menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Giá vàng tuần tới: Hé lộ “đòn bẩy” khó lường

Trong tuần này, giá vàng miếng SJC cũng đã liên tục tăng, từ mức 81,6 triệu đồng/lượng lên tới mức 84,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đã và đang tăng không ngừng nghỉ khi liên tục phá vỡ đỉnh cao kỷ lục do căng thẳng Israel - Iran. Vậy giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã tăng mạnh từ mức 2.302 USD/oz lên tới mức đỉnh cao mới 2.431 USD/oz, nhưng sau đó điều chỉnh xuống dưới 2.400 USD/oz và đóng cửa ở mức 2.344 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã liên tục tăng, từ mức 81,6 triệu đồng/lượng lên tới mức 84,8 triệu đồng/lượng.

CPI tháng 3/2024 của Mỹ đã tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đều cao hơn dự báo lần lượt là 0,3% và 3,4%. Điều này làm dấy lên lo ngại FED có thể tiếp tục trì hoãn việc cắt giảm lãi suất trong tháng 6 tới. Theo CME Fed Watch Tool, chỉ có khoảng 27% xác suất FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6 tới, giảm so với mức 50% vào tuần trước và 68% trong một tháng trước.

Lẽ ra giá vàng giảm mạnh vì FED có thể trì hoãn cắt giảm lãi suất kéo dài do áp lực lạm phát gia tăng. Trái lại, giá vàng đã liên tục lập đỉnh cao mới. Theo nhiều chuyên gia, sở dĩ giá vàng liên tục tăng mạnh chủ yếu do nguy cơ về các cuộc tấn công sắp xảy ra của Iran nhằm vào Israel, đang làm rung chuyển thị trường vàng.

Trong nhiều tháng qua, Iran và các lực lượng do nước này bảo trợ đã liên tục phản đối Israel tấn công Dải Gaza. Căng thẳng Israel - Iran đã lên tới đỉnh điểm khi Israel bị Iran nghi ngờ đã tấn công vào toà nhà đại sứ quán của Iran ở Syria.

Đến nay, tình hình căng thẳng Israel - Iran đã “căng như dây đàn”, khiến Mỹ phải điều 2 tàu chiến tới Trung Đông để phòng ngừa xung đột xảy ra. Dù Iran đáp trả Israel theo bất kỳ hình thức nào, thì cũng sẽ làm cho tình hình Trung Đông trở nên phức tạp hơn, khiến giá vàng tuần tới có thể leo cao hơn.

Điều đáng chú ý, căng thẳng Israel – Iran đã và đang làm cho vai trò trú ẩn của cả vàng và USD đều tăng mạnh, khiến giá vàng tăng song hành cùng USD.

Ông Frank McGhee, Chuyên gia phân tích tại Alliance Financial, cho biết ông là một trong những người nghi ngờ về đợt tăng giá vàng hiện nay, nhưng hiện tại ông là người tin tưởng vì thị trường đang phản ứng với các sự kiện địa chính trị nghiêm trọng, cụ thể là nguy cơ xung đột Iraeal – Iran.

“Trong nhiều năm qua, bao gồm cả chiến sự Nga-Ukraine, các nhà đầu tư thường bỏ qua vấn đề địa chính trị. Nay giá vàng tăng mạnh, chắc chắn còn có phần mua vào mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương”, ông Frank McGhee nhận định.

Ông John Weyer, Giám đốc Bộ phận phòng hộ thương mại tại Walsh Trading, cũng tin rằng căng thẳng Israel - Iran đã và đang thúc đẩy các nhà giao dịch đổ xô vào thị trường vàng và đồng USD. “Nhiều nhà giao dịch đang tham gia vào các vị thế mua vàng, trong khi những người khác đang điều chỉnh lối chơi hiện có của mình theo hướng lướt sóng mạo hiểm ở mức giá đỉnh cao của vàng”, ông Joh Weyer cho biết.

Thông thường, yếu tố địa chính trị đẩy giá vàng tăng rất nhanh và mạnh, nhưng cũng khiến giá vàng giảm sâu khi tình hình được xoa dịu. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng giá vàng có thể tiếp tục lập đỉnh cao mới, vượt xa mức 2.400 USD/oz, nhưng cũng có thể giảm sâu xuống sát 2.300 USD/oz, hoặc thấp hơn.

“Nhà đầu tư không nên lướt sóng, cũng như mua vàng đầu tư dài hạn ở mức giá hiện nay, mà nên đứng ngoài thị trường, chờ đợi xem căng thẳng Israel – Iran sẽ diễn biến ra sao, rồi mới quyết định nhảy vào thị trường vàng”, ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, khuyến nghị và nhận định giá vàng tuần tới sẽ diễn biến khó lường trước căng thẳng Israel - Iran.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả