menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Giá vé máy bay toàn cầu sẽ tiếp tục rẻ thời gian tới?

Giá vé máy bay toàn cầu được dự báo sẽ tiếp tục rẻ hơn trong thời gian tới do hành khách đang ngày càng nhạy cảm về giá. Hành khách trên thế giới đang có những kỳ nghỉ không quá bận tâm về giá vé sau những đợt sốt vé, cháy vé trong thời gian sau Covid-19.

Giá vé máy bay toàn cầu sẽ tiếp tục rẻ thời gian tới?
Sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta, sân bay đông khách nhất thế giới vào tháng 5-2023. Hành khách Mỹ có được kỳ nghỉ hè đáng đồng tiền bát gạo mùa hè 2024 khi giá vé giảm trung bình 13-18%. Ảnh: Bloomberg

Kỳ nghỉ đáng đồng tiền bát gạo

Giá vé quốc tế trên toàn cầu đã giảm 6% trong sáu tháng đầu năm 2024, theo dữ liệu của Flight Center Travel Group Ltd có trụ sở tại Brisbane, Úc. Giá các chuyến bay ra khỏi Úc rẻ hơn 13%, trong khi giá vé đến Bali – một trong những điểm du lịch được người Úc yêu thích ở châu Á – giảm đến 18%.

Bloomberg nhận định đây là “quá trình tái cân bằng” giữa cung và cầu sau những năm ngành hàng không gần như ở thế “một mình một chợ”, neo giá vé ở mức cao trong giai đoạn Covid. Khi các nước mở cửa bầu trời trở lại, nhu cầu bay tăng vọt khiến lượng ghế trống giảm đi, nhưng giá vé vẫn tiếp tục được duy trì ở mức cao. Số chuyến bay quốc tế ngày càng tăng khiến giá vé hạ nhiệt.

Theo Hiệp hội các hãng hàng không Mỹ (A4A), các hãng bay nước này dự kiến sẽ vận chuyển 271 triệu hành khách quốc tế trong mùa hè này, giai đoạn từ ngày 1-6 đến 31-8. Đây là kỷ lục mới của các hãng Mỹ, tăng 6,3% so với mùa hè năm ngoái. A4A nói các hãng hàng không Mỹ sẽ cung cấp hơn 26.000 chuyến bay mỗi ngày – tăng gần 1.400 chuyến mỗi ngày so với cùng thời điểm hè 2023.

Khi người tiêu dùng Mỹ phải cẩn thận cân nhắc từng đô la chi tiêu, mùa hè 2024 là kỳ nghỉ đáng giá đồng tiền bát gạo.

Từ đầu tháng 5-2024, trang web du lịch Kayak nói giá vé mùa hè này sẽ thấp hơn so với mùa hè năm 2023. Đối với hành khách bay nội địa ở Mỹ, giá vé sẽ giảm trung bình 13% so với hè 2023. Mexico là điểm du lịch lý tưởng với khách Mỹ khi giá vé nội địa trung bình giảm 16%. Giá vé đi châu Âu đang ở trạng thái lý tưởng trong hè 2024 với giá khứ hồi đến Paris là 570 đô la, Iceland chỉ 475 đô là và Dublin chỉ 457 đô la.

Ryanair Holdings Plc – hãng bay giá rẻ đầu tiên ở châu Âu – nói rằng, các chuyến bay của hãng sẽ ngày càng rẻ hơn. Tuần này, Ryanair đã cắt giảm triển vọng giá vé trong giai đoạn du lịch cao điểm mùa hè 2024 và cho biết giá vé sẽ “thấp hơn đáng kể”. Giám đốc tài chính Neil Sorahan cho rằng người tiêu dùng bắt đầu trở nên “tiết kiệm đồng nào hay đồng nấy”.

Thành lập tháng 7-2020, hãng Greater Bay Airlines (GBA) bay giữa Hồng Kông và một số điểm đến khác ở châu Á. Tuần này, GBA đã tung ra hàng trăm chuyến bay khứ hồi với giá chỉ 20 đô la Hồng Kông (2,56 đô la Mỹ) một chặng bay.

Là hãng hàng không truyền thống với đầy đủ dịch vụ (full-servie), hôm 23-7 Qantas Airways của Úc đã tung ra hơn 1 triệu vé máy bay nội địa với giá chỉ 109 đô la Úc. Từng nổi tiếng là không thường xuyên thực hiện các đợt giảm giá vé lớn, nhưng từ đầu năm đến nay hãng Qantas đã giảm giá hơn sáu lần. Còn Virgin Australia ở Úc trung bình mỗi tháng lại thực hiện một đợt khuyến mãi.

James Kavanagh, CEO mảng du lịch giải trị của hãng Flight Center, nói rằng: “Đó không chỉ là một đốm sáng mà là một xu hướng toàn cầu. Các hãng hàng không chắc chắn không còn hét giá như trong thời gian phong tỏa chống Covid-19”.

Kavanagh đoán rằng giá vé sẽ tiếp tục giảm do người tiêu dùng đang nhạy cảm hơn về giá. Các hãng hàng không đang chịu áp lực phải tìm cách lấp đầy máy bay nhiều tháng trước khi khởi hành, vì thế đặt vé càng sớm sẽ có giá rẻ. Chẳng hạn, Kavanagh nói combo 10 ngày tới Trung Quốc, bao gồm vé và chỗ ở, đang được Flight Center bán ở Úc là 999 đô la Úc (658 đô la Mỹ) mỗi người.

Giá vé máy bay toàn cầu sẽ tiếp tục rẻ thời gian tới?
Hành khách tại sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta, sân bay đông khách nhất thế giới vào tháng 5-2023. Hành khách Mỹ có được kỳ nghỉ hè đáng đồng tiền bát gạo mùa hè 2024 khi giá vé giảm trung bình 13-18%. Ảnh: Bloomberg

Các hãng bay vẫn đau đầu

Tuy vậy, các hãng đang đau đầu với tình trạng thiếu máy bay và gián đoạn trong chuỗi cung ứng hàng không, khiến họ phải giảm năng lực bay. Thời gian chờ đợi Boeing và Airbus giao máy bay mới hiện kéo dài nhiều năm.

Tại Triển lãm hàng không Farnborough ở Anh hôm 23-7, CEO Airbus Guillaume Faury nói rằng Airbus đã từ chối một số đơn đặt hàng vì lượng tồn đọng khổng lồ. Như vậy, ở mức độ nào đó, những yếu tố khiến việc giảm giá vé đã bị hạn chế.

Trên thực tế, giá vé giảm đang khiến một số ông chủ hãng hàng không và các nhà đầu tư lo lắng. Chỉ số hàng không thế giới Bloomberg World Airlines, bao gồm các gã khổng lồ như American Airlines Group Inc., Air China Ltd. và Deutsche Lufthansa AG, giảm khoảng 15% trong 12 tháng qua.

Tại triển lãm Farnborough, Chủ tịch Emirates Tim Clark đã chỉ trích cách một số hãng hàng không đột ngột cắt giảm giá vé và gọi đây là nguy cơ cho “một cuộc đua xuống đáy”.

Clark nói rằng các điều kiện của kinh doanh hàng không đang thay đổi. Tuy nhiên, nếu các chuyến bay A380 của Emirates đến Heathrow, London đầy khách sáu chuyến trong một ngày và hãng có thể đạt được mức lợi nhuận như hiện tại thì Emirates sẽ không thay đổi. “Chỉ cần một trong hãng lớn giảm giá, các hãng khác sẽ làm theo. Mọi người cần phải giữ vững tinh thần”, Chủ tịch Emirates nhấn mạnh.

Trong khi đó, Katy Nastro của trang đặt vé máy bay Going.com cho rằng sẽ không lường trước được bất kỳ sự thay đổi lớn nào về nhu cầu bay trong tương lai, ngoài các mùa cao điểm như kỳ nghỉ hè hoặc kỳ nghỉ đông trong 24 tháng qua, khi nhu cầu du lịch bùng nổ đã đẩy giá vé lên cao.

“Giá vé máy bay đã trở về mức bình thường như trước dịch trong năm 2023. Dự kiến trong cả năm 2024 giá cũng sẽ ở mức bình thường. Đỉnh điểm giá cao vào tháng 5-2022 đã hoàn toàn biến mất”, Nastro nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả