menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Giải chấp diện cực rộng: Bài viết đặc biệt về bản chất TTCK

Hãy chia sẻ bài viết để nhiều nhà đầu tư hiểu hơn về bản chất TTCK

1. TTCK Mỹ tăng điểm liệu có giúp ích?

Vấn đề của TTCK Việt Nam bây giờ là do yếu tố dòng tiền quyết định

Gần đây tác động từ TTCK Mỹ ít tác động đến VN-Index

Lãi suất, tỷ giá và hết room tăng trưởng tín dụng là vấn đề chính hiện nay.

Giải chấp diện cực rộng: Bài viết đặc biệt về bản chất TTCK

2. Dòng tiền trên TTCK “ĐẶC BIỆT YẾU”

Phiên hôm qua, VN-Index giảm mạnh 4%, hàng loạt Blue giảm mạnh mà dòng tiền khớp lệnh chỉ 11.500 tỷ đồng là cực kỳ yếu.

Thông thường các lệnh cầu sẵn ở giá thấp rất lớn, tuy nhiên phiên hôm qua lại mất hút, gần đây biểu hiện này khá phổ biến. Điều này là cực kỳ nguy hiểm. Nếu giải chấp thì sao?

Nhìn trên đồ thị, dòng tiền yếu dần, điều này là dấu hiệu báo trước đầu cơ không còn phù hợp. Vì vậy gần đây không đầu cơ hoàn toàn tránh được “Một cú mất mát lớn” và đặc biệt không sử dụng margin.

Giải chấp diện cực rộng: Bài viết đặc biệt về bản chất TTCK

3. Con dao hai lưỡi của Margin

Ngày 30/6 vừa qua, margin tại những CTCK lớn là 120.000 tỷ giảm rất mạnh so với trước đó 202.000 tỷ đồng. Tuy nhiên tháng 9 vừa qua Margin tăng lên rất đáng kể, một loạt công ty có margin tăng lên 10-15% so với trước.

Giải chấp diện cực rộng: Bài viết đặc biệt về bản chất TTCK

Sức mua đặc biệt giảm mạnh, nhìn có vẻ đơn giản nhưng rất kỳ diệu. Bạn có 1 tỷ, danh mục 1.5 tỷ, margin là 50-50 như vậy sức mua còn 500 triệu. Khi giá CP giảm 20% tức bạn mất 300 triệu, NAV còn 700 triệu, danh mục vẫn phải bán đi 100 triệu để cân bằng tỷ lệ 1-1 là 1.4 tỷ. Như vậy sức mua 500 triệu mất đi không còn. Đây cũng là nguyên nhân chính TT giảm mạnh dòng tiền yếu dần.

Các cổ phiếu trên TTCK hiện nay giảm rất mạnh, điều này cũng có nghĩa Margin call hôm qua rất lớn là vậy. Nếu hôm nay vẫn là một cú giảm nữa thì cung CP chắc chắn rất lớn.

Có thể nói, margin đang là trò nguy hiểm của TT hiện tại.

4. Trên TTCK hiện có “Tin đồn” giải chấp kho, do phần lớn kho là kho cho vay mua lên. Tức là cho vay tỷ lệ 2-8 hoặc 3-7 giá CP giảm 7-10% đã bị giải chấp ngay tức thì rồi. Bạn có 200 triệu mua 1 tỷ, giá CP giảm 7%, tức danh mục còn 930 triệu, NAV lỗ ngay 35%, danh mục bạn chỉ được phép còn 650 triệu. Đây cũng là vấn đề của TT.

5. Tỷ giá tăng mạnh

Ngay sau khi NHNN tăng lãi suất điều hành, lãi suất trên thị trường tăng mạnh. Tỷ giá cũng dần tăng rất mạnh lên gần 24.100 đồng, như vậy vnd mất giá gần 5%. Vượt ngoài dự báo của nhiều tổ chức. Rất có thể tỷ giá phải mất thêm một chút nữa. Room tín dụng không có có thể là nguyên nhân của Margin tại CTCK tăng lên, thay vì vay bank không được nhiều thành phần đem vào CTCK vay. Đây cũng là một nguyên nhân sâu xa làm TTCK yếu đi về dòng tiền.

6. Có thể nói vấn đề trái phiếu cũng là vấn đề lớn.

Sức ép trả lại tiền nhà đầu tư, trả trước hạn và chuẩn bị cho trả đến hạn cuối năm. Thời gian qua tiền trên TTCK được rút ra để giải quyết không phải là nhỏ.

7. Lượng tiền mặt trên TTCK quá ít để cân bằng TT.

Chúng ta biết tiền mặt của nhà đầu tư hiện nay trên TTCK không đủ thanh khoản cho 5 phiên là một báo động cao. Vốn hoá TT hàng triệu tỷ, trong khi tổng tiền mặt của nhà đầu tư 60-70 nghìn tỷ không thấm vào đâu.

8. Cổ đông lớn sau đợt tăng nóng rút tiền hàng loạt.

Đây là nguyên nhân “LỚN” làm dòng tiền giảm mạnh, như CP nọ 8000 cổ đông bỗng dưng lên 51.000 cổ đông, 7-10 nghìn tỷ được rút ra… và nhiều CP như vậy thì tiền đâu trên TTCK nữa?

9. Khi TTCKVN nóng sốt, công ty niêm yết tất nhiên ồ ạt phát hành, trong 2 năm qua phát hành hàng trăm nghìn tỷ.

Khiến tiền trên TTCK giảm nhanh. Và rõ ràng Margin trước đây chỉ ở mức 50-60 nghìn tỷ, rồi có lúc lên đến hơn 200 nghìn tỷ là dễ hiểu. Đây là nguyên nhân chính nhất làm TTCK mất tiền đi thay bằng số lượng CP lưu hành tăng lên làm TTCK đạt đỉnh và giảm mạnh.

CÓ THỂ NÓI DÒNG TIỀN MẤT ĐI TRÊN TTCK THÔNG QUA THANH KHOẢN GIẢM DẦN THÌ TTCK GIẢM MẠNH LÀ ĐƯƠNG NHIÊN

Quay lại vấn đề TTCK hiện nay

Đợt giải chấp này có thể là một đợt giải chấp mạnh thứ hai trong năm nay.

Giá CP giảm có thể ngày càng xa giá trị vốn có. Đây cũng là cơ hội nghìn năm có một sẽ đến.

Có 2 kịch bản cho một chu kỳ đầu tư lớn là kinh tế thế giới suy thoái hay không suy thoái. Nhằm đề ra một chu kỳ đầu tư mới 3-4 năm tới.

Bây giờ nói thì đã muộn rồi, nhưng mà tiêu chuẩn tiêu chí ĐẶC BIỆT QUAN TRỌNG như thế nào trong cuộc đời đầu tư của bạn như thế nào!. Ở đó đặc biệt là cách dùng margin, hiểu về dòng tiền. Rất đặc biệt với phương pháp bảo vệ NAV. Vì vậy cần thực hành từ sách tầm soát cổ phiếu thật nhiều.

Giả sử NAV của bạn không mất, giá CP giảm 80% tức là bạn có thể mua một lượng CP gấp 5 lần trước đó. Nhưng nếu bạn mất 80% NAV thì khi bạn về bờ 100% NAV người khác đã lãi 1.600%. Đó là sự kỳ diệu của “khủng hoảng” trên TTCK. Nhà đầu tư phải hiểu vấn đề này. Dùng Margin mà không có phương pháp sẽ khiến bạn mất tiền nhanh hơn.

Đáy của thời kỳ TTCK 2018-2020 là 900-1000 điểm. (Không tính bán tháo do đại dịch). Thì đây là điểm nghìn năm có một.

TTCKVN bạn đừng nghĩ giảm như hiện tại là vô lý, ngược lại nó cực kỳ có lý, phương Tây 80% là tổ chức còn ngược lại Việt Nam TTCK có đến 70-80% là cá nhân. Thật trớ trêu là nhà đầu tư Việt Nam ưa thích margin kịch kim, đã vậy giảm mạnh là rất tự nhiên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

21 Yêu thích
8 Bình luận 22 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại