menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tuyên Đức

Giá vật tư nông nghiệp tăng cao, nông dân tìm cách ứng phó

Nông nghiệp tuần hoàn cũng là cách mà nhiều doanh nghiệp ở Đắk Lắk thực hiện thích ứng trước cơn “bão giá” vật tư phân bón.

Ông Đỗ Hữu Minh ở thôn Tân Phú, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn có hơn 2 hecta trồng cà phê, hồ tiêu và xen canh một số loại cây ăn trái. Ông cho biết, mỗi năm gia đình phải bỏ ra từ 35-40 triệu đồng mua phân hóa học. Khi giá phân bón tăng cao, ông tận dụng nguồn phế phẩm nông nghiệp có sẵn để ủ phân bón. Hơn 1 năm nay ông sử dụng phân vi sinh ủ từ vỏ cà phê, gié tiêu, vỏ trấu bón cho cây trồng, không những cải tạo đất, bảo vệ môi trường mà còn giảm chi phí đầu tư .

“Hồi trước bỏ phân NPK, hoá học nhưng bây giờ toàn bộ là vi sinh hết. Vi sinh chính tôi làm ra từ các loại cây thực vật sẽ ủ thành phân rất có lợi. Về phân hoá học, mỗi năm bón 1 năm ở giá 35 triệu đồng nhưng giờ ủ phân vi sinh 4-5 triệu đồng đã có vườn 2 hecta là tưới thoải mái”, ông Đỗ Hữu Minh chia sẻ.

Đối với Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch Phú Nông Buôn Đôn, huyện Buôn Đôn, thì việc sử dụng phế phẩm nông nghiệp phục vụ tái sản xuất đã được thành viên hợp tác xã thực hiện thuần thục. Quá trình sản xuất theo một chu trình khép kín mà hầu hết các chất thải được quay trở lại làm nguyên liệu cho sản xuất. Ông Trần Văn Toàn, Giám đốc hợp tác xã cho biết, mô hình kinh tế tuần hoàn tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng cao, hạn chế sự lãng phí, thất thoát và nhất là giảm tối đa chất thải ra môi trường.

“Để giảm chi phí đầu vào thì tận dụng các phế phẩm từ chăn nuôi, dùng phân của vật nuôi có thể nuôi trùn quế rồi lấy trùn quế làm thức ăn cho gà, cho vịt, cho cá thì sẽ giảm được chi phí đầu vào. Cố gắng hướng người nông dân sản xuất theo hướng tuần hoàn sẽ giảm chi phí đầu vào tăng giá trị thu nhập khi sản phẩm mình làm ra vẫn đạt các tiêu chuẩn”, ông Trần Văn Toàn cho hay.

new-project-22-2644-1652342923.jpg data-natural-width640

Vỏ cà phê được nông dân Đắk Lắk ủ làm phân bón hữu cơ. Ảnh: VOV

Nông nghiệp tuần hoàn cũng là cách mà nhiều doanh nghiệp ở Đắk Lắk thực hiện thích ứng trước cơn “bão giá” vật tư phân bón, đồng thời hướng tới một nền nông nghiệp xanh bền vững, hạn chế việc sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật.

“Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là sản xuất nông nghiệp tuần hoàn khép kín thì gần như ít bị ảnh hưởng vào giá thành từ phân bón bên ngoài. Bởi vì trong quá trình sản xuất tạo ra những phân bón, nguồn thức ăn tại chỗ và cũng gần như đáp ứng các quy định cơ bản trong tiêu chuẩn hữu cơ là phải tạo ra nguồn dinh dưỡng thức ăn tại trang trại tối thiểu phải đạt được 50% cho hoạt động chăn nuôi cũng như phân bón cho cây trồng”, ông Phạm Hữu Thời, Tổng giám đốc công ty TNHH nông nghiệp Nhất Thống, đơn vị chuyên sản xuất, xuất khẩu nông sản hữu cơ cho biết.

Đắk Lắk là tỉnh có nền nông nghiệp rất đa dạng nên khối lượng phụ phế phẩm thải ra rất lớn. Đây là điều kiện để có thể phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng tuần hoàn. Mô hình kinh tế tuần hoàn tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, giảm tối đa chất thải ra môi trường. Đặc biệt, trong thời điểm giá vật tư nông nghiệp tăng cao như hiện nay, việc tận dụng được nguồn phụ phế phẩm nông nghiệp để làm nguyên liệu cho quy trình sản xuất khác sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại