menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Vũ

Giá vàng hôm nay 22/12: Gói kích thích kinh tế Mỹ được thông qua, vàng sẽ thiết lập đỉnh mới?

Giá vàng trong nước và thế giới đã tăng mạnh sau thông tin gói kích thích kinh tế Mỹ được thông qua.

Trong phiên giao dịch cuối ngày 21/12, giá vàng thế giới đã bất ngờ tăng 25 USD/ounce, lên mức 1.905 USD/ounce rồi lại nhanh chóng lao dốc xuống 1.863 USD/ounce. Sau đó, vàng lại phục hồi lên mức 1.880 USD/ounce.

Tính đến 22h ngày 21/12, giá vàng thế giới niêm yết giá trên sàn Kitco ở mức 1.880,2 - 1.881,2 USD/ounce.

Trước biến động bất ngờ của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước "không kịp trở tay" và vẫn niêm yết giá vàng ở mức cao so với phiên giao dịch tuần trước.

Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng phiên cuối tuần này ở 55,25 - 55,8 triệu đồng/lượng (mua - bán). Chênh lệch giá mua - bán hiện đang ở mức 550.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Công ty Bảo tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC chiều mua vào và bán ra lần lượt là 55,15 - 55,7 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9 hiệu vàng Rồng Thăng Long đi ngang, hiện niêm yết ở 53,06 - 54,86 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới đã tăng mạnh sau khi Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận về gói kích cầu trị giá 900 tỷ USD sau thời gian dài đàm phán nhằm vực dậy nền kinh tế hậu đại dịch Covid-19. Thời gian qua, thị trường kim loại quý đã "thấp thỏm" chờ đợi thông tin này, do đó, khi gói kích thích chính thức được thông qua đã tạo lực đẩy cho giá vàng tăng vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.900 USD/ounce.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới tung ra gói kích thích sẽ kéo cao rủi ro lạm phát. Trong khi đó, vàng là công cụ truyền thống để phòng trừ lạm phát và tiền tệ mất giá.

Bên cạnh đó, chính sách tiền tệ nới lỏng của các ngân hàng trung ương và những gói kích cầu khổng lồ mà các chính phủ đang triển khai để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch cũng chính là động lực thúc đẩy vàng tăng giá trong suốt năm nay.

Tuy nhiên, theo Reuters, giá vàng đã nhanh chóng lao dốc do chịu áp lực từ đồng USD tăng giá. Hiện tại, chỉ số đồng USD đã tăng hơn 1% và phục hồi từ mức thấp nhất trong nhiều năm lên mức cao nhất trong một tuần qua khi tin tức về một loại chủng virus SARS-CoV-2 mới gây ra sự sụt giảm của đồng bảng Anh và đồng Euro.

Vàng sẽ tiếp tục chứng tỏ lợi thế?

Dự báo về giá vàng trong ngắn hạn, nhiều chuyên gia cho rằng, kim loại quý sẽ một lần nữa chứng tỏ lợi thế trong thời kỳ bất ổn, khi nước Anh đang siết chặt các quy định về phong tỏa xã hội khi biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Anh đang có tốc độ lây lan rất nhanh và đã xuất hiện ở một số nước khác, khiến nhiều nước đã đóng cửa đi lại với London. Lệnh phong tỏa xã hội nghiêm ngặt tại Anh càng làm suy yếu nhu cầu đầu tư vào các tài sản rủi ro và hỗ trợ cho đà tăng của giá vàng.

Biên tập viên của Eureka Miner Richard Baker lạc quan với vàng trong ngắn hạn, ngay cả khi các nhà đầu tư cho rằng việc phê duyệt vaccine Covid-19 sẽ giúp nền kinh tế thế giới phục hồi và dần lấy lại những gì đã mất trong một năm đầy khó khăn. Ông Baker khẳng định, việc phục hồi kinh tế vẫn còn một chặng đường dài ngay cả khi cả thế giới bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19.

"Lĩnh vực sản xuất của Mỹ suy yếu và tỷ lệ thất nghiệp tại nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng cao cho thấy, chặng đường phục hồi kinh tế sẽ còn nhiều chông gai trong những tháng tới", ông Baker nhấn mạnh.

Trong xu hướng giá tuần này, hầu hết chuyên gia phân tích vàng đều kỳ vọng mặt hàng này có thể đóng cửa năm 2020 ở mức trên 1.900 USD.

Giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu tại công ty dịch vụ tài chính Axi Stephen Innes nhận thấy, vàng có đủ động lực để đóng cửa trên vùng 1.900 USD/ounce vào cuối năm nay và dự báo kim loại quý này cũng có thể tăng lên 1.925 USD/ounce.

Nhà môi giới hàng hoá cao cấp của RJO Futures Daniel Pavilonis thì dự đoán, vàng đang tích lũy và sẽ bùng nổ trong năm 2021. Các nhà đầu tư sẽ tìm đến vàng để phòng ngừa rủi ro lạm phát gia tăng khi các biện pháp kích thích hơn nữa được tung ra và USD yếu tác động đến giá tiêu dùng.

"Tôi nghĩ chúng ta đang chứng kiến một giai đoạn tích luỹ mới và điều này sẽ chỉ bắt đầu vào năm 2021", ông Daniel Pavilonis nói.

Chiến lược gia hàng hóa của TD Securities Daniel Ghali cũng cho rằng, có 2 yếu tố cơ bản hỗ trợ giá vàng tăng cao hơn trong tuần này.

Thứ nhất, vàng vẫn đang được giao dịch rẻ so với tỷ giá thực. Thứ hai, quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc gia tăng bảng cân đối tài sản thông qua mua trái phiếu trên thị trường gắn với các kết quả kinh tế đồng nghĩa với việc ủng hộ quan điểm tăng trưởng và lạm phát vượt mức, điều này sẽ tạo ra những điều kiện vĩ mô thuận lợi cho kim loại quý.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại