menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yi Long Ma

Giá USD neo trên 25.000 đồng, chuyên gia kiến nghị giải pháp

Chính phủ nên có các tuyên bố rộng rãi hơn, quyết liệt hơn trên các phương tiện truyền thông.

Hiện, các ngân hàng thương mại liên tiếp niêm yết giá mua và bán USD tăng cao với đỉnh mới ở mức trần theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Chuyên gia kinh tế Trương Hiền Phương thì khuyến nghị, về các giải pháp “kéo giảm” tỷ giá, Chính phủ nên có các tuyên bố rộng rãi hơn, quyết liệt hơn trên các phương tiện truyền thông để khẳng định cho người dân biết rằng Chính phủ đang có nguồn dự trữ ngoại hối rất lớn. Có thể công bố con số cụ thể về nguồn dự trữ ngoại hối ra như vẫn hay công bố trước đây.

Thứ 2, nên có các cam kết mạnh mẽ về việc sẽ điều tiết thị trường ngoại hối, không để cho tỷ giá tăng nóng từ những lãnh đạo cấp cao như lãnh đạo NHNN. Tại sao nên làm điều này, vì làm điều này thì người dân sẽ bớt lo lắng, hoang mang, bớt phòng thủ nên sẽ không có tình trạng đổ xô đi mua ngoại tệ.

Thứ 3, Chính phủ thông qua NHNN khuyến khích các DN xuất khẩu mạnh dạn bán USD tiếp cho hệ thống ngân hàng, để tăng thu nguồn ngoại tệ đến từ các DN này.

Thứ 4, NHNN có thể bán ra một lượng ngoại tệ nhất định nào đó để bình ổn giá và “hạ nhiệt” cho tỷ giá.

“Đây là những giải pháp tức thời để giúp cho tỷ giá hạ nhiệt. Còn về các giải pháp căn cơ, nền tảng và cũng hơi mất thời gian là bán tín phiếu ra để hút tiền về nhưng giải pháp này lại gây khó cho nền kinh tế và ‘gây khó” cho cả DN bởi lượng tiền ròng được hút về nhiều thì nguồn tiền cho các ngân hàng cho vay sẽ yếu đi, làm tăng chi phí vốn của các DN.

Bởi, công cụ tiền tệ không phải đơn giản chỉ phục vụ cho việc bình ổn tỷ giá mà còn phục vụ cho việc chống lạm phát, điều tiết nền kinh tế và hỗ trợ DN phát triển”, ông Phương nói.

Ở phương diện khác, nhóm chuyên gia của KBSV cũng cho rằng, NHNN sẽ vẫn tập trung vào việc phát hành tín phiếu. Tuy nhiên, nếu các áp lực này tiếp tục gia tăng, đặc biệt trong kịch bản giá dầu Brent vượt 93 USD/thùng, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ 10 năm vượt 4,7%, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại