menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Vân

Giả website 'Biệt tài tí hon' lừa đảo 46 tỷ đồng trên facebook

Hướng thiết kế giao diện website tương tự chương trình "Biệt tài tí hon" rồi lừa người chơi đăng nhập để chiếm đoạt tài khoản Facebook, thực hiện hành vi lừa đảo.

Ngày 20/10, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và một số đơn vị thuộc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phối phối hợp với Cục an ninh mạng, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an phá thành công chuyên án lừa đảo công nghệ cao chiếm đoạt 46 tỷ đồng.

Cơ quan công an cũng bắt giữ những kẻ trong đường dây nói trên gồm: Lê Minh Hướng (SN 2000); Hoàng Như Linh (SN 1988), Đoàn Quang Đăng (SN1993), cùng trú tại tỉnh Quảng Trị.

Theo điều tra của công an, tháng 10/2019, Lê Minh Hướng nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của những người sử dụng facebook.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Hướng mua một đường dẫn có tên http://biettaitihon1202.wixsite.com và thiết kế giao diện website tương tự chương trình truyền hình VTV3 có tên “Biệt tài tí hon” và một số chương trình phát sóng. Hướng thiết kế phần đăng nhập thông tin tài khoản facebook gồm ô đăng nhập và mật khẩu.

Để bị hại dễ dàng tin tưởng và nhập thông tin tài khoản, Hướng chọn các chương trình có lượng người xem lớn, có tiếng trong truyền thông. Khi đăng nhập thành công vào tài khoản facebook của người bị hại, Hướng thay đổi mật khẩu, xóa các thông tin xác thực của bị hại, khai thác mối quan hệ của bị hại với các tài khoản facebook khác rồi dùng chính facebook chiếm đoạt được nhắn tin mượn tiền.

Tôi liên hệ với một tài khoản facebook tên là B.T.N và đề nghị cung cấp các tài khoản ngân hàng ảo với mục đích dùng tài khoản này để nhận tiền lừa được. Chúng tôi thỏa thuận ăn chia tỉ lệ 7:3, tôi nhận 70%, số tiền còn 30% còn lại thì chủ tài khoản facebook đó sẽ nhận”, Lê Minh Hướng khai nhận.

Tinh vi hơn, để hợp thức hóa số tiền chiếm đoạt hòng che mắt sự phát hiện của lực lượng công an, sau khi tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng mang tên “Bùi Văn Trọng” (đây là tài khoản ngân hàng mà chủ Facebook B.T.N đưa cho Hướng); số tiền này sẽ được Hoàng Như Linh, Đoàn Quang Đăng tiếp tục chuyển qua các sàn giao dịch điện tử rồi chuyển ngược lại vào tài khoản ngân hàng và rút tiền mặt.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 10/2019 đến nay, nhóm của Hướng lừa đảo chiếm đoạt 46 tỷ đồng của nhiều nạn nhân ở nhiều địa phương trong cả nước.

Thượng tá Mai Văn Toàn - Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay: “Khi tiếp nhận thông tin vụ việc, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban giám đốc đơn vị, chúng tôi xác minh thông tin, xác lập chuyên án đấu tranh. Được sự phối hợp của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Bộ Công an, Phòng Cảnh sát Hình sự và một số đơn vị khác, chỉ trong thời gian ngắn chuyên án được triệt phá.

Từ vụ án này, qua công tác điều tra có thể thấy các đối tượng gây án rất tinh vi. Chúng bắt chước các website có lượng xem đông, có uy tín. Nạn nhân mà chúng hướng đến phần lớn là người lớn tuổi từ khoảng 45-50 tuổi trở lên, ít am hiểu công nghệ. Các giao dịch không sử dụng máy tính cá nhân mà ra các quán internet. Đặc biệt, chúng lợi dụng các sàn giao dịch diện tử để hợp pháp hóa số tiền chiếm đoạt”.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại