menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Tâm

Giá vàng SJC tăng cao so với thế giới, đi tìm nguyên nhân?

Một chuyên gia dự báo, từ nay cho đến cuối năm, vàng có thể giao dịch trong khoảng 1.800 - 2.000 USD/ounce.

Mức chênh lệch cao như thời gian qua là do 2 nguyên nhân.

Hiện tại, mức chênh lệch giữa giá vàng SJC và thế giới vẫn cao, lên tới gần 18 triệu đồng, được một số chuyên gia cho là do thị trường vàng trong nước không liên thông với thế giới.

Hơn nữa, giá vàng trong nước bị tác động bởi tâm lý của nhà đầu tư và có yếu tố phòng thủ của các công ty vàng mà lý do là thương hiệu vàng miếng SJC do Ngân hàng Nhà nước độc quyền.

Chiều qua (31/7), các doanh nghiệp lớn giao dịch vàng miếng SJC tại 66,1 - 67,12 triệu đồng/lượng (mua - bán), giữ nguyên giá so với phiên trước. Chênh lệch mua bán là 1,02 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế sáng nay (1/8), giá vàng giao ngay trên Kitco ở mức 1.763 USD/ounce (tương đương 49,67 triệu đồng/lượng), giảm 3 USD so với hôm qua. Quy đổi theo tỷ giá USD tự do chưa thuế phí, vàng thế giới đang rẻ hơn trong nước 17,45 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực từ năm 2012 quy định: Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng; Ngân hàng Nhà nước là cơ quan thay mặt Chính phủ thống nhất quản lý các hoạt động kinh doanh vàng.

Mới đây, bà Lê Thúy Hằng, Tổng giám đốc Công ty SJC (thương hiệu được Chính phủ và NHNN lựa chọn là thương hiệu vàng quốc gia) thông tin, số lượng vàng trên thị trường còn rất ít, bởi có những thời điểm, giá nguyên liệu và giá vàng SJC thấp hơn hoặc bằng, các thương hiệu trong nước nấu vàng miếng của SJC để sản xuất vàng nhẫn và nữ trang.

Đặc biệt, năm 2019, thị trường vàng xuất đi nước ngoài rất nhiều cho nên lượng vàng SJC trên thị trường hiện nay còn rất ít. Nguồn cung hiện tại không có trong khi nhu cầu thị trường nhiều, do vậy tạo ra độ chênh về giá so với vàng thế giới.

Trên thị trường thế giới, giá vàng vẫn được hưởng lợi sau quyết định tăng lãi suất mới đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Cơ quan này sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi lạm phát trở lại mục tiêu 2% và không loại trừ khả năng có "một lần tăng lãi suất bất thường" vào kỳ điều chỉnh tiếp theo.

Hiện tại, các thị trường lo sợ về suy thoái kinh tế hơn là việc Fed tăng lãi suất. Ngay cả khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại thì Fed cũng khó có thể kiểm soát lạm phát hoàn toàn. Và thị trường không thích điều này nhưng vàng sẽ được hưởng lợi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại