menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Quang Khải Pro

Giấc ngủ ngon cho những nhà đầu tư cẩn trọng

Nay thị trường tụt hơn 20 điểm tôi về đến nhà thấy bố có vẻ buồn buồn, bố nay cũng 66 tuổi rồi, ở cái tuổi đáng ra được quyền nghỉ ngơi vui vẻ, bố có đam mê mới là chơi chứng khoán, tôi chợt nhận thấy có 1 vấn đề rất nghiêm trọng vẫn đang tồn tại trong lòng các nhà đầu tư mỗi khi thị trường biến động. Bài viết này tôi mong có thể giúp được phần nào tới những nhà đầu tư đang cảm thấy mệt mỏi với chứng khoán và đầu tư.

1. Bạn đã trả giá những gì khi tham gia đầu tư chứng khoán?

Khi được hỏi bạn đầu tư chứng khoán vì lí do gì? Nhiều người sẽ cho rằng câu hỏi này thật đơn giản, vì tiền chứ còn vì gì nữa? Tuy nhiên khi chúng ta bóc tách ra thì có rất nhiều lí do đằng sau: để kiếm 1 khoản thu nhập thêm; để dành tiết kiệm; để kiếm tiền cho một mục đích cụ thể như xây nhà, cho con đi học… Với tình trạng lãi suất rẻ hiện nay, việc dòng tiền chuyển sang 1 kênh hiệu quả hơn là tất yếu, và chứng khoán đang nổi lên là 1 kênh sáng giá nhất bởi pháp lí rõ ràng và tiềm năng sinh lợi lớn, nhưng có vẻ mọi người đang hi sinh quá nhiều khi đầu tư kênh này:

Về tiền bạc: Sự thật chỉ có 5% người kiếm được tiền trên thị trường tưởng chừng là rất “dễ ăn” này, đây là con số tôi thấy đa phần những người tồn tại lâu năm đều đồng ý. Đa phần còn lại đều thua lỗ và rời đi sau 1-2 năm, đấy là còn chưa kể các chi phí để học hỏi, giao dịch, lãi vay…

Về thời gian: Gần như là 1 kênh đầu tư phụ, nhưng đa phần nhà đầu tư đều bỏ rất nhiều thời gian để nghiên cứu, từ tin tức, phân tích kỹ thuật, cơ bản mà cuối cùng vẫn chưa biết làm sao để đầu tư cho hiệu quả, trong khi chúng ta đều biết thời gian còn quý hơn tiền bạc. Về tâm lí: Đây cũng là 1 vấn đề khác mà tôi thấy ở rất nhiều nhà đầu tư, kể cả các nhà đầu tư lâu năm. 2 quyết định mua-bán liên tục xuất hiện trong đầu người chơi dù cầm tiền hay cầm cổ, áp lực này còn mạnh hơn nhiều khi dùng margin hoặc thị trường sụt giảm mạnh, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của mỗi chúng ta.

Giấc ngủ ngon cho những nhà đầu tư cẩn trọng

2. Vậy đầu tư chứng khoán có thực sự phức tạp như vậy?

Theo Wikipedia: Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành hoặc bút toán ghi sổ xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó. Người nắm giữ cổ phiếu trở thành cổ đông và đồng thời là chủ sở hữu của công ty phát hành. Vì vậy nếu doanh nghiệp hoạt động kinh doanh còn tốt thì mỗi cổ phiếu hoàn toàn có giá trị riêng và chúng ta có thể yên tâm nắm giữ chúng kể cả thị trường chuyển biến xấu. Đương nhiên trong ngắn hạn thị trường vẫn vận động theo quy luật cùng-cầu, giá cổ phiếu biến động liên tục nhưng trong dài hạn cổ phiếu sẽ vận động theo quy luật giá trị, và những doanh nghiệp tốt thì sẽ có giá trị tăng trưởng dần theo thời gian. Do đó vẫn có 1 phương pháp giúp nhà đầu tư tiết kiệm tất cả các nguồn lực trên mà vẫn đạt hiệu quả mong muốn:

Bước 1: Lập 1 list các doanh nghiệp tốt(việc lựa chọn như thế nào tùy cách phân tích của từng người, chúng tôi thường tập trung khả năng thích nghi, tồn tại của doanh nghiệp trong các tình huống tồi tệ nhất).

Bước 2: Chia đều tiền mua doanh nghiệp vào thời điểm cố định hàng tháng/hàng tuần(phương pháp bình quân hóa dollar/Dollar Cost Average).

Bước 3: Kiểm tra tình hình hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp thường xuyên định kì, phòng doanh nghiệp không còn ổn định như phân tích ban đầu.

Tuy phương thức đầu tư trên có vẻ đơn giản, nhưng nếu chọn đúng doanh nghiệp thì trong chu kì 2-3 năm, việc đạt mức lợi nhuận 20-30%/năm là hoàn toàn khả thi, quan trọng nhất là nó rất phù hợp với các nhà đầu tư cá nhân cần tìm một nguồn thu nhập thụ đông mà không phải chịu quá nhiều áp lực đến từ thị trường. Nhược điểm của phương pháp này sẽ rất rõ ràng: Bạn sẽ mua theo đúng kỉ luật đã đặt ra mà không quan tâm đến thị trường, do đó sẽ không được tận hưởng cảm giác cờ bạc của thị trường (điều mà tôi thấy rất nhiều nhà đầu tư yêu thích), cũng như nhiều khi phải vượt qua nỗi sợ của bản thân để mua khi thị trường leo cao chót vót hay sập liên tục, và cần thực hiện trong thời gian dài mới thể hiện hiệu quả, do vậy sẽ yêu cầu sự quyết tâm và tin tưởng vào kế hoạch đã đặt ra. Bản thân tôi hàng tháng cũng bỏ nửa tiền lương mua REE-TCB và cảm thấy mức sinh lợi rất ổn định, nếu bạn cảm thấy bản thấy bản thân đã quá mệt mỏi ở chứng trường này thì đây là 1 phương pháp đáng để thử nghiệm.

Giấc ngủ ngon cho những nhà đầu tư cẩn trọng

Mọi thắc mắc hoặc cần liên hệ đầu tư, xin vui lòng liên hệ: Mr. Nguyễn Quang Khải - Fundamental Analyst tại Fin68 và Broker tại VNDIRECT. Mobile: 0325160101.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Quang Khải Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả