menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Giá trị vốn hóa thị trường là gì?

Giá trị của một công ty — hay tổng giá trị thị trường — được gọi là giá trị vốn hóa thị trường hoặc "vốn hóa thị trường". Vốn hóa thị trường của một công ty có thể được xác định bằng cách nhân giá cổ phiếu của công ty với số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Giá cổ phiếu là một giá trị tương đối và tỷ lệ thuận với giá trị của một công ty. Do đó, nó chỉ thể hiện phần trăm thay đổi trong vốn hóa thị trường của một công ty tại bất kỳ thời điểm nào.

Bất kỳ phần trăm thay đổi nào trong giá cổ phiếu sẽ dẫn đến phần trăm thay đổi bằng nhau trong vốn hóa thị trường của một công ty. Đây là một trong những lý do chính khiến các nhà đầu tư quan tâm đến giá cổ phiếu; ví dụ, giá cổ phiếu giảm 0,10 đô la có thể dẫn đến khoản lỗ 100.000 đô la cho một cổ đông sở hữu một triệu cổ phiếu.

CÁC ĐIỂM CHÍNH

  • Giá trị vốn hóa thị trường của một công ty là thước đo giá trị thị trường của một công ty.
  • Vốn hóa thị trường được tính bằng cách lấy giá cổ phiếu hiện tại nhân với số lượng cổ phiếu đang lưu hành.
  • Ví dụ, một công ty có 50 triệu cổ phiếu và giá cổ phiếu là 100 USD / cổ phiếu sẽ có giá trị vốn hóa thị trường là 5 tỷ USD.
  • Cổ phiếu thường được phân loại theo giá trị thị trường tương ứng của công ty; "big-caps" chỉ công ty có giá trị thị trường lớn trong khi "small-caps" chỉ công ty có giá trị thị trường nhỏ.

Giá cổ phiếu được xác định như thế nào?

Nói chung, giá cả trên thị trường chứng khoán được điều khiển bởi cung và cầu. Điều này làm cho thị trường chứng khoán tương tự như các thị trường kinh tế khác. Khi một cổ phiếu được bán, người mua và người bán trao đổi tiền để chuyển quyền sở hữu cổ phần. Giá mà cổ phiếu được mua trở thành giá thị trường mới. Khi một cổ phiếu thứ hai được bán, giá này trở thành giá thị trường mới nhất, v.v.

Có những kỹ thuật và công thức định lượng cụ thể có thể được sử dụng để dự đoán giá cổ phiếu của một công ty. Được gọi là mô hình chiết khấu cổ tức (DDM), chúng dựa trên khái niệm rằng giá hiện tại của cổ phiếu bằng tổng tất cả các khoản thanh toán cổ tức trong tương lai (khi chiết khấu trở về giá trị hiện tại). Bằng cách xác định cổ phần của một công ty bằng tổng số cổ tức dự kiến trong tương lai của nó, các mô hình chiết khấu cổ tức sử dụng lý thuyết về giá trị thời gian của tiền (TVM).

Một cách dễ hiểu, giá trị vốn hóa thị trường của một công ty được tính bằng cách nhân giá cổ phiếu của nó với số lượng cổ phiếu đang lưu hành:

Vốn hóa thị trường = giá cổ phiếu x số lượng cổ phiếu đang lưu hành

Vốn hóa thị trường của một công ty lần đầu tiên được thiết lập trong một sự kiện được gọi là phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Trong quá trình này, một công ty trả tiền cho một bên thứ ba (thường là một ngân hàng đầu tư) để sử dụng các công thức và kỹ thuật định giá rất phức tạp để xác định giá trị của một công ty. Họ cũng xác định bao nhiêu cổ phiếu sẽ được chào bán ra công chúng và ở mức giá nào. Ví dụ, một công ty có giá trị ước tính là 100 triệu đô la có thể muốn phát hành 10 triệu cổ phiếu với giá 10 đô la cho mỗi cổ phiếu.

Sau khi một công ty niêm yết cổ phiếu và cổ phiếu của công ty đó bắt đầu giao dịch trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu của công ty đó được xác định bởi cung và cầu đối với cổ phiếu của công ty đó trên thị trường. Nếu có nhu cầu cao đối với cổ phiếu của nó do các yếu tố thuận lợi, giá sẽ tăng. Nếu tiềm năng tăng trưởng trong tương lai của công ty có vẻ không tốt, những người bán cổ phiếu có thể làm giảm giá của nó.

Ví dụ: giả sử Microsoft (MSFT) đang giao dịch với giá 71,41 đô la vào một ngày cụ thể và có 7,7 tỷ cổ phiếu đang lưu hành. Cũng giả sử rằng công ty được định giá là 71,41 đô la x 7,7 tỷ = 550 tỷ đô la. Nếu chúng ta tiến thêm một bước nữa, chúng ta có thể thấy rằng Meta (FB), trước đây là Facebook, có giá cổ phiếu là 167,40 đô la và 2,37 tỷ cổ phiếu đang lưu hành (vốn hóa thị trường = 396,7 tỷ đô la) có giá trị thấp hơn một công ty có giá cổ phiếu 71,41 đô la và 7,7 tỷ cổ phiếu đang lưu hành (vốn hóa thị trường = 550 tỷ USD).

Những quan niệm sai lầm về vốn hóa thị trường

Mặc dù nó thường được sử dụng để mô tả một công ty (ví dụ: vốn hóa lớn so với vốn hóa nhỏ), vốn hóa thị trường không đo lường giá trị vốn chủ sở hữu của một công ty. Chỉ có một phân tích kỹ lưỡng về các nguyên tắc cơ bản của một công ty mới có thể làm được điều đó. Vốn hóa thị trường là một cách không phù hợp để định giá một công ty vì cơ sở giá thị trường của nó không nhất thiết phản ánh giá trị của một phần của doanh nghiệp. Cổ phiếu thường được thị trường định giá quá cao hoặc thấp; giá thị trường chỉ xác định số tiền thị trường sẵn sàng trả cho cổ phiếu của mình (không phải giá trị thực của nó).

Ngoài ra, mặc dù nó đo lường chi phí mua tất cả cổ phiếu của một công ty, nhưng vốn hóa thị trường của một công ty không xác định số tiền công ty sẽ phải trả để có được trong một giao dịch sáp nhập.

Mặc dù vốn hóa thị trường thường được sử dụng đồng nghĩa với giá trị thị trường của một công ty, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là vốn hóa thị trường chỉ đề cập đến giá trị thị trường của vốn chủ sở hữu của một công ty, chứ không phải giá trị thị trường tổng thể (có thể bao gồm giá trị nợ hoặc tài sản của công ty đó).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả