menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Giấc mơ lên sàn Mỹ của doanh nghiệp Trung Quốc sắp đóng lại

TCW Group cho biết các công ty Trung Quốc niêm yết trên Phố Wall sẽ có khả năng bị loại khỏi thị trường vốn Mỹ trong ba năm tới, khi căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington vẫn tiếp tục diễn ra.

Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) mới đây đã công bố quy định, buộc các doanh nghiệp nước ngoài phải công khai sổ sách tài chính.

David Loevinger, Giám đốc điều hành Nghiên cứu về chủ quyền của các trường mới nổi tại TCW Group, nói với CNBC rằng: “Tôi nghĩ rằng đối với nhiều công ty Trung Quốc niêm yết tại các trường Mỹ, cuộc chơi đã kết thúc". TCW Group quản lý tổng tài sản 265,8 tỷ USD tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2021, theo trang web của công ty.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) trong tháng này đã hoàn thành các quy tắc cho phép cơ quan quản lý thị trường cấm các công ty nước ngoài niêm yết tại Mỹ giao dịch nếu thành viên kiểm toán của họ không tuân thủ các yêu cầu cung cấp thông tin từ các cơ quan quản lý Mỹ.

Luật được thông qua năm 2020 sau khi các cơ quan quản lý Trung Quốc liên tục từ chối yêu cầu của Ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng (PCAOB) về việc thanh tra các công ty Trung Quốc niêm yết và kinh doanh doanh tại Mỹ.

Đạo luật có trách nhiệm giải trình các công ty nước ngoài (“HFCAA”) do Quốc hội ban hành và được ký bởi cựu Chủ tịch Donald J. Trump thành luật vào tháng 12/2020.

Mục đích lập pháp đằng sau HCFAA là cung cấp thêm sự đảm bảo cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới rằng các báo cáo kiểm toán của các tổ chức phát hành nước ngoài chọn niêm yết chứng khoán của họ trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ là đáng tin cậy bằng cách đưa họ vào sự giám sát của PCAOB. Với mức độ mất lòng tin giữa chính phủ Mỹ và Trung Quốc hiện nay và với mối quan hệ song phương khó có thể sớm cải thiện, “không có cách nào chúng tôi giải quyết vấn đề này trong vài năm tới”, Loevinger cho biết.

Loevinger cho biết thêm: “Tôi nghĩ thực tế là đến năm 2024, hầu hết các công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ sẽ không được niêm yết nữa. Hầu hết các doanh nghiệp sẽ quay trở lại niêm yết tại Hồng Kông hoặc Thượng Hải”.

Giấc mơ lên sàn Mỹ của doanh nghiệp Trung Quốc sắp đóng lại

Didi đã quyết định "hồi hương", lên kế hoạch niêm yết tại Hồng Kông.

Chưa đầy sáu tháng sau khi niêm yết cổ phiếu, gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc Didi cho biết họ sẽ bắt đầu hủy niêm yết khỏi Sở Giao dịch chứng khoán New York và lên kế hoạch niêm yết tại Hồng Kông.

"Việc Didi hồi hương là một chỉ báo đáng lo ngại cho mối quan hệ kinh tế Mỹ - Trung Quốc. Có vẻ như giới chức Trung Quốc đã tác động đến quyết định này của ban lãnh đạo hãng", ông Brock Sil Vers - Giám đốc đầu tư công ty Kaiyuan Capital cho hay.

Khi một công ty xóa khỏi một sàn giao dịch như Nasdaq hoặc New York Stock Exchange, họ sẽ mất khả năng tiếp cận tới nhiều người mua, người bán và người trung gian.

Tôi chỉ không nghĩ rằng chính phủ Trung Quốc sẽ cho phép các cơ quan quản lý của Mỹ có quyền truy cập không bị kiểm soát vào các tài liệu kiểm toán nội bộ của các công ty Trung Quốc”, David Loevinger bày tỏ.

Và nếu các cơ quan quản lý của Mỹ không thể truy cập vào các tài liệu đó, thì họ không thể bảo vệ các thị trường Mỹ khỏi gian lận”, ông nói thêm.

Các nhà quản lý Trung Quốc được cho là không hài lòng với quyết định niêm yết tại Mỹ của Didi mà không giải quyết trước những lo ngại về an ninh mạng còn tồn đọng. Các cơ quan quản lý đã yêu cầu các giám đốc điều hành của công ty đưa ra kế hoạch hủy niêm yết tại Mỹ do lo ngại về việc rò rỉ dữ liệu.

Ngoài Didi, nhiều công ty internet hàng đầu của Trung Quốc được niêm yết tại Mỹ đã thực hiện niêm yết kép ở Hồng Kông. Một số cái tên nổi tiếng bao gồm gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, đối thủ là JD.com, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu, hãng game NetEase và mạng xã hội Weibo. Điều này không khỏi khiến giới đầu tư tỏ ra nghi ngại về triển vọng của các công ty Trung Quốc sẽ tiếp tục niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Ông Brock Sil Vers nói: "Việc hồi hương của Didi có vẻ là sự khởi đầu của một xu hướng và thị trường nên chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp những doanh nghiệp Trung Quốc khác sẽ làm theo. Các nhà đầu tư cổ phiếu có thể sẽ không đợi đến khi áp lực gia tăng hơn nữa".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại