menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Duy Thịnh

Giá yen tăng mạnh nhất 4 tháng

Đồng yen sáng nay mạnh lên so với các tiền tệ lớn khác, sau thông tin Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ thảo luận thay đổi chính sách.

Yen sáng nay có thời điểm tăng 2% so với euro - mạnh nhất kể từ tháng 3, và tăng 1% so với đôla Mỹ. Mỗi USD hiện đổi được 139 JPY, còn một EUR tương đương 153 yen. Nguyên nhân theo Nikkei đưa tin trong cuộc họp hôm nay, BOJ sẽ cân nhắc để lãi suất trong dài hạn vượt trần 0,5% "ở một mức độ nhất định".

Theo chính sách kiểm soát đường cong lợi suất hiện tại, BOJ sẽ mua vào lượng lớn trái phiếu chính phủ nếu lợi suất kỳ hạn 10 năm có nguy cơ vượt trần. Vài tuần qua, các thị trường đã đồn đoán BOJ sẽ sớm chấm dứt việc áp trần. Nhà đầu tư cũng đã hành động phòng trường hợp giá yen tăng vọt khi trần lợi suất bị gỡ bỏ.

Giá yen tăng mạnh nhất 4 tháng
Tỷ giá USD/JPY trong một năm qua. Đồ thị: Reuters

"Trước đây, đồn đoán về thay đổi chính sách đều sai, và Nikkei cũng chỉ cho biết BOJ sẽ "thảo luận" về việc chỉnh sửa chính sách kiểm soát lợi suất. Tuy nhiên, các số liệu gần đây, như lạm phát tăng, lương tăng và quy mô mua lại trái phiếu của BOJ lớn cho thấy sắp đến lúc phải thay đổi", Shaun Osborne - chiến lược gia ngoại hối tại Scotiabank cho biết.

Tháng 12/2022, giới chức Nhật Bản cũng gây sóng gió trên thị trường tài chính khi thông báo nới trần lợi suất lên 0,5%, gấp đôi trước đó. Yen khi đó tăng giá mạnh. Cả chứng khoán Mỹ, đôla Australia và giá vàng thế giới đều chịu ảnh hưởng.

"Tác động của việc thay đổi, hoặc chấm dứt chính sách kiểm soát lợi suất có thể lan rộng, kéo lợi suất trái phiếu toàn cầu lên cao", Win Thin - Giám đốc Chiến lược Tiền tệ tại Brown Brothers Harriman & Co nhận định trên Bloomberg. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng lên sau bài báo của Nikkei.

Các nhà đầu tư Nhật Bản hiện nắm nhiều trái phiếu chính phủ Mỹ nhất. Họ cũng sở hữu trái phiếu Brazil, trái phiếu các hãng điện châu Âu và nhiều tài sản rủi ro. Một số nhà quan sát lo ngại lợi suất trong nước tăng sẽ khiến nhà đầu tư Nhật Bản rút khỏi các khoản đầu tư ra nước ngoài.

Việc BOJ thay thống đốc đầu năm nay cũng từng khiến nhà đầu tư kỳ vọng Nhật Bản sớm chấm dứt chính sách lãi suất thấp kỷ lục nhiều năm qua. Việc duy trì lãi suất âm khiến dòng vốn đổ ra nước ngoài và người gửi tiền trong nước chịu thiệt hại. Đồng yen cũng chịu sức ép khi Nhật Bản giữ chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo trong bối cảnh các nước ồ ạt nâng lãi suất để chống lạm phát.

Tuần trước, Bloomberg đưa tin quan chức BOJ sẽ thảo luận về các thiệt hại do chính sách kiểm soát lợi suất gây ra. Dù vậy, BOJ không cho rằng việc giải quyết vấn đề này là cấp bách. Một nguồn tin thân cận của Bloomberg cho biết lợi hại của chính sách này vẫn được bàn thảo trong mỗi cuộc họp của BOJ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

162.30

(0.00%)

Biểu đồ mã JPY/VND
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả