menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Thị Trương

Giải bài toán hàng rào kỹ thuật cho doanh nghiệp Việt

Hàng rào kỹ thuật là một trong những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Vậy họ sẽ phải làm như thế nào để giải bài toán này nhất là khi hiệp định EVFTA vừa ký kết?

Giải bài toán hàng rào kỹ thuật cho doanh nghiệp Việt

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI.

Đó là câu chuyện được TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI chia sẻ với phóng viên mới đây.

- Thưa TS, doanh nghiệp Việt Nam phải làm gì khi đối mặt với "hàng rào" kỹ thuật, bởi trên thực tế, ngành thủy sản Việt Nam đã ghi nhận bị "dính" thẻ vàng EU?

Hiện nay, vượt qua các rào cản kỹ thuật là một thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức này sẽ được hóa giải khi doanh nghiệp lựa chọn phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng phát triển bền vững.

Có thể nói tăng trưởng xanh, phát triển xanh đòi hỏi sự đầu tư lớn của doanh nghiệp. Song đây cũng là giải pháp đảm bảo cho doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Như vậy, yêu cầu về phát triển xanh không chỉ đơn thuần là thách thức mà đó còn là cơ hội, cơ hội kinh doanh và cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn với các tiêu chuẩn cao của thế giới.

Ví dụ khi chúng ta xây dựng nền kinh tế tuần hoàn sẽ giúp giảm bớt các rủi ro về khan hiếm các nguồn lực trong tương lai, giải quyết các vấn đề môi trường cũng như mở ra cơ hội tăng trưởng GDP trị giá 4,5 nghìn tỷ USD đến năm 2030.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, việc đầu tư cho phát triển bền vững là khoản đầu tư ban đầu không nhỏ tuy nhiên khoản đầu tư này lại là "bảo hiểm" cho doanh nghiệp có thể phát triển dài hạn, là cầu nối để những "người đi sau" có thể nắm bắt cơ hội, đi tắt, đón đầu và vươn lên. Đây cũng là cách thức để doanh nghiệp vượt lên hàng rào kỹ thuật và đáp ứng các tiêu chuẩn cao hàng đầu thế giới.

- Vậy đây cũng là thời điểm, Việt Nam sẽ trở thành "vùng trũng" hội tụ các dòng vốn chất lượng cao nói chung và EU nói riêng, thưa TS?

Đã có rất nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam có thể trở thành công xưởng của thế giới trong bối cảnh mới. Tôi xin lưu ý rằng, có rất nhiều loại công xưởng, chúng ta hãy cố gắng trở thành công xưởng xanh của thế giới. Chính vì vậy, để hiện thực hóa mục tiêu này, cần có bộ lọc là những tiêu chuẩn kỹ thuật, để Việt Nam có thể định hướng được các dòng vốn đầu tư mới vào Việt Nam.

Những rõ ràng, để thu hút được dòng vốn có giá trị gia tăng cao mang lại hiệu quả kinh tế lớn, đảm bảo thân thiện tới môi trường, tránh trở thành "bãi rác" công nghệ của thế giới... đây thực sự là thách thức không hề nhỏ đối với Việt Nam.

Lời giải cho thách thức này chính là sự đồng thuận giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, người dântrong việc hướng tới tầm nhìn phát triển bền vững. Đồng thời, tạo ra được một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế tư nhân, và thu hút các dòng đầu tư của nước ngoài.

Tôi nghĩ, các nền kinh tế có thể đều nhận thức được vấn đề đó và có chung một giải pháp, tuy nhiên, tính thành công được quyết định bởi hành động cụ thể, nói đi đôi với làm và thực hiện một cách thông minh, sáng tạo, nhân văn. Đó chính là chìa khóa của thành công.

- Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tận dụng được những cơ hội từ EVFTA nói riêng và FTA nói chung VCCI sẽ có những chương trình hành động như thế nào, thưa TS?

Trong suốt hành trình 10 năm qua, khi cơ quan Chính phủ, đoàn đàm phán bắt đầu quá trình triển khai đàm phán, vận động cho việc ký kết và phê chuẩn thì VCCI luôn đồng hành cùng cơ quan Chính phủ, đoàn đàm phán với cộng đồng doang nghiệp Châu Âu, với các nghị sỹ và cơ quan Chính phủ EU.

Bản thân tôi đã trực tiếp tham gia rất nhiều các cuộc làm việc, vận động trực tiếp với cơ quan cao nhất của Nghị viện EU, Chính phủ EU. Ngoài ra, VCCI cũng đã cùng với EuroCham xây dựng và biên tập những cuốn sách viết về tác động của hiệp định EVFTA với những định hướng, hướng dẫn cho doanh nghiệp làm thế nào có thể khai thác các cơ hội và đương đầu với những thách thức... Chúng tôi đã có một quá trình hợp tác, chuẩn bị khá sớm, nhưng bây giờ là lúc chúng ta phải tăng tốc hơn trong việc thực hiện các chương trình này.

Theo đó, VCCI sẽ ngồi lại cùng EuroCharm và các bên có liên quan để xây dựng một chương trình hành động thực hiện hiệp định. Đồng thời, VCCI cũng sẽ phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan Chính phủ để tiến hành hướng dẫn cho các doanh nghiệp tới tận hiệp hội doanh nghiệp, từng mặt hàng, dòng thuế... một cách cụ thể, dễ hiểu, dễ nắm bắt.

Tôi rất kỳ vọng, quá trình tổ chức thực thi EVFTA sẽ là mẫu hình cho việc thực thi có hiệu quả các FTA mà Việt Nam đã và sẽ ký kết trong thời gian tới.

- Xin cám ơn TS!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại