menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Giá vật liệu tăng vọt, nhà thầu lo sợ khi làm thì giá cao nhưng khi thanh toán giá lại thấp

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết những biến động giá vật liệu gần đây khiến nhà thầu gặp khó khăn, lo sợ khi làm thì giá cao nhưng khi thanh toán giá lại thấp.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) và Trần Quang Minh (Quảng Bình) hỏi về việc khan hiếm cục bộ nguyên vật liệu tại các dự án giao thông đường bộ khiến nhà thầu gặp khó khăn. "Bao giờ giải quyết được vấn đề này?", bà Ánh đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời, thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của giá xăng dầu, tình hình chiến sự Nga - Ukraine, giá nguyên vật liệu xây dựng tăng đột biến. Hai Bộ Giao thông Vận tải và Xây dựng đã báo cáo Chính phủ vấn đề này.

“Chúng tôi đã phối hợp với Bộ Xây dựng để báo cáo Thủ tướng. Bộ xây dựng vừa qua cũng đã tổ chức 7 đoàn đi kiểm tra ở các công trường”, ông Thể nói.

Hiện theo quy định, thông báo giá của địa phương là sau 1-3 tháng. Có 37 địa phương thông báo giá hàng tháng, còn lại đều thông báo 3 tháng một lần. Ông Thể đề nghị, các địa phương mỗi tháng thông báo giá một lần để cập nhật biến động giá kịp thời hơn.

Dự án lớn đều ký hợp đồng theo điều chỉnh giá, địa phương thông báo kịp thời thì sẽ điều chỉnh kịp thời hơn. Tuy nhiên, thực tế là giá biến động nhanh, cơ chế vận hành chậm nên ít nhiều ảnh hưởng tới nhà đầu tư, nhà thầu.

"Chúng tôi mong muốn nửa tháng thông báo giá một lần, nhưng như vậy nhiều vật tư biến động, gây áp lực lớn cho Sở Tài chính địa phương. Chúng tôi sẽ cùng các bộ ngành xử lý tốt nhất, còn xử lý triệt để thì rất khó do giá nguyên vật liệu xây dựng ảnh hưởng từ giá xăng dầu và thị trường thế giới", ông Thể nói.

Bộ trưởng Thể cũng cho biết, tất cả các dự án, trong đó có dự án lớn đều có cơ chế điều chỉnh giá.

"Nhưng vấn đề đặt ra là điều chỉnh có kịp thời hay không, tức là sự phối hợp giữa các bộ ngành và địa phương trong điều chỉnh biến động giá. Bởi khi triển khai nhà thầu có tâm lý mua xăng dầu, nguyên vật liệu, vận chuyển giá cao, nhưng đến khi nghiệm thu, thanh quyết toán giá lại xuống thấp. Việc thanh quyết toán, ký hợp đồng sẽ căn cứ vào thông báo giá của địa phương", Bộ trưởng Thể phân trần.

Vì vậy, ông Thể cho rằng sự phối hợp của các bộ ngành là quan trọng, nhưng thông báo giá của địa phương quan trọng hơn, nếu địa phương thông báo sát, kịp thời thì thanh quyết toán cho nhà thầu sẽ tốt.

“Nhà thầu có tâm lý sợ làm giá cao, được thanh toán giá thấp bởi giá cả thị trường đang biến động liên tục. Việc này chúng tôi đã hiểu và đã phối hợp với các bộ ngành, địa phương. Rất mong Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ để xem xét có cơ chế làm sao đảm bảo công bằng với nhà thầu, điều chỉnh giá kịp thời và nhất là thông báo giá”, ông Thể nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại