menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Vũ

Giá vàng đảo điên, càng phải kiên định phương thức quản lý

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, quan điểm của NHNN là kiên định với những chính sách, những kết quả đã đạt được trong thời gian qua và cụ thể chính là Nghị định 24/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Tuần qua, thị trường chứng kiến nhiều phen đảo điên của giá vàng thế giới: Có ngày giá vàng sáng giảm, chiều tăng; có những phiên giá vàng bị điều chỉnh đến trên 30 USD/ounce. Phiên đầu tuần, ngày 30/11, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.775 USD/ounce – đánh mất mốc kháng cự 1.850 USD/ounce và là mức giá thấp nhất trong bốn tháng trở lại đây.

Trước đó, hôm 28/11 giá vàng thế giới đã có một “Black Friday” khi giảm xuống ngưỡng 1.780 USD/ounce. Nếu so với thời điểm trung tuần tháng 11/2020 thì giá vàng đã giảm gần 100 USD/ounce. Đà giảm liên tục của giá vàng trong tháng 11/2020 khiến quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tiếp tục bán ròng hơn 13,4 tấn vàng.

Thời điểm này, các chuyên gia đã bày tỏ nghi ngờ về khả năng cán lại mốc 1.900 USD/ounce của giá vàng trong năm nay; thậm chí có người đã bi quan đến mức đưa ra câu hỏi: liệu giá vàng có trở về dưới mốc 1.600 USD/ounce - tức ngang với mức giá của cùng thời điểm này năm ngoái. Trong nước, giá vàng trôi khỏi mốc 54 triệu đồng/lượng.

Thế nhưng ngày 2/12 giá vàng thế giới đã tăng trở lại, chạm ngưỡng 1.842,8 USD/ounce. Trái ngược với mức tăng này của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước lại giảm nhẹ, được các cửa hàng kinh doanh vàng niêm yết quanh mức 55,35 triệu đồng/lượng. Đến cuối giờ chiều ngày 4/12, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.842 USD/ounce. Tuy nhiên giá vàng SJC trong nước lại được các đơn vị kinh doanh vàng niêm yết quanh mức mua vào 54,7 triệu đồng/lượng, bán ra 55,35 triệu đồng/lượng, giảm hơn 150 ngàn đồng/lượng so với ngày 3/12. Chênh lệch giữa giá mua và bán đã ở mức dưới 1 triệu đồng/lượng. Nếu so với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước chỉ cao hơn 3,65 triệu đồng/lượng (quy đổi), giảm mạnh so với đầu tuần, khi giá vàng thế giới bất ngờ lấy lại đà tăng.

Sự hụt hơi của giá vàng trong nước không chỉ bởi giá vàng thế giới có dấu hiệu chững lại sau ba phiên tăng liên tiếp mà còn chịu ảnh hưởng từ phát biểu của Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú tại buổi họp báo của Chính phủ chiều ngày 2/12. Khi trả lời báo giới về kiến nghị của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam về việc cho phép nhập khẩu vàng; xóa bỏ vai trò thương hiệu vàng quốc gia của SJC… Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, quan điểm của NHNN là kiên định với những chính sách, những kết quả đã đạt được trong thời gian qua và cụ thể chính là Nghị định 24/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Thực tế cho thấy, sự ra đời của Nghị định 24/2012/NĐ-CP năm 2012 đã tạo hành lang pháp lý để ổn định thị trường, đưa hoạt động kinh doanh vàng vào quy lát suốt những năm qua. Những biện pháp mạnh tay của cơ quan quản lý như: siết lại điều kiện kinh doanh vàng; chấm dứt việc huy động và cho vay vốn bằng vàng; tổ chức các phiên đấu giá vàng… nhằm đảm bảo nguồn cung, loại bỏ cơ hội lướt sóng của giới đầu cơ, chấm dứt sự lũng loạn trên thị trường vàng.

Theo Phó thống đốc trong 8 năm qua, khi Nghị định 24 đi vào đời sống đã mang lại nhiều lợi ích. Giá vàng không còn nhảy múa, không ảnh hưởng đến giá hàng hoá và tỷ giá, tạo điều kiện phát triển ổn định cho kinh tế vĩ mô. Bên cạnh đó, một lượng lớn nguồn lực vàng trong dân đã được chuyển hóa thành nguồn lực đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Một lần nữa, Phó thống đốc Đào Minh Tú khẳng định: Vàng miếng, vàng nguyên liệu không phải hàng hoá bình thường như các loại hàng hoá khác nên cần được quản lý cẩn thận. NHNN kiên định với chính sách quản lý vàng đang có…

Trở lại với thị trường, các chuyên gia cho rằng mức kháng cự gần của giá vàng thế giới là 1.850 USD/ounce. Giá vàng thế giới sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, các chính sách kinh tế của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden; động thái của Fed trong phiên họp tới; diễn biến của dịch Covid-19 và khả năng cung ứng, vận chuyển vắc-xin phòng ngừa dịch bệnh này.

Trong nước, nếu lo ngại trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, muốn chia trứng vào nhiều giỏ bằng cách nắm giữ một ít vàng bạn có thể chọn thời điểm tham gia giao dịch khi thị trường có những dấu hiệu tương đối ổn định như: Tốc độ tăng (hoặc giảm) của giá vàng trong nước thường cùng nhịp với giá vàng thế giới; Giá vàng miếng SJC hiện cao hơn giá vàng thế giới quy đổi dưới 2 triệu đồng/lượng và chênh lệch giữa giá mua và bán dưới 500 ngàn đồng/lượng...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại