. Hoạt động kinh tế, ảnh hưởng đáng kể đến việc làm và giá cả, là mạnh mẽ.

Nếu Fed tuân thủ nghiêm ngặt các nhiệm vụ của mình, thì sẽ không có giai đoạn hai của chính sách tiền tệ của Fed. Quỹ của Fed sẽ vẫn “cao hơn trong thời gian dài hơn” cho đến khi lạm phát giảm bớt.

Nhiều thập kỷ trước, Fed đã mở rộng ranh giới của mình bằng cách quy định nhiệm vụ thứ ba. Fed tin rằng họ cũng phải duy trì một hệ thống tài chính ổn định để giữ cho động cơ của nền kinh tế, ngân hàng, đứng vững.

Giai đoạn 0 điên rồ

Trước giai đoạn một và hai, đã có giai đoạn không. Giai đoạn 0, diễn ra vào năm 2021 và quý đầu tiên của năm 2022, đã đặt nền móng cho những khó khăn ngày nay. Trong năm 2021 và quý đầu tiên của năm 2022, Fed giữ lãi suất ở mức 0 và mua hơn 1,7 nghìn tỷ USD trái phiếu Kho bạc và tài sản thế chấp.

Như được hiển thị bên dưới, Fed đã thêm 1,7 nghìn tỷ đô la tài sản từ tháng 1 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022. Mức tăng trong 5 quý như vậy nhiều hơn bất kỳ khoảng thời gian 5 quý nào khác trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008/2009. Bất chấp tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và tình trạng đầu cơ dữ dội trên thị trường, Fed đã thúc đẩy các động cơ kinh tế đến một mức độ chưa từng thấy trước đây.

Giai đoạn 2 của Fed: Khó khăn hơn tưởng tượng

Fed đã nhấn ga bất chấp lạm phát tăng từ 1,4% vào tháng 1 năm 2021 lên 5,28% chỉ sau sáu tháng. Lạm phát đang ở mức 8,5% trước khi họ quyết định làm gì đó với nó. Hơn nữa, kỳ vọng lạm phát do thị trường ngụ ý và dự báo của Cục Dự trữ Liên bang Cleveland đang tăng lên nhanh chóng.

Nếu Fed nhận ra rằng các đường cung bị tê liệt, và nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ được thúc đẩy bởi một trong những liều lượng kích thích tài chính phi thường nhất, thì họ sẽ dễ dàng nhận ra lạm phát là một vấn đề. Họ đã không làm như vậy, và sự điên rồ của họ dẫn đến mức lạm phát cao như hiện nay.

Hơn nữa, nếu họ bắt đầu tăng lãi suất và cắt giảm QE vào đầu năm 2021, thì không chỉ áp lực lạm phát sẽ giảm bớt mà hoạt động đầu cơ chứng khoán và tiền điện tử sẽ không hình thành bong bóng như họ đã làm. Cuối cùng, liên quan đến cuộc khủng hoảng ngân hàng, một chính sách hạn chế hơn sẽ giữ lãi suất thấp hơn vì niềm tin vào khả năng quản lý lạm phát của Fed sẽ lớn hơn.

Các ngân hàng đã phòng ngừa rủi ro cho các khoản cho vay và giữ lãi suất tiền gửi quá thấp một cách không phù hợp, nhưng Fed đã làm cho họ yên tâm.

Giai đoạn một

Hơn một năm trước, Fed bắt đầu tăng lãi suất. Chín tháng trước, họ bắt đầu giảm dần bảng cân đối kế toán. Thật không may, cả hai hành động đã quá muộn khoảng một năm. Vì vậy, họ phải tích cực hơn những gì họ có thể làm.

Trong năm ngoái, chúng tôi đã cảnh báo rằng Fed sẽ tăng lãi suất cho đến khi có điều gì đó xảy ra. Như được nêu dưới đây, lãi suất tăng cao đang phá vỡ các ngân hàng.

Giai đoạn 2 của Fed: Khó khăn hơn tưởng tượng
Chính sách tiền tệ chuyển tiếp

Phát biểu diều hâu hơn và gieo rắc nỗi sợ hãi vào thị trường. Hãy để thị trường và ngân hàng thắt chặt các điều kiện tài chính và tiêu chuẩn cho vay, do đó tránh tăng lãi suất quá nhiều.

Chúng tôi ít biết rằng vài giờ sau khi xuất bản bài báo của chúng tôi, Ngân hàng Thung lũng Silicon sẽ thất bại và kéo lĩnh vực ngân hàng toàn cầu đi xuống. Cây gậy của Jerome Powell giờ nhỏ hơn nhiều vì khả năng xảy ra khủng hoảng tài chính là rất lớn.

Thị trường tương lai của Quỹ Fed đã phát hiện ra rằng Fed đang chống lại một đối thủ mới. Vào ngày 1 tháng 3, thị trường ngụ ý 37% cơ hội Quỹ Fed sẽ kết thúc năm trong khoảng 5,25-5,50%. Một số thương nhân đặt cược Quỹ Fed có thể là 6% hoặc hơn. Chỉ hai mươi ngày sau, thị trường cho rằng Quỹ của Fed có thể kết thúc ở mức dưới 4% vào cuối năm.

Giai đoạn 2 của Fed: Khó khăn hơn tưởng tượng
Giai đoạn hai

Giai đoạn hai là sự cân bằng mong manh giữa lạm phát và ổn định tài chính. Fed phải duy trì uy tín rằng quyết tâm chống lạm phát vẫn còn mạnh mẽ. Nhưng cũng thuyết phục thị trường rằng nó sẽ cung cấp thanh khoản dồi dào để khôi phục niềm tin vào hệ thống ngân hàng.

Chúng tôi lo ngại rằng việc duy trì sự cân bằng giữa các mục tiêu đối nghịch nhau như vậy là đầy rủi ro.

Nếu Fed nghiêng quá nhiều về sự ổn định tài chính, thì nỗi sợ lạm phát lại bùng phát có thể khiến thị trường sợ hãi. Trong trường hợp như vậy, lợi suất trái phiếu và giá cả hàng hóa sẽ tăng lên và càng thổi bùng thêm cuộc khủng hoảng ngân hàng. Nó cũng sẽ yêu cầu Fed phải hành động nhiều hơn để dập tắt lạm phát.

Ngược lại, khủng hoảng ngân hàng có thể nhanh chóng lan rộng nếu Fed không cung cấp đủ thanh khoản vì quá lo lắng về lạm phát.

Thắt chặt tiêu chuẩn cho vay = Suy thoái
Như thể cân bằng hai lực lượng đối lập không đủ phức tạp, có vẻ như các sự kiện ngân hàng gần đây làm tăng đáng kể khả năng xảy ra suy thoái. Sau các sự kiện của tuần trước, các ngân hàng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc củng cố bảng cân đối kế toán của họ. Do đó, họ sẽ thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay, khiến việc vay vốn trở nên khó khăn và tốn kém hơn.

Biểu đồ đầu tiên dưới đây cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa các tiêu chuẩn thắt chặt và chênh lệch trái phiếu lợi suất cao của công ty. Chênh lệch lãi suất trái phiếu cao là một đại diện tốt cho các khoản vay ngân hàng. Dựa trên biểu đồ phân tán, chênh lệch trái phiếu doanh nghiệp có khả năng tăng 2,5%. Hơn nữa, ước tính có thể bị đánh giá thấp vì các tiêu chuẩn cho vay vẫn chưa phản ánh các sự kiện gần đây.

Biểu đồ sau đây nêu bật mối quan hệ mạnh mẽ giữa các tiêu chuẩn cho vay chặt chẽ hơn và suy thoái kinh tế. Biểu đồ thứ ba cho thấy các Chỉ số Kinh tế Hàng đầu đã giảm trong 11 tháng liên tiếp. Chưa bao giờ có 11 tháng liên tiếp giảm hàng tháng trong chỉ số này mà không có nền kinh tế đang hoặc sắp rơi vào suy thoái.

Giai đoạn 2 của Fed: Khó khăn hơn tưởng tượng
Tổng kết

Về lâu dài, chứng khoán đầy rủi ro.

Nếu Fed cung cấp thanh khoản và khôi phục niềm tin vào ngân hàng, lo ngại lạm phát sẽ làm sống lại chính sách “cao hơn trong thời gian dài hơn”. Như chúng ta đã thấy năm ngoái, chính sách như vậy đi kèm với lợi suất trái phiếu cao hơn và giá cổ phiếu thấp hơn.

Nếu Fed không hỗ trợ đủ cho lĩnh vực ngân hàng với lãi suất và thanh khoản thấp hơn, cuộc khủng hoảng ngân hàng có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát. Giá cổ phiếu giảm mạnh và lợi suất trái phiếu thấp hơn nhiều có thể nhanh chóng xảy ra nếu họ mất kiểm soát trong tường thuật khủng hoảng.

Tất nhiên, có khả năng Fed sẽ giải quyết vấn đề lạm phát trong khi tránh làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng ngân hàng. Ngay cả trong trường hợp được ưu tiên đó, nền kinh tế vẫn phải vật lộn với các tiêu chuẩn tài chính chặt chẽ hơn do cuộc khủng hoảng ngân hàng. Một cuộc suy thoái, thu nhập của công ty thấp hơn và giá cổ phiếu yếu hơn có thể xảy ra trong tình huống đó. Lợi suất trái phiếu có thể sẽ giảm trong thời kỳ suy thoái kinh tế khi áp lực lạm phát giảm bớt.

Cổ phiếu có thể phục hồi trong vài tuần hoặc vài tháng tới vì có vẻ như cuộc khủng hoảng ngân hàng đã kết thúc và Fed chuẩn bị tạm dừng và xoay trục. Chúng tôi đề nghị thận trọng; đây có thể là sự bình tĩnh trước cuộc suy thoái.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại