Giá xăng tăng, siêu thị hết hàng, biểu tình: Cái giá phương Tây phải trả khi trừng phạt Nga
Các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga đã đẩy chi phí năng lượng ở châu Âu và Mỹ tăng cao hơn, dẫn đến lạm phát kỷ lục.
Theo đài RT, tình trạng giá cả leo thang khiến nông dân và tài xế xe tải ngày càng tốn nhiều tiền để mua nhiên liệu cho máy móc, mua phân bón hoặc trang trải các chi phí khác. Tại châu Âu vốn phụ thuộc dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Nga, các lệnh trừng phạt đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nguồn cung năng lượng, khiến chi phí của hộ gia đình và doanh nghiệp tăng cao.
Chi phí năng lượng cao gây ra tình trạng bất ổn
Người dân đã biểu tình khắp Liên minh châu Âu (EU) vì giá dầu diesel và xăng đã quá đắt đỏ. Hàng nghìn tài xế xe tải đã bắt đầu đình công vô thời hạn ở Tây Ban Nha từ 14/3, dẫn đến tắc đường trên khắp đất nước. Một số công ty xe tải ở Tây Ban Nha đã ngừng hoạt động do chi phí cao khiến một số người mất việc làm.
Tại Italy, một lít xăng và dầu diesel hiện có giá hơn 2 euro do các lệnh trừng phạt.
Pháp cũng bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng vọt.
Hàng trăm nông dân biểu tình đã chặn giao thông ở trung tâm Athens (Hy Lạp), yêu cầu chính phủ giảm thuế thêm để đối phó với chi phí năng lượng cao hơn.
Tại Mỹ, người tiêu dùng hiện phải trả ít nhất gấp đôi để mua xăng sau khi Mỹ tuyên bố cấm vận năng lượng nhập khẩu từ Nga.
Trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao, Thủ tướng các nước Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy và Hy Lạp đã họp vào ngày 18/3 để kêu gọi phản ứng khẩn cấp trên toàn EU đối với cuộc khủng hoảng năng lượng. Chính phủ Tây Ban Nha cho biết họ có kế hoạch đưa ra các biện pháp đối phó với giá năng lượng và nhiên liệu cao vào cuối tháng này. Lo lắng ở châu Âu càng trầm trọng hơn do lo ngại rằng Nga cuối cùng sẽ đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây bằng cách cắt nguồn cung cấp năng lượng cho châu lục này, khiến nền kinh tế các nước rơi vào suy thoái.
Siêu thị sạch trơn đồ
Cuộc đình công của các lái xe tải đã gây ra vấn đề về nguồn cung, ảnh hưởng đến ngành thực phẩm của toàn bộ quốc gia châu Âu.
Nhiều siêu thị, cửa hàng hết sạch hàng. Hình ảnh các kệ hàng trống trơn đang trở nên phổ biến hơn ở châu Âu khi nguồn cung cấp thực phẩm và đồ dùng thiết yếu bị ảnh hưởng.
Một số nhà bán lẻ đã phải hạn chế bán một số sản phẩm nhất định để ngăn khách hàng mua nhiều hơn số lượng mà một gia đình bình thường cần.
Các chính phủ khẳng định thiếu hụt nguồn cung là trò lừa bịp và kêu gọi mọi người không mua tích trữ. Các chuyên gia cho rằng tình trạng bất ổn trên thị trường có khả năng sẽ tiếp tục và tình hình thậm chí có thể tồi tệ hơn trong những tuần tới.
Giá thực phẩm tăng chóng mặt
Giá thực phẩm toàn cầu, vốn đã tăng cao do đại dịch COVID-19, lại tăng vọt trong bối cảnh khủng hoảng ở Ukraine. Nga và Ukraine là những nhà cung cấp lúa mì quan trọng trên toàn cầu. Hai nước này cũng cung cấp nhiều dầu hướng dương, hạt cải dầu, hạt lanh và đậu nành dùng làm dầu ăn và thức ăn chăn nuôi. Nga và Belarus, hai nước phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, là những nhà cung cấp phân bón quan trọng trên toàn cầu. Giá phân bón tăng cao đồng nghĩa với việc nông dân trên toàn thế giới đang phải đối mặt với chi phí trồng trọt cao hơn.
Tại Italy, giá mì ống, bột mì và rau quả đã tăng mạnh, trong đó giá dầu hướng dương tăng mạnh nhất, tới 19%. Dữ liệu từ tổ chức thương mại nông nghiệp quốc gia Coldiretti cho thấy giá bánh mì đã tăng gần gấp đôi kể từ tháng 11, lên mức 8 euro/kg hiện nay. Một số kệ hàng siêu thị của Đức đã không còn dầu ăn và bột mì, như hồi tháng 3/2020 khi đại dịch COVID-19 bắt đầu. Gần đây nhất, giá dầu ăn đã tăng đáng kể khi một chai loại rẻ có giá gần 2 euro, tăng so với mức chưa đến 1 euro chỉ vài tháng trước.
Thị trường ô tô toàn cầu gặp khó khăn
Cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến rắc rối của các nhà sản xuất ô tô thêm chồng chất khi họ đang phải chật vật vì giá cao do gián đoạn liên quan COVID-19 và tình trạng thiếu chất bán dẫn. Tuần này, các nhà sản xuất ô tô lớn thông báo sẽ đóng cửa các nhà máy ở châu Âu và tăng giá khi vấn đề nguồn cung gia tăng.
Tại Mỹ, giá xe đã qua sử dụng đang cao hơn nhiều so với trước đây trong bối cảnh khan hiếm ô tô và xe tải mới. Nga và Ukraine là những nhà cung cấp nhiều mặt hàng quan trọng cho ngành ô tô như khí neon, nhôm, bạch kim, palađi và các phụ tùng như dây điện. Tuần trước, nhà cung cấp dữ liệu thị trường ô tô S&P Global Mobility cho biết xung đột Nga-Ukraine và giá hàng hóa tăng cao sẽ làm cho số ô tô mới giảm 5 triệu chiếc trong hai năm tới.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận